Mục lục tạp chí Khoa học giáo dục số 74

10/08/2017 16:55 GMT+7
Mục lục và tóm tắt tạp chí Khoa học giáo dục số 743, tháng 11-2011

NGHIÊN CỨU
1. Phan Văn Kha
Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế
Bài viết trình bày về vấn đề đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế. Đồng thời, tác giả cũng xác định vai trò của Viện Khoa học GD Việt Nam trong việc nghiên cứu khoa học trong giai đoạn tới.
 
2. Phạm Đỗ Nhật Tiến
Đổi mới căn bản và toàn diện: Giai đoạn phát triển mới về chất của giáo dục Việt Nam
Để đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước ta, tác giả cho rằng cần chuyển hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay sang hệ thống học suốt đời. Đây là xu thế chung trong bước chuyển về giáo dục của nhiều nước trên thế giới và là một bước phát triển mới về chất của giáo dục nước ta.
 
3. Nguyễn Đức Chính
Bàn về chương trình giáo dục         
Bài viết bàn về chương trình GD, trong đó tác giả đề cập đến các khái niệm công cụ liên quan đến chương trình GD, phương thức đánh giá chương trình GD, và cuối cùng là bộ tiêu chí đánh giá chương trình GD.
 
4. Hoàng Hoà Bình
Định hướng đổi mới chương trình, sách giáo khoa tiếng Việt tiểu học
Bài viết phân tích một số điểm còn hạn chế của chương trình, SGK tiếng Việt tiểu học hiện nay, đồng thời đưa ra định hướng xây dựng chương trình, SGK mới theo hướng tiếp cận năng lực. Tác giả cũng đưa ra một số ví dụ về những bài học cụ thể để minh họa cho cách tiếp cận mới này.
 
5. Hoàng Thị Thu Hà
Hoạch định chính sách đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội
Tác giả trình bày việc phân loại chính sách tuỳ theo lĩnh vực, chủ thể quản lí và 8 bước của chu trình hoạch định chính sách đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội
 
6. Trần Văn Dũng
Làm thế nào đưa chuẩn kiến thức-kỹ năng vào giờ dạy?
Bài viết trình bày quan điểm của tác giả về việc làm thế nào để đưa chuẩn kiến thức, kĩ năng vào giờ dạy ? Theo tác giả, để giờ học đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc tuân thủ nội dung bài dạy, quy trình lên lớp, giáo viên cần trú trọng đến phương pháp, phương tiện dạy học thích hợp với nội dung, loại hình bài dạy, đối tượng học sinh và tình hình thực tế lớp học...  
 
7. Lê Đình Trung, Nguyễn Đức Thành, Nguyễn Thị Thu Huyền
Nguyên tắc và quy trình sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan dạng MCQ trong dạy học Sinh học 10 trung học phổ thông
Bài viết trình bày một số nguyên tắc và quy trình sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan dạng MCQ trong dạy học Sinh học 10.
 
8. Nguyễn Đức Minh
Quy trình can thiệp sớm trẻ khuyết tật
Bài viết trình bày về vấn đề can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật. Tác giả khẳng định vai trò quan trọng của việc can thiệp sớm, đồng thời trình bày cụ thể các bước của quy trình can thiệp sớm. Theo tác giả, để việc can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật đạt hiệu quả cao thì nhất thiết phải tuân thủ đúng các bước của hoạt động này.
 
9. Võ Thị Minh Chí
Nghiên cứu đề xuất tình huống xung đột sư phạm-Một hướng góp phần giúp giáo viên rèn luyện nghiệp vụ sư phạm
Tác giả đề xuất các tình huống xung đột sư phạm thường gặp trong quá trình dạy học và các phương án giải quyết nhằm giúp giáo viên rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.
 
10. Nguyễn Thị Hoàng Yến
 
Phát triển nghề công tác xã hội ở Việt Nam
Bài viết đề cập đến việc phát triển nghề Công tác xã hội ở Việt Nam hiện nay. Trong bài, tác giả trình bày :1/ Những vấn đề của an sinh xã hội ở Việt Nam hiện này; 2/ Nhu cầu phát triển nghề Công tác xã hội ở Việt Nam; 3/ Một số lĩnh vực ưu tiên để phát triển hệ thống đào tạo công tác xã hội; 4/ Những triển vọng và thách thức trong đào tạo nghề Công tác xã hội; 5/ Nhu cầu đào tạo sau đại học nghành Công tác xã hội.
 
