Seminar về “Cải cách trường học ở Hoa Kỳ”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 14/12/2012, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã tổ chức Seminar về “Cải cách trường học ở Hoa Kỳ” do PGS.TS. Ken Winograd (ĐH Giáo dục, ĐH bang Oregon, Hoa Kỳ) thuyết trình. Chủ trì buổi hội thảo là Phó Viện trưởng - GS.TS. Nguyễn Lộc.

 Mở đầu là phát biểu khai mạc và phần giới thiệu về PGS.TS. Ken Winogradcủa GS.TS. Nguyễn Lộc.

Tiếp đến, các đại biểu đã nghe PGS.TS. Ken Winogradtrình bày báo cáo về quá trình cải cách trong nhà trường của Hoa Kỳ qua các giai đoạn lịch sử từ giữa thế kỉ 19 đến nay, bao gồm các vấn đề từ vĩ mô đến vi mô của cuộc cải cách, những vấn đề giáo dục trong nhà trường hiện tại của Hoa Kỳ... và một số bài học kinh nghiệm cho cuộc cải cách giáo dục của Việt Nam.

Theo quan điểm của PGS.TS. Ken Winograd, trong các giai đoạn lịch sử, nước Mỹ đã gặp phải nhiều vấn đề vĩ mô như sự mất cân bằng trong giáo dục, vấn đề đói nghèo, thất nghiệp, khủng hoảng tâm lý, khủng hoảng kinh tế... Những vấn đề này tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống và đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách phải cân nhắc và xem xét cải cách giáo dục trong nhà trường phổ thông như là một giải pháp cơ bản trong tổng thể chung. Các vấn đề vi mô cũng được ông đặt ra như: đào tạo giáo viên, sự tham gia của gia đình và xã hội trong giáo dục, việc huy động các nguồn lực, đánh giá trong giáo dục, cũng như những khó khăn mà giáo viên đã và đang gặp phải...

Trên cơ sở phân tích trên, PGS.TS. Ken Winograd cũng đưa ra một số gợi ý và đề xuất cho quá trình phát triển giáo dục của Việt Nam như: sự cần thiết phải xây dựng Chuẩn giáo dục quốc gia để đảm bảo yêu cầu tạo sự tự do cho giáo viên trong việc sử dụng các phương thức khác nhau nhằm đạt mục tiêu giáo dục cũng như đảm bảo về số lượng vừa đủ và cụ thể hơn để dễ dàng cho đánh giá và thực hiện; xây dựng các tổ chức, hiệp hội giáo viên các môn học ở các cấp cơ sở giúp hình thành và phát triển môn học cũng như tăng cường năng lực cho đội ngũ giáo viên; có chính sách cải thiện tiền lương cho giáo viên, giúp giáo viên tập trung hơn vào chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy học; tổ chức đánh giá thường xuyên việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên và đánh giá quá trình học tập của học sinh...

Trong phần trao đổi thảo luận, các đại biểu tham dự cũng đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến những chính sách giáo dục, các nhân tố quyết định thành công của việc cải cách giáo dục, vai trò của đánh giá quốc gia và quốc tế... PGS.TS. Ken Winograd đã khẳng định một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào sự thành công của quá trình cải cách giáo dục đó là sự phối hợp chặt chẽ của các nhà quản lý và nghiên cứu trong việc xây dựng các chính sách nói chung và thực hiện cải cách giáo dục nói riêng.

Đến cuối buổi hội thảo, GS.TS. Nguyễn Lộc đã tổng kết và đánh giá các kết quả đạt được, đồng thời cảm ơn những chia sẻ của PGS.TS. Ken Winogradvà hy vọng trong thời gian tới các cán bộ nghiên cứu của Viện sẽ tiếp tục có cơ hội cùng PGS trao đổi sâu hơn nữa về các vấn đề liên quan đến cải cách giáo dục.

Nguyễn Thanh Trịnh,
Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Phổ thông,
Viện Khoa học Giáo dục Việt nam