Hội thảo “Công nghệ thông tin trong giáo dục tại Việt Nam: Tích hợp hay chuyển đổi?”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 13/12/2012, Viện KHGDVN đã kết hợp với trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB) tổ chức hội thảo “Công nghệ thông tin trong giáo dục tại Việt Nam: Tích hợp hay chuyển đổi?”

 Mục tiêu của Hội nghị nhằm tăng cường đối thoại về các lĩnh vực cụ thể của công nghệ thông tin trong giáo dục ở Việt Nam và phản ảnh tầm nhìn về giáo dục và vai trò của công nghệ thông tin trong đổi mới giáo dục.

Đến dự hội thảo có sự tham gia của Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, PGS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Hưng; Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà nội, PGS.TS. Đỗ Mạnh Hùng; đại diện tổ chức UNESCO Bangkok; đại diện dự án thí điểm Bridge IT (Hội đồng Anh, Nokia và Pearson Foundation); đại diện tổ chức VVOB; các chuyên gia về công nghệ thông tin, về giáo dục; các giảng viên của các trường cao đẳng, đại học; các nhà nghiên cứu giáo dục cùng các vị đại biểu quan tâm đến dự.

Mở đầu hội thảo, Ông Đỗ Mạnh Hùng, thay mặt các đơn vị tổ chức khai mạc hội thảo, chào mừng các vị đại biểu đã đến tham dự.

Ông Nguyễn Vũ Quốc Hưng phát biểu chào mừng hội thảo và hi vọng kết quả của hội thảo sẽ đưa ra những khuyến nghị, hỗ trợ cho các nhà quản lý nhìn nhận được những thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tại Việt Nam hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến trình bày sự cần thiết phải ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tại Việt Nam cùng với hệ thống cơ sở pháp lý.

Bà Kenneth Abraham Bairrientos trình bày nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục hiện nay, trong đó đề cập đến những sự thay đổi vai trò của các nhân tố trong quá trình dạy và học, cũng như quá trình tích hợp công nghệ thông tin trong giáo dục.

Bà Julia Stanton, đại diện dự án thí điểm BridgeIT Việt Nam, trình bày ứng dụng công nghệ di động trong việc phục vụ giảng dạy. Dự án này bắt đầu được triển khai từ năm 2003, và đến nay đã được thực hiện ở 10 nước, đem lại lợi ích cho hơn mười nghìn giáo viên và hơn một triệu học sinh trên thế giới.

Nội dung hội thảo tập trung thảo luận xung quanh bốn vấn đề chính:

1. Cơ sở hạ tầng và nguồn lực trong trường học, với các bài tham luận:
- Chu kỳ ứng dụng công nghệ trong giáo dục và ảnh hưởng của công nghệ thông tin đến lớp học;
- Sách giáo khoa truyền thống đã trở nên lạc hậu và sẽ được thay thế bằng sách điện tử;
- Công nghệ thông tin trong giáo dục đại học Việt Nam: Tiếp cận và Công bằng.

2. Tính sư phạm trong giảng dạy và học tập, với các bài tham luận:
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường phổ thông theo hướng tích hợp;
- Rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học tin học và ứng dụng tin học trong dạy học ở trường phổ thông;
- Tăng cường tác động tích cực của Game Online lên giáo dục;
- Công nghệ thông tin trong giáo dục tích cực: Trường hợp môn học Nhập môn nghành công nghệ kỹ thuật ô tô.

3. Phát triển chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý, bao gồm các bài tham luận:
- Thực trạng và giải pháp nân cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán cho sinh viên sư phạm;
- Các xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: Mô hình và ứng dụng trong đào tạo giáo viên;
- Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông.

4. Công nghệ thông tin trong chương trình quốc gia, với các bài tham luận:
- Góp ý nội dung môn Tin học ở trường Phổ thông;
- Một số yêu cầu cơ bản khi tích hợp công nghệ thông tin trong dạy học môn Lịch sử ở trường Phổ thông;
- Công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học môn Ngữ văn dựa trên thuyết kiến tạo.

Hội thảo được tổ chức trong một ngày, và đã thu được nhiều chia sẻ, ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà quản lý trong và ngoài nước, về những thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục Việt Nam.

Video: Phóng sự hội thảo (nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)