Trường THCS Thực nghiệm, Viện KHGD VN tham gia dự án và trao đổi học sinh quốc tế

10/08/2017 16:55 GMT+7
Từ ngày 8/5-16/5/2015, tại trường Trung học cơ sở Thực nghiệm, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã diễn ra chương trình trao đổi học sinh quốc tế với đoàn 11 học sinh đến từ trường St. Mark's Secondary School, Meera Bagh, New Delhi

     Đoàn do ông  Rahul Aggarwal Giám đốc nhà trường và bà Geeta  Rajan giáo viên tiếng  Anh, điều phối viên quốc tế  kết nối lớp học dẫn đầu, là nhà trường đối tác trong các hoạt động mạng lớp học AEC-NET.
      Ngoài sự ủng hộ  của Viện Khoa học Giáo dục Việt nam, BGH và các thầy cô giáo  trường PTCS Thực nghiệm, Chương trình đã được sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của 11 phụ huynh  học sinh tiếp nhận học sinh Ấn Độ về sinh hoạt tại gia đình.
hsqt1.jpg
      Đây là chương trình trao đổi học sinh quốc  tế "homestay" đầu tiên diễn ra tại  trường Thực nghiệm với đại diện là học sinh lớp 8D do cô Phạm Hà Châu giáo viên tiếng Anh chủ nhiệm. Đây cũng là hoạt động giáo dục trong  khuôn khổ của dự án "kết nối lớp học" phối hợp với các đối tác quốc tế  AEC -Net dạy học dựa trên làm dự án của ASEF, nhằm tăng cường hiểu biết của học sinh phổ thông về văn hóa của các nước, thúc đẩy kĩ năng giao tiếp tiếng anh và  kĩ năng làm việc nhóm của  học sinh tham gia.

      Trong chuỗi các hoạt động của đoàn diễn ra tại Việt nam, đoàn và Ban giám hiệu nhà trường đã có buổi gặp mặt trường trao quà lưu niệm, hai bên đã thực hiện Seminar chia sẻ các kinh nghiệm đổi mới chương trình,  tổ chức hoạt động giáo dục nhà trường, tham gia kết nối lớp học theo xu hướng quốc tế hiện nay. Tham gia buổi seminar, ngoài các đại diện đoàn Ấn Độ còn có đại diện BGH thuộc ba trường tiểu học, THCS và PTTH Thực nghiệm cùng đông đảo các giáo viên và các nhà nghiên cứu của Viện KHGD VN.
hsqt2.jpg

      Đan xen với các hoạt động giao lưu tại trường Thực nghiệm, giáo viên và học sinh ấn Độ đã đi tham quan một sô di tích thắng cảnh tại Hà Nội, làng gốm sứ Bát tràng, Vịnh Hạ Long, khu du lịch Bái đính -Tràng An để tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam.

      Trước khi rời Hà Nội đoàn đã được bà Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran tiếp đón và trò chuyện, bà bày tỏ mong muốn chương trình trao đổi học sinh quốc tế sẽ góp phần  thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết giữa hai nước, hoan nghênh và hứa sẽ tạo điều kiện tốt nhất ủng hộ  đoàn học sinh Việt Nam có nguyện vọng  sang giao lưu tại Ấn Độ trong thời gian tới.

      Chương trình trao đổi đổi học sinh quốc tế đã kết thúc tốt đẹp.
hsqt3.jpg

QUÁ TRÌNH THAM GIA CÁC DỰ ÁN:
- CHƯƠNG TRÌNH ASIA-EUROPE FOUNDATION  (ASEF):
     + Viện KHGD đã tham gia từ những năm 2000
     + Trường PTCS thực nghiệm bắt đầu tham gia từ năm 2014 với 7 dự án tham gia năm đầu tiên đã đạt được thành tích đáng ghi nhận: Đạt giải thưởng Merit Award cho đề tài hợp tác nghiên cứu về trò chơi dân gian “Play To Learn” (Phạm Hà Châu, Vũ Thị Hồng Khanh Viện KHGD). Đây là giải thưởng được trao cho một trong số 6 dự án được giải (3 giải vàng 3 giải Merit Award) , được chọn từ 38 dự án và 58 trường học Quỹ Á- Âu (ASEF) năm học 2013-2014.
     Đạt các giấy khen về đóng góp tích cực cho 6 dự án còn lại. 
- CHƯƠNG TRÌNH LỚP HỌC KẾT NỐI - DANH HIỆU TRƯỜNG HỌC HỢP TÁC QUỐC TẾ TÍCH CỰC ISA
     7 dự án với 14 hoạt động của giáo viên và học sinh Trường PTCS Thực nghiệm đã làm trong năm học 2013-2014 được Hội đồng Anh đánh giá hoàn thành xuất sắc; là một trong 3 trường học đầu tiên của Việt Nam được chứng nhận đạt  danh hiệu “Trường học hợp tác Quốc Tế tích cực ISA, 2014”.
- CÁC DỰ ÁN ĐANG TIẾN HÀNH 2015:
     + Thiết lập câu lạc bộ bạn qua thư “Vietnam - Scottland Exchange letters” thông qua tổ chức CED.
     + Tiếp tục đăng ký làm chủ dự án khởi nghiệp ASEF 2015 . PTL- STARTUP YOUR BUSINESS (Phạm Hà Châu GV tiếng Anh, Ths.Vũ Thị Hồng Khanh, NCVC - Viện KHGD)
     + Tham gia dự án nghiên cứu về âm nhạc dân gian: FOLK MUSIC AROUND THE WORLD (cô giáo Florika Kolbakova trường Põlva Co-Educational Gymnasium Estonia làm chủ dự án)
     + Tham gia dự án Ngôn ngữ: LANGUAGE - A MANTLE OF COMMUNICATION (Cô  Anjali Handa giáo viên  trường St. Mark's Girls Senior Secondary School, India). Trong dự án này học sinh trường THCS Thực Nghiệm đã có các buổi giao lưu trực tuyến với  học sinh  trường bạn.
     + Tham gia dự án From Asia to Europe - A Priceless Treasury (Từ Châu Á  đến Châu Âu - kho báu vô giá); (Ms. Geeta Rajan trường St. Mark’s Senior Secondary Public School, Meera Bagh, India ). Các nước tham gia cùng nhau viết một quyển sách giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc, khoa học và du lịch của đất nước mình,…

Vũ Thị Hồng Khanh, Phạm Hà Châu