Hội chợ khoa học - Sân chơi lí thú cho các nhà khoa học nhí

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 16/1/2017, trường THCS Thực Nghiệm – Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội chợ Khoa học lần thứ nhất. Tham gia Hội chợ có đông đảo các thầy cô giáo và toàn thể học sinh nhà trường.

     Xuất phát từ mục đích xây dựng môi trường học tập truyền cảm hứng và khơi gợi niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học của học sinh, trường THCS Thực Nghiệm đã tổ chức Hội chợ khoa học lần thứ nhất. Trong Hội chợ khoa học lần này, các em học sinh được trải nghiệm rất nhiều hoạt động. Dưới sự hướng dẫn của các tình nguyện viên và giáo viên phụ trách, mỗi nhóm học sinh sẽ lần lượt trải nghiệm các hoạt động như: tham quan sản phẩm trưng bày, tham gia trò chơi vui nhộn. 
hoichokhoahoc.jpg
              Hội chợ khoa học lần I
     
     Các sản phẩm khoa học sẽ được trưng bày theo tổ bộ môn. Nhà trường có 5 tổ bộ môn và mỗi tổ bộ môn sẽ đem đến Hội chợ một màu sắc riêng. Đầu tiên là khu vực trải nghiệm của tổ Văn. Phòng trưng bày được dùng để giới thiệu những cuốn sách hay, sơ đồ tư duy về môn học, tranh vẽ, chân dung nhà văn, nhà thơ trong chương trình học. Song song với những sản phẩm trưng bày là hoạt động chiếu phim khoa học. Đây là những trích đoạn phim được chuyển thể từ những tác phẩm kinh điển của Nam Cao, Vũ Trọng Phụng… Qua những trích đoạn phim cũng như những hình ảnh trưng bày, các em học sinh không chỉ yêu thích môn Văn mà còn khắc sâu thêm kiến thức. Bên cạnh phòng trưng bày là khu tổ chức trò chơi. Dưới hình thức bốc thăm nhan đề văn bản, dùng cử chỉ và hình vẽ để gợi nhắc tên văn bản, các em học sinh không chỉ vui vẻ mà còn củng cố thêm kiến thức.
     Khu vực trải nghiệm của tổ Toán là khu trưng bày của những công thức Toán học, những dãy số, chân dung các nhà Toán học lỗi lạc và trò chơi thú vị như Rubik, Rung chuông vàng… 
hoichokhoahoc1.jpg
                              Hoạt động trải nghiệm ở tổ Toán
     
     Có thể nói, tổ Ngoại ngữ là tổ nhiều sắc màu nhất Hội chợ. Mỗi lớp là một sắc màu của một đất nước trên thế giới. Với vốn Tiếng Anh, tiếng Nhật vững vàng, đội tình nguyện viên đã đưa các nhóm học sinh trải nghiệm đi “du lịch vòng quanh thế giới”. Các nhóm học sinh đã rất thích thú với hoạt động khám phá kiến thức qua những sản phẩm trưng bày và các trò chơi thú vị đến từ đất nước Nhật Bản.
hoichokhoahoc2.jpg
  Khu trải nghiệm của tổ Ngoại ngữ
     
     Tổ Tự nhiên bao gồm các môn khoa học: Vật lí, Hóa, Sinh, Tin. Đây là khu vực hấp dẫn nhất với những bạn đam mê khoa học. Ở đây, các em được thỏa chí sáng tạo khoa học qua hoạt động trải nghiệm làm thí nghiệm. Những ánh mắt say sưa, sự hồi hộp đợi kết quả thí nghiệm cũng như sự vỡ òa khi thí nghiệm thành công đã nói lên phần nào tình yêu khoa học ở các em. 
hoichokhoahoc3.jpg
                                 Học sinh làm thí nghiệm
 
     Tổ các môn là nơi quy tụ sự đa dạng của các sản phẩm trưng bày nhất. Những kiến thức khoa học về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Nhạc, Công nghệ, Thể dục được giới thiệu đẩy đủ, chi tiết qua các sản phẩm trưng bày. Những trò chơi vận động đòi hỏi sự khéo léo, nhanh nhẹn của các thầy giáo Thể dục đã rất thu hút học sinh tham gia trải nghiệm.
hoichokhoahoc4.jpg
                                   Khu trưng bày của Tổ các môn
   
   Song song cùng với hoạt động trải nghiệm của tất cả học sinh trong nhà trường là cuộc thi “Tìm kiếm nhà khoa học trẻ”. Có 17 dự án gồm các các môn Vật lý, Hóa học, Sinh vật, Văn học đăng kí tham gia cuộc thi. Đây được xem là sân chơi thú vị để các em thỏa chí trình bày những phát minh sáng tạo khoa học của mình. Với sự làm việc tích cực. Ban giám khảo đã lựa chọn ra được những dự án xuất sắc đến từ các lớp 6C, 9D, 9A.
hoichokhoahoc5.jpg
 Học sinh thuyết trình về đề tài khoa học
     
     Cuối cùng, để vinh danh tinh thần sáng tạo khoa học của học sinh, nhà trường đã lựa chọn những sản phẩm tốt để bán đấu giá trực tiếp tại sân trường. Có 3 sản phẩm được lựa chọn bán đấu giá với số tiền thu về là 2.600.000 đồng. Số tiền này được gửi vào quỹ khuyến học của nhà trường. 
hoichokhoahoc6.jpg
                          Sôi nổi với hoạt động bán đấu giá
   
     Hội chợ Khoa học lần thứ nhất kết thúc để lại nhiều ấn tượng cho giáo viên, học sinh và phụ huynh. Đánh giá về kết quả của Hội chợ năm nay, cô Lê Thị Ngân – Tổ trưởng tổ Toán nhận xét: “Hội chợ đã thành công! Tôi rất vui khi thấy sự say mê khoa học của học sinh. Hội chợ khoa học và một sân chơi cung cấp nhiều kiến thức bổ ích”. Về phía học sinh, em Nguyễn Trung Thành – học sinh lớp 6D nói trong niềm phấn khích: “Tham gia Hội chợ khoa học, em thấy rất vui. Hoạt động trải nghiệm đã cung cấp cho em nhiều kiến thức trước đây em chưa biết. Em mong sẽ có những Hội chợ khoa học lần tiếp theo”.