Hội thảo khoa học quốc gia “Giáo dục Toán học ở phổ thông trong bối cảnh mới: Một số vấn đề lí luận và thực tiễn”

09/12/2022 13:22 GMT+7
Ngày 09/12/2022, tại trụ sở 50 - 52 Liễu Giai, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Hội Giảng dạy Toán học phổ thông, Tạp chí Giáo dục và Trường Đại học Hùng Vương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Toán học phổ thông trong bối cảnh mới: một số vấn đề lí luận và thực tiễn”.

Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề cơ bản về: Một số xu hướng đổi mới trong nghiên cứu toán học phổ thông, trong thực tiễn dạy học Toán ở Việt Nam và thế giới. Những gợi ý cho Việt Nam về Hội nhập quốc tế; Bối cảnh mới và những tác động của bối cảnh vào quá trình dạy học môn Toán ở phổ thông; Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018: thực tế triển khai và thách thức; Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới Toán học ở phổ thông; Các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn Toán trong bối cảnh mới; Giáo dục STEM; tích hợp trong giáo dục Toán học; và nhiều vấn đề liên quan khác.
  
Hội thảo đã thu hút hàng trăm người tham dự bao gồm các khách mời, diễn giả, chuyên gia, nhà giáo dục và những người quan tâm và yêu thích Toán học đến từ mọi miền tổ quốc.
  
 
 GS. Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc hội thảo
  
Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chào mừng và gửi lời cảm ơn tới toàn thể các chuyên gia, khách mời và đại biểu đã đóng góp và tham gia hội thảo. Ông hi vọng hội thảo không những là nơi để mọi người thể hiện tình yêu với Toán học mà còn là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, các giáo viên, các nhà quản lí gặp gỡ, chia sẻ kết quả nghiên cứu, bàn luận về các giải pháp nhằm nâng cao, phát triển lĩnh vực giáo dục toán học ở Việt Nam.
  

Diễn giả Chu Cẩm Thơ trình bày báo cáo tại phiên toàn thể
 
Mở đầu hội thảo là phiên toàn thể được điều hành bởi GS.TS. Nguyễn Hữu Châu - Đại học Quốc gia Hà Nội và PGS. TS. Nguyễn Tiến Trung – Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục với chủ đề “Xu hướng giáo dục Toán học phổ thông”. Các diễn giả trình bày hai báo cáo tổng quan về xu hướng giáo dục Toán học phổ thông trên thế giới, kết quả từ một phân tích hệ thống và từ một số hội thảo quốc tế . Kết quả phân tích hệ thống cho thấy có bốn xu hướng chính đó là phát triển khả năng sáng tạo toán học của người học, mô hình hóa toán học, giáo dục STEM và sử dụng công nghệ trong dạy học toán. Bên cạnh đó là các yếu tố như niềm tin, cảm xúc, động lực học tập của người học ngày càng được chú trọng.
  

PGS. TS. Vũ Quốc Trung điều hành phiên chuyên đề thứ nhất
 
Tiếp theo chương trình, PGS. TS. Vũ Quốc Trung và PGS. TS. Nguyễn Chí Thành điều hành phiên chuyên đề thứ nhất với chủ đề “Đào tạo giáo viên”. Có ba báo cáo được trình bày ở phiên này với những nghiên cứu và đề xuất giải pháp giúp người học, người dạy có thể vượt qua các khó khăn trở ngại để thực hiện mục tiêu của chương trình. Báo cáo thứ nhất “Nghiên cứu về phát triển kiến thức toán để dạy học trong đào tạo giáo viên” của TS. Lê Thị Bạch Liên, trường Đại học Quảng Bình; “Phát triển năng lực mô hình hóa cho sinh viên sư phạm ngành Toán hướng đến dạy học hiệu quả những tình huống có bối cảnh thực tế” của TS. Nguyễn Thị Tâm An, Trường Đại học Sư phạm Huế, Đại học Huế; và “Khó khăn và thách thức đối với giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục môn Toán 2018” của TS. Bùi Thị Hạnh Lâm, Trường Đại học Sư Phạm, Đại học Thái Nguyên.
  

ThS. Nguyễn Hữu Hải trình bày báo cáo ở phiên chuyên đề thứ hai
 
Phiên thứ hai với chủ đề “Đổi mới dạy và học” do GS. TS. Bùi Văn Nghị và PGS. TS. Vũ Dương Thụy điều hành với ba báo cáo: 1) Hoạt động tư duy phát hiện vấn đề qua khai thác tình huống dạy học Toán theo định hướng giáo dục STEM (ThS. Ngô Hồng Huấn, Trường Đại học Đồng Nai); 2) Một số biện pháp dạy “văn hóa toán học” phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018 (TS. Lê Ngọc Sơn, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2); 3) Thiết kế và tổ chức hoạt động “học trải nghiệm” trong dạy học môn Toán theo chương trình 2018 (diễn giả ThS. Nguyễn Hữu Hải, Trường TH, THCS và THPT SenTia). Thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh có cơ hội được áp dụng các kiến thức, kinh nghiệm đã có vào giải quyết các tình huống thực tiễn, học sinh được tham gia quá trình học tập bằng nhiều giác quan khác nhau, từ đó làm tăng hiệu quả của quá trình học tập và làm giảm sự “trừu tượng” của Toán học.
  

PGS. TS. Đào Thái Lai điều hành phiên chuyên đề thứ ba
 
PGS. TS. Đào Thái Lai và PGS. TS. Trần Kiêm Minh điều hành phiên chuyên đề cuối của hội thảo với chủ đề “Đổi mới kiểm tra đánh giá” với các báo cáo: 1) Chương trình môn Toán 2018 và các vấn đề chuẩn chương trình môn Toán cấp Tiểu học do PGS. TS. Đỗ Tiến Đạt, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày; 2) Chiến lược dạy học trực tuyến dựa trên đánh giá vì học tập: trường hợp tỉ số và tỉ số phần trăm ở lớp 6 của PGS. TS. Lê Thái Bảo Thiên Trung, Trường Đại học Sư Phạm thành phố Hồ Chí Minh; 3) Vận dụng kĩ thuật phản hồi của đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán lớp 10 do TS. Phạm Thị Diệu Thùy, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 trình bày.
 

Các đại biểu tham dự hội thảo
 
Trong buổi chiều cùng ngày, Hội Giảng dạy Toán học phổ thông tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2027 với sự tham gia của toàn thể thành viên. Các đại biểu tham dự đã cùng nhìn các kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ trước, đồng thời xác định định hướng hoạt động cho giai đoạn tiếp theo. Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2022 - 2027 cũng được ra mắt trong đại hội.
 
 
Ban Chấp hành Hội Giảng dạy Toán học phổ thông nhiệm kỳ 2022 - 2027
  
 Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam