Hội nghị định hướng “Nghiên cứu xây dựng bộ công cụ đánh giá sự tiến bộ của học sinh khuyết tật trí tuệ và khuyết tật học tập (tập trung vào kỹ năng biểu đạt, đọc, viết và tính toán)”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 27/06/2015, Trung tâm nghiên cứu Giáo dục Đặc biệt đã tổ chức hội nghị định hướng triển khai hoạt động “Nghiên cứu xây dựng bộ công cụ đánh giá sự tiến bộ của học sinh khuyết tật trí tuệ và khuyết tật học tập (tập trung vào kỹ năng biểu đạt, đọc, viết và tính toán)”. Đây là sự hợp tác nghiên cứu giữa trung tâm với tổ chức UNICEF do TS. Bùi Thế Hợp làm chủ nhiệm.

Đến hội nghị có sự tham dự có các chuyên gia, những nhà nghiên cứu lâu năm về lĩnh vực giáo dục đặc biệt: PGS. TS. Lê Văn Tạc, PGS. TS. Trần Diên Hiển, PGS. TS. Nguyễn Trí, TS. Vương Hồng Tâm, TS. Giáp Bình Nga, TS. Bùi Thế Hợp, ThS. Trần Mạnh Hưởng, ThS. Nguyễn Thị Kim Hoa; đội ngũ giáo viên cốt cán về lĩnh vực giáo dục đặc biệt của huyện Sơn Động. tỉnh Bắc Giang; cùng các cán bộ của trung tâm và Viện quan tâm tới dự.

Hội nghị tập trung trình bày tổng quan nghiên cứu việc đánh giá học sinh khuyết tật, các phương pháp đánh giá, cơ sở lý luận và một số định hướng đánh giá, và vấn đề cần chú ý trong việc đánh giá các kỹ năng của học sinh khuyết tật. Các nội dung trên được thể hiện qua các bài tham luận sau:

- “Tổng quan nghiên cứu và một số định hướng xây dựng bộ công cụ”, do PGS. TS. Lê Văn Tạc trình bày;

- “Bộ công cụ đánh giá sự tiến bộ - Ý tưởng thiết kế và lộ trình xây dựng”, do TS. Bùi Thế Hợp trình bày;

- “Một số định hướng xây dựng bộ công cụ đánh giá sự tiến bộ về tính toán của học sinh khuyết tật trí tuệ và khuyết tật học tập”, do PGS. TS. Trần Diên Hiển trình bày;

- “Quan điểm thế giới về công cụ đánh giá sự tiến bộ về kỹ năng học đường (đọc, viết, tính toán) và kỹ năng diễn đạt cho học sinh tiểu học có nhu cầu giáo dục đặc biệt”, do TS. Giáp Bình Nga trình bày;

- “Đề xuất xây dựng bộ công cụ đánh giá sự tiến bộ kỹ năng toán học của học sinh tiểu học khuyết tật học tập và khuyết tật trí tuệ”, do ThS. Nguyễn Thị Kim Hoa trình bày;

- “Đánh giá kỹ năng học của học sinh tiểu học. Góp ý xây dựng bộ công cụ đánh giá sự tiến bọ kỹ năng này ở học sinh gặp khó khăn về đọc – viết (khó khăn cục bộ)”, do ThS. Trần Mạnh Hưởng trình bày;

- “Những vấn đề về đánh giá sự tiến bộ của học sinh. Đánh giá kỹ năng viết ở môn Tiếng Việt trong chương trình tiểu học”, do PGS. TS. Nguyễn Trí trình bày.

Và để đánh giá được sự tiến bộ của học sinh khuyết tật nói chung, sự tiến bộ về các kỹ năng biểu đạt, đọc, viết, tính toán nói riêng, hội nghị đã tổ chức hoạt động nhóm để đưa ra những định hướng để thiết kế bộ công cụ đánh giá đánh giá cho từng kỹ năng cũng như đánh giá một cách tổng thế.

Một số hình hình ảnh của buổi hội thảo:  

 DSC_0001.jpg
 
DSC_0013.jpg
  

 

 

 
Lương Đình Hải