Mục lục tạp chí Khoa học giáo dục số 73

10/08/2017 16:55 GMT+7
Mục lục và tóm tắt tạp chí Khoa học giáo dục số 73, tháng 10-2011

1. Dương Phú Hiệp
Triết lí về một số quan hệ trong giáo dục Việt Nam hiện nay
Bài viết đề cập đến vấn đề triết lí của một số quan hệ trong giáo dục Việt Nam hiện nay, đó là: 1/ Triết lí về quan hệ giữa giáo dục và phát triển; 2/ Triết lí về quan hệ giữa giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội; 3/ Triết lí về quan hệ giữa thầy và trò.
2. Nguyễn Đình Chú
Tản mạn đôi điều trên đường đi tìm triết lí cho nền giáo dục nước nhà
Tác giả bài viết trình bày một số suy nghĩ và quan điểm đối với vấn đề triết lí GD. Tuy nhiên, theo tác giả, hành trình đi tìm triết lí cho GD Việt Nam của tác giả vẫn đang ở “trạng thái mò mẫm” vì vậy vấn đề này vẫn cần sự góp sức của nhiều nhà nghiên cứu khác.
 
3. Phạm Đỗ Nhật Tiến
Tư duy lại về chế độ, chính sách đối với giáo viên phổ thông nước ta
Bài viết đặt vấn đề về việc tư duy lại chế độ, chính sách đối với giáo viên phổ thông ở Việt Nam trong thực tiễn mới của nghề dạy học, với hai chiều đo sau:1/ Sự mất cân đối giữa một bên là các yêu cầu cao đối với GV và một bên là sự bất cập về chế độ, chính sách; 2/ Sự hình thành thị trường GD và tác động của nó tới những lựa chọn về giá trị của GV.
 
4. Mạc Văn Trang
 Nâng cao năng lực hiểu học sinh cho giáo viên chủ nhiệm trung học phổ thông
Bài viết đề cập đến năng lực hiểu học sinh (NLHHS) theo cách tiếp cận phân tích các thành tố tâm lí năng lực giáo dục của người giáo viên chủ nhiệm. NLHHS là một trong những năng lực cơ bản giúp giáo viên chủ nhiệm tiến hành các hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ, vai trò một cách hiệu quả. Bài viết đề cập ba vấn đề chính: Năng lực hiểu học sinh là gì? GVCN cần hiểu những gì về HS? Nâng cao NLHHS cho GVCN bằng cách nào?
 
5. Ngô Anh Tuấn
Các biện pháp chống quá tải nhận thức trong dạy học có sự hỗ trợ của multimedia
Bài viết trình bày các dạng quá tải nhận thức và đưa ra một số biện pháp chống quá tải nhận thức trong dạy học có sự hỗ trợ của multimedia.
 
6. Nguyễn Cẩm Thanh
Quan hệ giữa các thành phần của quá trình dạy học theo quan điểm dạy học tương tác tích cực
Tác giả phân tích các thành phần mục tiêu-chuẩn đánh giá, môi trường dạy học, chất lượng/ hiệu quả của quá trình dạy học theo quan điểm dạy học tương tác tích cực, và mối quan hệ của chúng 
 
7. Nguyễn Thị Hồng Gấm
Sử dụng bài tập hoá học có nội dung thực tiễn để phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh
Tác giả bài viêt đưa ra tình huống giải 1 số bài tập có nội dung thực tiễn trong môn Hoá học nhằm khẳng định sự phát triển năng lực sáng tạo của học sinh trong thực hành môn Hóa học và khi vận dụng kiến thức hoá học vào thực tiễn của học sinh trong nhà trường phổ thông.
 
8. Phạm Quang Tiến
Thiết kế mẫu đề kiểm tra môn Địa lí cấp trung học cơ sở theo hướng kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm
Tác giả nêu lên những ưu, nhược điểm của hệ thống các câu hỏi dùng để đánh giá kết quả học tập của học sinh cấp trung học cơ sở; cụ thể là câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận, từ đó kết hợp 2 loại câu hỏi này để thiết kế đề kiểm tra môn Địa lí của lớp 6 và lớp 9. 
 
9. Nguyễn Quang Giao
Một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học hiện nay
Tác giả trình bày một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học hiện nay, trong đó, đổi mới phương thức quản lí đào tạo trên cơ sở áp dụng mô hình quản lí chất lượng là giải pháp cơ bản nhất nhằm giúp các trường ĐH đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo..
10. Nguyễn Văn Chiến, Đinh Thị Bích Loan
Nhân lực trình độ cao đẳng đại học trong tiến trình công nghiệp hoá: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Bài viết đưa ra tổng quan kinh nghiệm quốc tế về cơ cấu nhân lực, đặc biệt là nhân lực trình độ cao đẳng, đại học trong tiến trình công nghiệp hóa , từ đó nêu một số khuyến nghị đối với việc phát triển nhân lực trình độ cao đẳng, đại học cho Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
 
11. Vũ Thị Ngọc Minh
Một số biện pháp tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tự làm đò chơi, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non mới
Bài viết trình bày một số nhóm biện pháp tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tự làm đồ chơi, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non mới, đó là: 1/ Nhóm biện pháp làm giàu vốn biểu tượng cho trẻ; 2/ Nhóm các biện pháp hướng dẫn trẻ tìm kiếm và làm sạch nguyên vật liệu để làm đồ chơi; 3/ Nhóm các biện pháp hướng dẫn trẻ làm đồ chơi.  
 
TRAO ĐỔI
12. Lê Thanh Tâm
Tự chủ và chịu trách nhiệm trong quản lí trường đại học
Bài báo trình bày những nét đặc trưng của tự chủ và chịu trách nhiệm trong quản lí trường đại học trong bối cảnh phân cấp quản lí GDĐH hiện nay, thông qua các khái niệm, thuật ngữ liên quan, bản chất của tự chủ, tác giả trình bày mô hình quản lí giáo dục đại học dựa vào kết quả thực hiện đầu ra
13. Nguyễn Thị Huệ
Dạy - học ngữ văn ở trường trung học phổ thông
Bài viết để cập đến thự trạng dạy – học Ngữ văn ở trường THPT hiện nay và đưa ra một số giải pháp quản lí dạy- học Ngữ văn tại trường THPT theo lí thuyết kiến tạo.
 
THỰC TIỄN GIÁO DỤC
14. Nguyễn Ngọc Lợi
Nhu cầu nhân lực trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố Cần Thơ đến năm 2020
Tác giả bài viết đưa ra những dự báo về nhu cầu nhân lực và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong các giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2020 tại thành phố Cần Thơ để các nhà làm chính sách có kế hoạch đào tạo, sử dụng và phát triển nguồn nhân lực hợp lí ,có hiệu quả.
 
15. Đỗ Văn Thăng
Giải pháp nâng cao hiẹu quả công tác quản lí hoạt động dạy học thực hành ở Trường Cao đẳng nghề số 1, Bộ Quốc phòng
Tác giả trình bày một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lí dạy thực hành tại Trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nói chung, trình độ chuyên môn nghề của giáo viên nói riêng, đồng thời cung cấp nguồn lao động có tay nghề cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
 
GIÁO DỤC DÂN TỘC
16. Kiều Thị Bích Thuỷ
Chính sách hỗ trợ giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số và việc tổ chức thực hiện của Australia
Bài viết giới thiệu chính sách hỗ trợ GD cho HS dân tộc thiểu số của Australia, trong đó tác giả trình bày về các bước chuẩn bị, các giải đoạn trong chính sách, 7 lĩnh vực ưu tiên cũng như các mối quan tâm và các việc làm thiết thực của Chính phủ.
 
GIÁO DỤC NƯỚC NGOÀI
17. Trần Anh Dũng
   
 
                     
 
  
  
  
  
  
  
 
Giảng dạy toán nâng cao bậc trung học phổ thông ở Hoa Kỳ và kinh nghiệm đối với Việt Nam
Bài viết trình bày những ghi nhận về việc giảng dạy Toán ở chương trình nâng cao bậc THPT ở Bang Texas, Hoa Kỳ. Từ quan điểm đổi mới giáo dục ở Việt Nam,tác giả trình bày một số ghi nhận sư phạm hữu ích cho việc thiết kế chương trình và sách giáo khoa môn Toán bậc THPT cũng như việc giảng dạy theo xu hướng phân hóa.