Hội nghị Tổng kết Công tác công đoàn năm 2022 và Định hướng hoạt động năm 2023

11/01/2023 15:12 GMT+7
Ngày 11/01/2023, tại Hội trường trụ sở 04 Trịnh Hoài Đức, Công đoàn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác công đoàn năm 2022 và Định hướng hoạt động năm 2023.

Đến dự hội nghị có ông Dương Quang Ngọc, Chủ tịch Công Đoàn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Ban chấp hành Công đoàn Viện, đại diện Đoàn Thanh niên Viện, Ban chấp hành các công đoàn bộ phận, đại diện Ban Thanh tra nhân dân.
 
 
Ông Dương Quang Ngọc báo cáo kết quả công tác công đoàn năm 2022 và định hướng hoạt động năm 2023
  
Tại hội nghị, ông Dương Quang Ngọc tổng kết công đoàn năm 2022. Trong năm vừa qua, Công đoàn Viện thực hiện đầy đủ vai trò, chức năng của Công đoàn Viện và góp phần vào việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Viện, đồng thời thường xuyên có sự động viên, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau để mọi người đều có cơ hội vươn lên và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, dần xây dựng được nề nếp làm việc nghiêm túc trong bầu không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn và chân thành ở hầu hết các hoạt động của Viện.
  
Với sự chỉ đạo, điều hành của Công đoàn Viện, công tác công đoàn năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả tích cực ở nhiều hoạt động. Đối với, ông tác chăm lo viên chức và người lao động gặp khó khăn trong cuộc sống: huy động từ nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhân dịp Tết Nguyên đán - Quý Mão; chỉ đạo các công đoàn trực thuộc luôn quan tâm, thăm hỏi những ĐVCĐ cùng gia đình khi bị ốm đau, nằm viện, chu toàn việc hiếu, hỉ của gia đình ĐVCĐ.
  
Đối với, công tác hỗ trợ VC, NLĐ tăng cường năng lực nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo, luôn được động viên tiếp tục nâng cao trình độ đào tạo sau đại học, thi Nghiên cứu sinh và các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
  
Ở công tác giám sát, phối hợp cùng chính quyền, chuyên môn đảm bảo các chế độ chính sách cho các đối tượng được thụ hưởng tại đơn vị theo qui định, trong đó, tích cực phối hợp cùng chính quyền tổ chức và quản lý CĐV làm việc online hiệu quả trong thời điểm cách ly xã hội và làm việc ổn định trở lại sau dịch; đề xuất xét thăng hạng đặc cách chức danh nghề nghiệp KHCN và thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp KHCN năm 2022 cho viên chức đủ điều kiện; quản lý điều hành hoạt động luôn tuân thủ những quy định các quy tắc hoạt động và tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ; đảm bảo các chế độ chính sách cho các đối tượng được thụ hưởng tại đơn vị theo qui định.
  
Đối với công tác nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho VC, NLĐ, Công đoàn Viện hỗ trợ tiền Tết nguyên đán cho đoàn viên công đoàn; quà tặng cho 245 các cháu là con các đoàn viên công đoàn Viện nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; Phát thưởng cho 296 cháu đạt danh hiệu học sinh Giỏi năm học 2021-2022 và tuyên dương 26 cháu đạt giải trong các cuộc thi từ cấp Quận trở lên; chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với chính quyền tổ chức đón Tết Âm lịch, tổ chức ngày 8/3, 20/10, 20/11 và tổ chức sinh nhật cho các công đoàn viên; thường xuyên động viên thăm hỏi đến các CĐV về công việc, đời sống, về những khó khăn, vướng mắc của CĐV; Công đoàn Viện tổ chức cùng Công đoàn Trường cho gần 200 nữ ĐVCĐ tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề chăm sóc sức khỏe công đoàn viên; Quan tâm xây dựng môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp, tổ chức trồng nhiều cây cảnh, cây hoa trong đơn vị đảm bảo an toàn vệ sinh, an toàn khi làm việc tại cơ quan; thường xuyên tổ chức xây dựng cảnh quan, môi trường làm việc thân thiện tại cơ quan.
  
Về công tác tư vấn pháp luật cho VC, NLĐ, Công đoàn Viện luôn động viên CĐV thực hiện tốt về đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; kịp thời tư vấn cho CĐV về chính sách, thủ tục tài chính; đặc biệt là các vấn đề liên quan đến pháp luật trong nhiệm vụ nghiên cứu; ra nghị quyết đề nghị xét kết nạp đảng cho 12 đoàn viên công đoàn; xét công nhận đảng viên chính thức cho 04 đảng viên dự bị.
 
Đối với, công tác tuyên giáo, Công đoàn Viện cùng các công đoàn bộ phận tuyên truyền, giáo dục, triển khai chuyên đề toàn khóa về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới VC, NLĐ trong năm. Các hoạt động này đều được đánh giá hiệu quả, hiệu ứng sau các hoạt động tuyên truyền của tổ chức công đoàn.
  
