Hội thảo về xây dựng trường đại học mang tính cạnh tranh quốc tế với văn hóa nghiên cứu và liên kết doanh nghiệp

25/03/2018 10:59 GMT+7
Ngày 21/3/2018, tại Khách sạn Melia Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Australia tổ chức buổi Hội thảo về xây dựng trường đại học mang tính cạnh tranh quốc tế với văn hóa nghiên cứu và liên kết doanh nghiệp. Đây là một hoạt động thuộc sáng kiến ASPIRES (Chương trình Các diễn giả và các đối tác Australia trong lĩnh vực Nghiên cứu, Giáo dục và Kĩ năng) của Chính phủ Australia nhằm hỗ trợ cải cách giáo dục và kĩ năng thông qua các sự kiện chia sẻ kiến thức.

Tham dự Hội thảo, về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có PGS.TS. Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng, cùng nhiều cán bộ lãnh đạo và nghiên cứu của Viện. Về phía Đại sứ quán Australia có bà Joanna Wood – Tham tán Giáo dục và Khoa học và các cộng sự. Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện nhóm công tác Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), lãnh đạo và chuyên gia một số trường đại học: PGS.TS Hoàng Trung Sơn - Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà nội, TS. Nguyễn Đức Huy – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà nội, TS. Nguyễn Khắc Khiêm – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Hàng Hải Việt Nam, ThS. Nguyễn Xuân Phong – Phó Hiệu trưởng trường ĐH FPT, …và đặc biệt là hai chuyên gia đến từ Trường Đại học Deakin (Australia): GS. Jane den Hollander - Hiệu trưởng Đại học Deakin và GS. Mike Ewing - Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Luật và Tài chính Đại học Deakin.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe TS. Đặng Văn Huấn – Chuyên viên Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), đại diện nhóm nghiên cứu trình bày những nội dung chính liên quan đến dự thảo nội dung Quy hoạch tổng thể giáo dục Đại học tới năm 2030.

Tiếp đó, các chuyên gia đến từ Trường Đại học Deakin trao đổi nhiều kinh nghiệm quốc tế quý báu thông qua hai bài tham luận. GS. Jane den Hollander chia sẻ bài tham luận “Hướng tới phát triển trường đại học mang tính chất cạnh tranh quốc tế” với những nội dung chủ yếu như:  Xây dựng các mối quan hệ các bên cùng có lợi với doanh nghiệp, cộng đồng, chính phủ; Phát triển các mối quan hệ đối tác quốc tế và trong khu vực; Xây dựng văn hoá nghiên cứu; Thu hút và xây dựng đội ngũ cán bộ đẳng cấp thế giới; Thách thức và cơ hội đến từ sự thay đổi của công nghệ. GS. Mike Ewing trình bày bài tham luậnXây dựng văn hóa nghiên cứu trong trường đại học” chủ yếu xoay quanh những vấn đề như: Sản phẩm nghiên cứu, uy tín và thứ hạng; Phối hợp giảng dạy/ học tập/ nghiên cứu; Kiểm định và công nhận quốc tế; Liên kết doanh nghiệp và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Trong phần thảo luận, các chuyên gia Việt Nam và Australia và các lãnh đạo, đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học đã cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường; kinh nghiệm tăng thứ hạng trong bảng xếp hạng quốc tế cùng nhiều ý tưởng trong việc khuyến khích các trường đại học gắn kết với doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - đánh giá cao những kinh nghiệm quốc tế về công tác xây dựng hệ thống trường đại học mang tính chất cạnh tranh quốc tế về văn hóa nghiên cứu và xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục bậc đại học với các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà các chuyên gia, đại biểu tham dự đã chia sẻ. Đồng thời ông cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự hợp tác, giúp đỡ của Đại sứ quán Australia trong quá trình xây dựng và phát triển giáo dục Việt Nam, trong đó có lĩnh vực nghiên cứu khoa học giáo dục. Ông mong muốn trong tương lai, giữa hai bên sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của cả hai bên.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

1.jpg

 

PGS.TS. Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
phát biểu tại Hội thảo

 

IMG_2510.jpeg

Bà Joanna Wood – Tham tán Giáo dục và Khoa học Đại sứ quán Australia

 

3.jpg

 

TS. Đặng Văn Huấn trình bày báo cáo  “Những cập nhật về giáo dục đại học
Việt Nam và dự thảo quy hoạch tổng thể đến năm 2030”

 

4.jpg

 

GS. Jane den Hollander chia sẻ bài tham luận “Hướng tới phát triển một trường
đại học mang tính chất cạnh tranh quốc tế”

 

5.jpg

GS. Mike Ewing trình bày bài tham luậnXây dựng văn hóa nghiên cứu
trong trường đại học”

 

2.jpg

 

Đoàn Chủ tịch điều hành phiên thảo luận