Liên hoan Phim khoa học 2018 tại Trường Tiểu học, THCS, THPT Thực nghiệm – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

29/10/2018 21:22 GMT+7
Ngày 24/10/2018, Viện Goethe đã phối hợp với Trường Tiểu học, THCS, THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc Liên hoan Phim khoa học 2018 tại trường. Liên hoan phim bắt đầu từ ngày 22 tháng 10 và kết thúc vào ngày 23 tháng 12 năm 2018.

Đây là Liên hoan phim khoa học lần thứ 8 tại Việt Nam được tổ chức bởi Viện Goethe, Trung tâm Văn học của Đức. Hoạt động này là một hoạt động mang tính quốc tế và đã được tổ chức tại 24 quốc gia ở Đông Nam Á, Nam Á, Trung Đông, Châu Phi. Chương trình năm nay tại Việt Nam sẽ công chiếu 12 bộ phim được lựa chọn từ 278 bộ phim do các nhà làm phim quốc tế, các hãng phim và các chương trình truyền hình gửi về.

Đến tham dự Lễ Khai mạc Liên hoan phim năm nay có ông Thomas Lenferding, Tùy viên Văn hóa, ĐSQ Đức; Ông Wilfried Eckstein, Viện trưởng Viện Goethe; PGS.TS. Trần Thị Thái Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo, Viện KHGDVN; đại diện Trung tâm nghiên cứu Giáo dục Phổ thông; Lãnh đạo Trường Tiểu học, THCS, THPT Thực nghiệm khoa học giáo dục cùng các cán bộ, giáo viên và học sinh khối 6 của nhà trường.

Theo những gợi ý mang tính định hướng từ giám đốc trung tâm Thông tin và Dự báo, Viện KHGDVN, Liên hoan phim sẽ tập trung đặc biệt vào  tầng lớp thanh thiếu niên để giới thiệu phương pháp dạy - học STEM tại Việt Nam cùng với các hoạt động đi kèm nhằm thu hút sự quan tâm và thúc đẩy năng lực của những người trẻ và các thầy cô giáo trong lĩnh vực tự nhiên và công nghệ, các môn học STEM tại trường như Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học.

Với định hướng đó, chủ đề của Liên hoan phim khoa học lần này là "Cuộc Cách mạng thực phẩm", đề cập đến những thách thức đối với môi trường của chúng ta: công nghiệp hóa nông nghiệp. Dân số thế giới tăng lên và nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của chúng ta cũng vậy, việc sản xuất hàng hóa dinh dưỡng dựa trên kĩ thuật di truyền cũng như các phương pháp để tăng năng suất của thực vật và đất. Do dân số toàn cầu tăng lên, việc tăng cường năng suất của thực vật cũng như đất trồng thông qua kĩ thuật di truyền và cải tạo dinh dưỡng đất. Điều này đã đặt loài người phải đối mặt với thiệt hại về môi trường thông qua phát thải nông nghiệp, cải biến gen và sự phá hủy những dinh dưỡng tự nhiên. Với những thước phim khoa học giá trị phù hợp với lứa tuổi học sinh như: Chín phút rưỡi ở Trường học Hành tinh: Bánh kẹo không đường - Ăn vặt không giới hạn; Trái đất ở tương lai - Thời tiết của chúng ta có đang thay đổi?; Chương trình với chú Chuột - Làm lạnh khô; Thí nghiệm Sôi trong chân không; Thí nghiệm Đóng băng siêu tốc đã dẫn dắt học sinh hiểu được những khó khăn mà loài người đang phải đối mặt đó.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ Khai mạc:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trịnh Cao Khải
Trung tâm Thông tin và Dự báo