Thông tin luận án "Dạy học dựa vào dự án ở lớp 4 - 5 cấp tiểu học"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Dạy học dựa vào dự án ở lớp 4 - 5 cấp tiểu học", Nghiên cứu sinh: Phan Thanh Hà

 ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

Tên luận án: Dạy học dựa vào dự án ở lớp 4 - 5 cấp tiểu học
Tên chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử giáo dục   
Mã số : 62.14.01.02
Tên nghiên cứu sinh: Phan Thanh Hà
Khóa đào tạo: Năm 2010
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Trần Kiều; 2. PGS.TS. Nguyễn Tuyết Nga
Tên cơ sở đào tạo : Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam – Bộ Giáo dục và Đào tạo

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận :
Về lí luận: Góp phần hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về dạy học dựa vào dự án (DHDA); Phân tích được khả năng vận dụng DHDA vào cấp tiểu học nói chung và lớp 4 – 5 nói riêng; Chỉ ra được cơ hội tích hợp nội dung ở một số lĩnh vực kiến thức Lịch sử, Địa lý, Khoa học lớp 4-5 của Việt Nam, làm phong phú thêm các hướng tích hợp trong chương trình tiểu học hiện hành.
Về thực tiễn: Luận án đã xác định nguyên tắc, cách thức lựa chọn nội dung, lĩnh vực kiến thức để hình thành nên các chủ đề dự án (CĐDA), từ đó giúp giáo viên có định hướng, căn cứ để tự mình xây dựng các CĐDA phù hợp với học sinh (HS) Tiểu học và điều kiện địa phương. Đồng thời, luận án đã đưa ra một số loại hình dự án (DA) và các bước tổ chức hoạt động học tập trong DHDA phù hợp với HS lớp 4-5. 
Những điểm mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án :
     - Đề tài đã đề xuất và thử nghiệm hai loại hình DA thuộc một lĩnh vực kiến thức và kết nối nhiều lĩnh vực kiến thức trong các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội là phù hợp và khả thi với HS lớp 4 – 5 cấp tiểu học. 
     - Chín bước tổ chức DHDA đề tài đề xuất dựa trên 3 giai đoạn chính của DHDA là phù hợp với HS tiểu học, phù hợp với khả năng sư phạm của giáo viên và điều kiện dạy học ở lớp 4-5. 
     - HS  được học tập dựa vào DA theo các bước đề xuất gồm cả tự đánh giá và đánh giá bạn sẽ góp phần phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề.
 
               Xác nhận của tập thể cán bộ hướng dẫn                          Nghiên cứu sinh

        PGS.TS. Trần Kiều     PGS.TS. Nguyễn Tuyết Nga                   Phan Thanh Hà

 
NEW FINDING INFORMATION ABOUT EDUCATIONAL SCIENCE DISSERTATION

Name of thesis : PROJECT- BASED LEARNING IN GRADE 4, 5 AT PRIMARY LEVEL
Field: Theoretical and historicaleducation  
Code: 62.14.01.02
Researchstudent: Phan Thanh Ha
Traning course: 2010
Supervisors: 1. Assoc. Prof. Tran Kieu; 2. Assoc. Prof. Nguyen Tuyet Nga
Institution: Institute of Educational sciences, Ministry of Education and Training.

New finding on academic, theoretical basics 
About theoretical basic:  Contribute to systermatize some theoretical issues about project- based learning; analyze application opportunity this method in primary in general and grade 4,5 in particular; figure out the chance of integrating content in some knowledge fields including history, geography, sciences in grade 4,5 in Vietnam, enhance integration trends in current primary curriculum
About practical basic: The thesis has defined principles, methods selecting content, knowledge fields to form project topics. From this, help teacher to have directions, basic to design project topics by themself which is suitable for primary schools and local condition. At the same time, the thesis gave some kinds of project and steps organizing learning activities in project- based learning which is suitable for students at grade 4,5. 
The new findingsdrawnfromresearchand surveyresults : 
     - The thesis has proposed and piloted two types of projects in 1 knowledge field and connect with various knowledge fields in natural science and social science that is suitable and feasible for students in grade 4,5 at primary
     - Nice steps of organizing project- based learning proposing in the thesis  based on 3 main periods of project- based learning is suitable for pedagogical ability of teacher and teaching condition in grade 4,5.
     - Students study on the basic of project with suggestion steps incluidngself assessment and peer assessment will contribute to enhance competencies such as communication, collaboration, problem solving. 
 
                            Signature of supervisors                                        Signature of Researchstudent 

Assoc. Prof. Tran Kieu Assoc. Prof. Nguyen Tuyet Nga                     Phan Thanh Ha

File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án tiếng Anh