Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu đề tài: Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục khu vực nông thôn trong thời kỳ chuyển đổi cơ cấu kinh tế

10/08/2017 16:55 GMT+7
Sáng ngày 17 tháng 8 năm 2012, tại phòng họp A4, đề tài cấp Bộ mã số B2011-37-03: “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục khu vực nông thôn trong thời kỳ chuyển đổi cơ cấu kinh tế” do TS.Trần Thị Thái Hà chủ nhiệm cùng các thành viên đã tổ chức buổi hội thảo mở rộng chia sẻ các kết quả nghiên cứu ban đầu của đề tài.

 Thành phần tham dự gồm một số chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu chính sách phát triển giáo dục và đào tạo, giáo dục phổ thông trong và ngoài Viện, các thành viên của đề tài và toàn thể cán bộ nghiên cứu Trung tâm Phân tích và Dự báo nhu cầu đào tạo nhân lực.

Mở đầu hội thảo, thay mặt nhóm đề tài, TS.Trần Thị Thái Hà giới thiệu sơ lược về nghiên cứu và các công việc mà nhóm nghiên cứu đã tổ chức, triển khai. Tiếp theo đó là báo cáo “Một số vấn đề cơ sở lý luận của đề tài” đề cập đên khung lý luận, cách thức tiếp cận về chất lượng giáo dục ở nông thôn trong bối cảnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Hai báo cáo tiếp theo tập trung vào những phát hiện chính từ khảo sát thực địa tại ba tỉnh (Vĩnh Phúc, Thái Bình, Cần Thơ) ở hai phương diện: định tính và định lượng.

Các nhà khoa học, đại biểu tham dự hội thảo đều nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài triển khai trong bối cảnh nông thôn đã và đang có những bước dịch chuyển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội bởi lĩnh vực giáo dục và đào tạo có vai trò cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng (kỹ năng, kiến thức, thái độ...) đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và chuyển đổi cơ cấu việc làm.

Một số ý kiến cho rằng cần làm rõ hơn nữa vấn đề cơ sở lý luận của đề tài về quan niệm chất lượng giáo dục theo cách tiếp cận hệ thống, đặc biệt là chất lượng thể hiện ở đầu ra của “sản phẩm giáo dục” (người học) trong bối cảnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở khu vực nông thôn.

Các kết quả và phát hiện ban đầu từ khảo sát định lượng cho thấy bức tranh đánh giá về tác động của chuyển dịch cơ cấu kinh tế tới giáo dục, thực trạng chất lượng giáo dục ở khu vực nông thôn qua phân tích số liệu các bảng hỏi học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Đặc biệt, kết quả khảo sát định tính (phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm) các đối tượng cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ quản lý cộng đồng, giáo viên, học sinh, đại diện doanh nghiệp, phụ huynh học sinh đã giải thích rõ hơn bức tranh nói trên.

Các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu xung quanh việc làm rõ thêm các phát hiện ban đầu qua kết quả khảo sát của đề tài và gợi ý một số hướng, vấn đề cho nhóm đề tài tiếp tục nghiên cứu, bổ sung trong báo cáo kết quả cuối cùng.

Chủ nhiệm và các thành viên đề tài đã có những trao đổi trở lại, giải thích làm rõ và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự.
Hội thảo đã đạt được các mục tiêu và kết thúc lúc 12h00 cùng ngày.

Nguyễn Văn Chiến,
Trung tâm PT&DBNCĐTNL