Thư gửi các thầy cô Trường TH, THCS, THPT Thực Nghiệm Khoa học Giáo dục nhân 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

17/11/2022 15:31 GMT+7


  
Thư gửi các thầy cô giáo trường TH, THCS, THPT Thực Nghiệm Khoa học Giáo dục
 
Các thầy cô thân mến,
 
Mỗi năm vào ngày này, tất cả chúng ta sẽ đều nói với các thầy, các cô hai tiếng mà thực chất ngày nào các thầy cô cũng xứng đáng được nhận. Đó là hai tiếng “Cảm Ơn”.
 
Thay mặt cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy, các cô vì những nỗ lực và cống hiến của các thầy cô dưới mái nhà chung Thực Nghiệm. Nhờ có sự kiên cường, mạnh mẽ của các thầy cô, chúng ta đã vững vàng bước qua những ngày tháng khó khăn trong thời gian vừa qua, để mỗi ngày dù học ở trường hay ở nhà của các em vẫn là một ngày vui, một ngày ý nghĩa.
 
Trong buổi lễ kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta đã vinh dự được đón tiếp Bộ trưởng về thăm và làm việc. Những ghi nhận và kì vọng của Thầy đối với nhà trường là động lực mạnh mẽ để chúng ta tiếp tục vững tin trong giai đoạn tới.
 
Tôi mong muốn được dành dịp đặc biệt này để gửi gắm đôi điều suy ngẫm về hành trình của chúng ta với tư cách là những nhà giáo, cả ở góc độ nghề nghiệp và cá nhân, nhìn lại lí do vì sao chúng ta lựa chọn công tác trong ngành giáo dục, và đặc biệt, nhắc nhở bản thân về triết lí giáo dục của trường Thực Nghiệm mà chúng ta đã cùng cam kết với tư cách là giáo viên tại mái nhà chung này.
 
Có lẽ đối với mỗi chúng ta, trở thành nhà giáo không chỉ đơn thuần là một lựa chọn nghề nghiệp, là trách nhiệm, là cam kết mà hơn cả là tiếng gọi từ con tim. Điều này càng đặc biệt đúng với các thế hệ thầy cô của Thực Nghiệm khi xuyên suốt lịch sử hơn 40 năm từ những ngày đầu thành lập trường, sứ mệnh mà chúng ta hướng đến luôn là niềm hạnh phúc, sự phát triển cả về trí tuệ và tinh thần của trẻ. Thật tự hào khi học sinh của chúng ta đến trường với một niềm vui thích, một tâm thế hứng khởi, một khối óc tự do, sẵn sàng tìm tòi và học hỏi những điều mới mỗi ngày.
 
Để xây dựng và duy trì được những giá trị đó, chắc chắn rằng đội ngũ các thầy giáo, cô giáo của nhà trường chính là yếu tố quan trọng nhất. Là một người làm nghiên cứu về giáo dục và may mắn đã từng có cơ hội trực tiếp đứng lớp ở các bậc học, tôi nhận thức sâu sắc rằng giáo dục lấy học sinh làm trung tâm đòi hỏi vai trò của người thầy càng quan trọng hơn so với những cách tiếp cận truyền thống khác.
 
Nếu xem quá trình phát triển của một con người như sự lớn lên của một mầm cây, trong đó những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường là giai đoạn hình thành cội rễ, chúng ta sẽ thấy điều trẻ em cần không phải là các công thức giải Toán, những bài văn mẫu, càng không phải một bảng điểm đẹp hay những danh hiệu trên giấy, mà là sự tôn trọng, quan tâm, thấu hiểu, là những người xứng đáng để trao gửi niềm tin. Tấm lòng nhân văn đối với học sinh như vậy chỉ có thể được tôi luyện từ sự tự tin, trung thực và vị tha của người thầy. Từ đó, chúng ta mới có thể đồng hành cùng học sinh để mỗi em có thể tiến bộ theo con đường riêng của mình. Chính sự đồng hành đó, sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn, tìm được chính mình trong hành trình của một nhà giáo.
 
Với những giá trị mà chúng ta theo đuổi, kết quả có thể sẽ không rõ ràng ngay hôm nay mà chỉ dần hiện hữu sau nhiều năm. Nhưng chúng ta đều biết, trong sâu thẳm trái tim mình, chúng ta đang nắm trong tay sứ mệnh để mỗi học sinh dưới mái trường này đều được tạo cơ hội phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, trở thành một phiên bản hạnh phúc của chính mình trong tương lai.
 
Tôi xin bày tỏ sự trân trọng và biết ơn đối với sự nỗ lực của tất cả các thầy cô nhằm nuôi dưỡng những giá trị cốt lõi của Trường TH, THCS & THPT Thực Nghiệm. Chúc thầy cô sức khoẻ, niềm vui để tiếp tục vững bước trên hành trình ý nghĩa này. 
 
Xin được chúc mừng tất cả các thầy cô!
 
                                                                                                                                                            Viện trưởng




                                                                                                                                                             Lê Anh Vinh