TRAO ĐỐI
11. Phạm Văn Đại
Một vài nhận xét về cơ sở giáo dục có hợp tác đầu tư nước ngoài
Tác giả trình bày một số nhận xét về hoạt động của các cơ sở giáo dục có đầu tư nước ngoài hiện nay ở nước ta như: 1. Lĩnh vực đầu tư; 2. Vốn đầu tư; 3. Địa điểm đầu tư; 4. Thủ tục thành lập doanh nghiệp đầu tư nước ngoài về giáo dục; 5. Các văn bản quản lí hiện có; 6. Phạm vi ảnh hưởng của các văn bản; 7. Quản lí chương trình đào tạo; 8. Sử dụng giáo viên nước ngoài;9. Tổ chức bộ máy của trường quốc tế.
 
12. Trần Ngọc Trình
Quản lí chất lượng đào tạo trung cấp chuyên nghiệp qua giải pháp đảm bảo hiệu suất đào tạo
Từ những khái niệm cơ bản như: hiệu suất, hiệu suất đào tạo, đánh giá hiệu suất đào tạo và các yếu tố quy trình; tác giả bài viết trình bày 5 phương pháp đánh giá hiệu suất đào tạo và 4 biện pháp chủ yếu đảm baỏ hiệu suất đào tạo của cơ sở nhằm quản lí chất lượng đào tạo trung cấp chuyên nghệp qua giải pháp đảm bảo hiệu suất đào tạo.
13. Bùi Hữu Dương
Ý nghĩa của cấu trúc nhận thức con người trong việc thiết kế bài giảng
Tác giả trình bày một số vấn đề về nội dung cơ bản của cấu trúc nhận thức của con người đã và đang ngày càng được kiểm chứng trên thực tế, và ý nghĩa của nó đối với việc thiết kế bài giảng cho học sinh.
 
THỰC TIỄN GIÁO DỤC
14. Ngô Phan Anh Tuấn
Mô hình đào tạo nghề lao động nông thôn gắn với nhu cầu của doanh nghuiệp và thực tễn sản xuất
Tác giả trình bày mô hình đào tạo nghề lao động nông thôn gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và thực tiễn sản xuất, bao gồm 11 mô hình với các kết quả đạt được khi thực hiện ở huyện Định Quán( Đồng nai); từ đó đánh giá hiệu quả và rút ra 4 bài học kinh nghiệm khi áp dụng các mô hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
 
15. Nguyễn Thị Huệ
Những biểu hiện thích ứng xã hội của lứa tuổi thiếu niên
Trong nền kinh tế thị trường, cùng với các ưu diểm thì các mặt tiêu cực của nó cũng ảnh hưởng không ít tới lớp trẻ , thích ứng với xã hội là việc vô cùng quan trọng, nhất là với lứa tuổi thiếu niên; trong bài viết, tác giả trình bày những biểu hiện thích ứng xã hội và các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thích ứng xã hội của lứa tuổi thiếu niên để những người làm công tác giáo dục có những điều chỉnh nhằm mang lại hiệu quả cao trong giáo dục thiếu niên.
 
16. Bùi Trọng Trâm
Trung tâm học tập cộng đồng với sự phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng xã hội học tập ở Thái Bình
Bài viết trình bày về thực trạng, các thành tựu và hạn chế của các trung tâm học tập cộng đồng ở tỉnh Thái Bình hiện nay, đồng thời đưa ra 8 giải pháp nhằm củng cố và phát triển các trung tâm HTCÐ ở Thái Bình nói riêng và ở Việt Nam nói chung.
 
17.Nguyễn Ngọc Lợi
Chính sách đào tạo và sử dụng nhân lực đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố Cần Thơ đến 2020
Để đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố Cần Thơ đến năm 2020; tác giả bài viết trình bày các chính sách trong đào tạo nhân lực và các chính sách trong sử dụng nhân lực nhằm đưa thành phố trở thành trung tâm giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ ở đồng bằng Sông Cửu Long.
GIÁO DỤC DÂN TỘC
18. Nguyễn Huệ Yên
Dạy tiếng Việt cho học sinh Jrai ở tiểu học trên cơ sở đặc điểm ngôn ngữ Jrai
Bài viết trình bày một số lưu ý khi dạy Tiếng Việt cho HS dân tộc Jrai, đó là: 1/ Cần xác định mục tiêu của bài học; 2/ Sử dụng phương pháp đặc trưng cho dạy ngôn ngữ thứ hai; 3/ Tăng cường đồ dùng dạy học; 4/ Hướng dẫn bài tập thực hành; 5/ Xây dựng môi trường học tập Tiếng Việt.
 
GIÁO DỤC NƯỚC NGOÀI
19. Nguyễn Hữu Độ
Kinh nghiệm của một số quốc gia trong lĩnh vực phát triển nghề nghiệp giáo viên
Tác giả giới thiệu kinh nghiệm phát triển nghề nghiệp giáo viên ở một số quốc gia như: Anh, Hoa Kỳ và Thái Lan và rút ra một số nhận xét về vấn đề này.