Về công tác Nữ công, Công đoàn Viện luôn quan tâm đến việc bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trong công việc, cũng như các hoạt động giao lưu, vệ sinh cơ quan. Công đoàn Viện luôn phối hợp với Ban VSTB phụ nữ Viện triển khai các hoạt động trong các ngày 20/10 cho các nữ đoàn viên tiêu biểu. Ban nữ công của Công đoàn trực thuộc thực hiện tốt chế độ thăm hỏi công đoàn viên, gia đình công đoàn viên khi đau ốm, thai sản. Bên cạnh đó, Công đoàn Viện luôn nhắc nhở các công đoàn trực thuộc theo dõi công tác nữ công thường xuyên nắm bắt những tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của các chị em để kịp thời chia sẻ, động viên những khi cần thiết.
  
Việc tổ chức, triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động, Công đoàn Viện tiếp tục triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại đơn vị trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài tác động tới các hoạt động của đơn vị: luôn khuyến khích VC, NLĐ thực hiện hiệu quả, trọng tâm các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, của Viện; tích cực tuyên truyền, vận động công đoàn viên đóng góp vào quỹ Vacxin của Chính phủ bằng nhiều hình thức.
  
Với những kết quả đã thực hiện được, Công đoàn Viện đã nhận được bằng khen và danh hiệu các cấp. Năm 2022, Công đoàn Viện đã được Công đoàn Giáo dục Việt Nam đánh giá cao và trao tặng: Cờ thi đua cho Công đoàn Viện, Bằng khen toàn diện cho Công đoàn Trung tâm Giáo dục Đặc biệt, Bằng khen chuyên đề cho 01 cá nhân. Công đoàn Viện cũng đã trao Giấy khen cho 03 công đoàn trực thuộc có thành tích tiêu biểu trong hoạt động năm 2022 là: Công đoàn Ban NC Đánh giá Giáo dục, Phòng Tài chính - Quản trị, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt. Tặng Giấy khen cho 10 đoàn viên công đoàn xuất sắc. Tặng Giấy khen chuyên đề cho 03 tập thể và 02 cá nhân.
  
Định hướng hoạt động năm 2023, Công đoàn Viện xác định ba nội dung: 1) Tiếp tục thực hiện và chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, thực hiện tốt văn hóa công sở; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ; tăng cường thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở đơn vị, xây dựng nội bộ đoàn kết, trong sạch, vững mạnh. 2) Chủ động, tích cực phối hợp với đơn vị chuyên môn, xây dựng Kế hoạch liên tịch và Hướng dẫn tổ chức Hội nghị CBVC năm 2023 và tham gia chuẩn bị các công tác cho Hội nghị CBVC Viện. 3) Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các của Viện, nhiệm kỳ 2023-2028.
 
  
Bà Trần Thị Hương Giang báo cáo công tác kiểm tra giám sát năm 2022
 
Tiếp theo chương trình, bà Trần Thị Hương Giang báo cáo công tác kiểm tra, giám sát năm 2022. Ủy ban kiểm tra đã tiến hành năm công đoàn bộ phận. Kết quả cho thấy: Công tác kiểm tra, giám sát công đoàn đã từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Công đoàn Viện và các công đoàn trực thuộc có những chuyển biến tích cực trong hoạt động, đạt được nhiều kết quả cũng chính là nhờ sự kiểm tra thường xuyên về chấp hành Điều lệ, việc xây dựng đầy đủ các quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra; Quy chế phối hợp giữa công đoàn với lãnh đạo đơn vị. Trong năm 2022 không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.
 
  
Bà Lê Thị Quỳnh Nga báo cáo công tác thanh tra nhân dân năm 2023
  
Bà Lê Thị Quỳnh Nga trình bày báo cáo công tác thanh tra nhân dân 2022. Ban Thanh tra nhân dân phối hợp Ủy ban kiểm tra khảo sát định kỳ đối với năm công đoàn bộ phận. Kết quả khảo sát không có phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo tại đơn vị. Bên cạnh đó, Ban Thanh tra nhân dân tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên trong Ban Thanh tra nhân dân, trong BCH Công đoàn trực thuộc để bảo đảm hoạt động thiết thực và hiệu quả.
  
Tại phiên thảo luận, các đại biểu chia sẻ, thảo luận các hoạt động trong năm 2022, đồng thời đề xuất các khuyến nghị đối với các hoạt động công đoàn năm 2023. Các nội dung tập trung ở một số vấn đề về sự phối hợp giữa các công đoàn bộ phân trong các hoạt động công đoàn, sự hỗ trợ đối với người lao động ở diện tập sự, định mức khoa học đối với nghiên cứu viên, phổ biến và cập nhật thông tin giữa các đơn vị trực thuộc Viện, các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu.
 
  
Đại biểu thảo luận tại hội trường
  
Đại diện Công đoàn Viện trao bằng khen các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác công đoàn năm 2022
  

 

 

  

 
  

Toàn thể đại biểu tham dự hội nghị
  
Công đoàn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam