Tọa đàm và Triển lãm “Phát triển nguồn nhân lực ICT trình độ cao: Gắn kết cơ sở giáo dục đại học – doanh nghiệp”

01/04/2019 09:33 GMT+7
Ngày 30/3/2019, tại Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn Thông, Bộ GD&ĐT đã phối hợp cùng Bộ TT&TT tổ chức chương trình Tọa đàm và Triển lãm “Phát triển nguồn nhân lực ICT trình độ cao: Gắn kết cơ sở giáo dục đại học – doanh nghiệp”

Tham dự Tọa đàm, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Lê Hải An; Về phía bộ Thông tin và truyền thông có: Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Phan Tâm, cùng đại diện các Cục, Vụ của hai Bộ; đại diện lãnh đạo Chính phủ, Ban Tuyên Giáo TW, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương, Bộ Nội Vụ, Bộ Tài chính, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực; đại diện Hiệp hội các trường Đại học Cao đẳng Việt Nam, Hiệp hội CNTT, các trường ĐH, Học viện có đào tạo các ngành ICT, các doanh nghiệp sử dụng nhân lực ICT; và sinh viên ICT trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận.
 
Tại buổi Tọa đàm, sau bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, các đại biểu đã được nghe 04 báo cáo tham luận, bao gồm:
 
1. “Kết nối cung – cầu nhân lực trong kỷ nguyên số: Thực trạng và xu thế”, do PGS.TS. Trần Thị Thái Hà – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày.
2. “Hợp tác giữa cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực ICT trình độ cao – Thực trạng và kỳ vọng”, do PGS.TS. Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trình bày.
3. “Nhu cầu nguồn nhân lực ICT trình độ cao và kết nối doanh nghiệp – cơ sở giáo dục đại học”, do ông Phí Anh Tuấn – Phó Chủ Tịch Hội Tin học TP HCM – HCA trình bày.
4. “Kinh nghiệm quốc tế về hợp tác đào tạo giữa doanh nghiệp – cơ sở giáo dục đại học”, do Đại diện Lãnh đạo Sam Sung Việt Nam trình bày.
 
Các báo cáo tham luận đã cho thấy những vấn đề bất cập giữa đào tạo và sử dụng nhân lực ICT trình độ cao. Trong khi nhu cầu nhân lực ICT những năm tới là rất lớn thì năng lực cung cấp nhân lực ICT của các nhà trường lại rất hạn chế, việc đào tạo nhân lực ICT gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chất lượng nhân lực ICT hiện chưa đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng, việc hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo ICT trình độ cao đóng vai trò then chốt lại có nhiều rào cản. Từ đó, những đề xuất, khuyến nghị cũng được đưa ra thảo luận.
 
Tiếp đó là hai phiên tọa đàm với sự tham gia của các diễn giả là đại diện các cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu các trường ĐH Ngoại Thương và ĐH Công nghệ Tp. HCM. Hai nội dung chính được tập trung thảo luận là:
1. Giải pháp về cơ chế chính sách để gắn kết cung cầu trong đào tạo nhân lực ICT trình độ cao.
2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác giữa cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực ICT trình độ cao.
 
Trong hai phiên tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ rất nhiều thông tin có liên quan cũng như đề xuất các giải pháp, chính sách nhằm phát triển nguồn nhân lực ICT trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
 
Cũng trong khuôn khổ Tọa đàm, Lễ ký kết hợp tác giữa một số cơ sở giáo dục đại học với các doanh nghiệp ICT cũng được thực hiện.
 
Song song với chương trình Tọa đàm, Triển lãm tuyển sinh các ngành ICT và giới thiệu doanh nghiệp bao gồm các hoạt động thăm quan các gian hàng cũng diễn ra sôi nổi trong cả ngày 30/3/2019.
  
 
Toàn cảnh Tọa đàm

 
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Tọa đàm

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Tọa đàm

PGS.TS. Trần Thị Thái Hà - Viện KHGD VN trình bày tham luận

PGS.TS. Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội trình bày tham luận

Ông Phí Anh Tuấn, PCT Hội Tin học TP HCM – HCA trình bày tham luận

Đại diện Lãnh đạo Sam Sung Việt Nam trình bày tham luận

Các diễn giả chia sẻ tại Tọa đàm

 
Bộ trưởng BGD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các đơn vị tham gia kí kết hợp tác.
 
Phạm Thị Vân
Trung tâm Thông tin và Dự báo