Diễn đàn chính sách giáo dục vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam (National Policy dialogue on Education for Sustainable Development – ESD)

26/04/2018 14:43 GMT+7
Ngày 24/4/2018, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Văn phòng UNESCO tại Hà Nội phối hợp tổ chức Diễn đàn Chính sách giáo dục với chủ đề Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững tại Việt Nam. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ triển khai Dự án “Tăng cường giáo dục vì sự phát triển bền vững ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ nhằm thực thi Chương trình hành động toàn cầu với chủ đề Giáo dục vì sự phát triển bền vững được khởi xướng từ tháng 11/2014. Dự án này nối tiếp sự thành công từ Dự án Sáng kiến Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững của UNESCO và Bộ GD&ĐT tại Việt Nam (giai đoạn 2013-2015) – một phần trong Thập kỷ Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (giai đoạn 2005-2014).

Tham dự diễn đàn, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có PGS.TS. Lê Trọng Hùng - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường và đại diện lãnh đạo, chuyên viên các Vụ Giáo dục thường xuyên, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Giáo dục Đại học, … Về phía Viện Khoa học Giáo dục, đơn vị đồng tổ chức Diễn đàn, có  GS.TS. Trần Công Phong - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, PGS.TS. Lê Anh Vinh - Phó Viện trưởng cùng nhiều cán bộ lãnh đạo, nghiên cứu các đơn vị của Viện. Về phía Văn phòng UNESCO Hà nội có ông Michael Croft, Trưởng đại diện, ông Toshiyuki Matsumoto, chuyên gia Chương trình giáo dục cùng các cán bộ. Về phía đơn vị tài trợ có bà AnazawaYoko, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản. Bên cạnh đó, Diễn đàn còn có sự tham gia của đại diện các bộ, ban ngành liên quan như Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, Văn phòng Quốc Hội, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội;  Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư;  đại diện các Sở Giáo dục & Đào tạo Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, … và đại diện các trường đại học: Đại học Huế, Đại học Sư phạm Hà Nội, Cao đẳng sư phạm Trung ương, …, Tham dự Diễn đàn còn có đại diện một số tổ chức quốc tế như UNICEF, FAO, CRS… đại diện Đại sứ quán Na Uy, ... và nhiều tổ chức, các nhà khoa học

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, GS.TS. Trần Công Phong đã nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn sự có mặt của các đại biểu có mặt tại Diễn đàn. Ông cho rằngđây là cơ hội quan trọng để các bên liên quan trao đổi, thảo luận về khung kế hoạch và nội dung hành động để thực hiện những chính sách giáo dục vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các bên sẽ tạo lập ra các cơ chế phối hợp để thực hiện tốt nhất chính sách về giáo dục vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự đã được lắng nghe 04 tham luận, bao gồm:

1.    Báo cáo về “Kế hoạch hành động quốc gia trong triển khai SDG4” do ông Phạm Việt Hùng, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ GD&ĐT trình bày.

2.    Bài trình bày “Các kiến thức cơ bản về Giáo dục vì sự phát triển bền vững”, do ông Toshiyuki Matsumoto, chuyên gia Chương trình giáo dục, Văn phòng UNESCO Hà Nội trình bày.

3.    Báo cáo: “Các chính sách cấp quốc gia về Giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non và phổ thông” do PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Vân, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đại diện nhóm nghiên cứu trình bày.

4.    Báo cáo về “Giáo dục bảo vệ môi trường trong thực hiện Giáo dục vì sự phát triển bền vững” do Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày.

Sau phần báo cáo của các chuyên gia, các đại biểu thảo luận về “Vai trò của các bộ, ngành, các bên có liên quan và cơ chế phối hợp trong thực hiện ESD” với sự chủ trì bởi có PGS.TS. Lê Trọng Hùng - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; GS.TS. Trần Công Phong - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và ông Michael Croft - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà nội.

Nhiều ý kiến đóng góp từ các đại biểu tham dự đã được đưa ra giúp cho Ban Tổ chức, các cơ quan quản lí, cơ quan chuyên môn có thêm nhiều thông tin, kiến thức để bổ sung cho các chủ trương, chính sách về Giáo dục vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Bế mạc Diễn đàn, GS.TS. Trần Công Phong thay mặt Đoàn Chủ tịch tổng kết những kết quả quan trọng đã đạt được tại Diễn đàn. Bao gồm:

1.    Thống nhất những nhận thức và quan điểm cơ bản về phát triển bền vững và Giáo dục vì sự phát triển bền vững. Trong đó tập trung vào vấn đề Giáo dục vì sự phát triển bền vững nhằm xác định các quyết định và giải pháp phù hợp hướng tới sự phát triển toàn vẹn về môi trường, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xây dựng một xã hội công bằng cho thế hệ hiện tại và tương lai trong khi tôn trọng sự đa dạng văn hóa. Đó là quá trình học tập suốt đời và là một phần của giáo dục có chất lượng.

2.    Trao đổi, thảo luận về các nội dung trong Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tập trung vào các mục tiêu, nhiệm vụ, các chỉ số theo dõi giám sát và các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong giáo dục và đào tạo đến năm 2015 và định hướng đến năm 2030.

 3.    Trao đổi, thảo luận về hệ thống chính sách quốc gia về giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non và phổ thông, đặc biệt tập trung vào khung kiến thức kĩ năng về giáo dục bảo vệ môi trường trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục vì sự phát triển bền vững, qua đó xác định các giải pháp về quản lí chỉ đạo và giải pháp về chuyên môn liên quan đến hoạt động xây dựng và thực thi các chính sách để đưa các nội dung giáo dục vì sự phát triển bền vững trong các chương trình và quá trình giáo dục liên quan đến giáo dục trong các cấp học và các cơ sở giáo dục.

GS.TS. Trần Công Phong cũng hi vọng đây là tiền đề để tạo ra những diễn đàn khác lớn hơn, chuyên sâu hơn nhằm đề xuất những vấn đề trọng tâm cần nghiên cứu và triển khai để hoàn thiện các chính sách giáo dục vì sự phát triển bền vững trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn:

GS.TS. Trần Công Phong – Viện Trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
phát biểu khai mạc Diễn đàn

 

PGS.TS. Lê Trọng Hùng – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường – Bộ Giáo dục và Đào tạo
phát biểu tại Diễn đàn

 

Bà Anazawa Yoko, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật bản phát biểu chia sẻ tại Diễn dàn

 

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà nội

 

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

 

Ông Phạm Việt Hùng, Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ GD&ĐT trình bày báo cáo về
“Kế hoạch hành động quốc gia trong triển khai SDG4”

 

Ông Toshiyuki Matsumoto, chuyên gia Chương trình giáo dục, Văn phòng Unesco Hà Nội trình bày tham luận
“Các kiến thức cơ bản về Giáo dục vì sự phát triển
bền vững”

 
 

Đại diện Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày tham luận
“Giáo dục bảo vệ môi trường trong thực hiện ESD”

 

Đoàn Chủ tịch điều hành phiên thảo luận

 
 

Các đại biểu tham gia thảo luận

  
Các đại biểu tham gia thảo luận

 

Tin khác