Hội thảo chuyên đề “Sáng tạo, Văn hóa và Giáo dục”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Sáng ngày 26/6/2013, tại Hội trường C53, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã diễn ra Hội thảo chuyên để “Sáng tạo văn hóa và giáo dục” do chuyên gia Paul Collard - Giám đốc Tổ chức Sáng tạo văn hóa và giáo dục (Vương quốc Anh) trình bày.

giaoducsangtao.jpeg     Tham dự hội thảo có PGS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bà Cao Thị Ngọc Bảo – Giám đốc Chương trình phát triển giáo dục và Xã hội (Hội đồng Anh), các cán bộ quản lý giáo dục, hiệu trưởng một số trường trung học trên địa bàn Hà Nội và đông đảo cán bộ nghiên cứu của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
    
   Bài trình bày của chuyên gia Paul Collard đề cập đến lịch sử, vai trò, tầm quan trọng của giáo dục sáng tạo trong các nhà trường hiện nay ở các nước trên thế giới và Việt Nam. Tác giả đã đưa ra các bằng chứng kết quả chương trình đánh giá quốc tế PISA của OECD, của chính Tổ chức Sáng tạo văn hóa và giáo dục, và cá nhân chuyên gia về mối quan hệ giữa giáo dục sáng tạo với sự thành công, kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng sống của các cá nhân, cũng như mối quan hệ giữa áp lực giáo dục với những vấn đề xã hội khác (tự tử, nhận thức về nghề nghiệp, khả năng tìm kiếm công việc và kinh doanh). 


      Trên cơ sở so sánh giữa các nhà trường coi trọng kết quả học tập cao (nhưng lại thiếu tính độc lập, động lực học tập thấp) với các nhà trường có kết quả học tập (nhưng phát huy tính độc lập và động lực học tập cao), diễn giả cũng đã đưa ra luận điểm khuyến cáo rằng “nền giáo dục nào quá coi trọng thành tích học tập có nguy cơ giết chết sự sáng tạo”.

     Với phương pháp truyền tải thông tin đến những người tham dự hội thảo thông qua các câu chuyện thực tế, các đoạn phim ngắn và các trường hợp điển hình, tác giả đã minh chứng cho sự thành công của giáo dục sáng tạo một cách hấp dẫn và thuyết phục.

      Các câu hỏi thảo luận từ phía những người tham dự được đặt ra với diễn giả xoay quanh việc vận dụng và khả năng vận dụng giáo dục sáng tạo vào trường hợp Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong bối cảnh mới, cũng như tìm hiểu vai trò của yếu tố văn hóa trong việc đưa giáo dục sáng tạo vào trong nhà trường Việt nam.

     Kết thúc hội thảo, thay mặt lãnh đạo Viện, PGS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến đã cảm ơn những chia sẻ rất có giá trị của chuyên gia Paul Collard, cũng như bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa Viện với Hội đồng Anh trong thời gian tới.

Tin bài: Nguyễn Văn Chiến, Ảnh: Trịnh Cao Khải