Học tập thực tế tại Di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Thái Nguyên và Cây Đa Tân Trào, Tuyên Quang

30/11/2022 11:22 GMT+7
Ngày 29/11/2022, Chi bộ Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng Giáo dục phổ thông Quốc gia tổ chức hoạt động về nguồn và học tập thực tế tại Di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Định Hóa, Thái Nguyên và Di tích lịch sử Cây Đa Tân Trào Tuyên Quang với mục đích giúp các đảng viên trong Chi bộ tìm hiểu về các di tích lịch sử cũng như truyền thống hoạt động cách mạng của các thế hệ đi trước, từ đó nâng cao nhận thức, học tập tư tưởng và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Chi bộ Trung tâm PTBVCL GDPT Quốc gia tại An toàn khu (ATK) Định Hóa Thái Nguyên
  
Dẫn đầu đoàn công tác là Đồng chí Dương Quang Ngọc, Bí thư Chi bộ Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia cùng, chi ủy viên và các đảng viên trực thuộc chi bộ. ATK Định Hóa là một khu di tích rộng lớn, là vùng lõi của chiến khu Việt Bắc, thuộc xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Đây là vùng rừng núi điệp trùng, hiểm trở và cũng rất kín đáo, có lợi thế “Tiến khả dĩ công, thoái khả dĩ thủ” (Tiến có thể đánh, lui có thể giữ) nên được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm căn cứ địa lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ 1947-1954.
 

Chi bộ Trung tâm tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ATK
  
Điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thôn Đèo De. Nhà tưởng niệm Bác Hồ được xây dựng vào dịp kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Bác, nằm trên một quả đồi hình mai rùa, tựa lưng vào dãy núi Hồng hùng vĩ với kiến trúc truyền thống, mái ngói đỏ, đầu đao vút cong tựa rồng bay. Tại đây, các đảng viên chi bộ Trung tâm đã thành kính làm lễ dâng hương tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong không gian trầm mặc cùng âm thanh của tiếng chuông và tiếng khánh ngân vang, nhắc nhở các thế hệ đảng viên chi bộ Trung tâm PTBVCL GDPT Quốc gia tiếp tục phát huy niềm tự hào về một thời oai hùng của cả dân tộc.
 

Chi bộ Trung tâm dâng lễ tại khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
  
TS. Dương Quang Ngọc, Bí thư Chi bộ ghi cảm tưởng tại Khu tưởng niệm
  
Tiếp đến, đoàn đi thăm khu di tích Khuôn Tát, nơi chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc cùng các đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp…, thăm di tích Tỉn Keo nằm trên đồi Tỉn Keo xanh ngát dưới chân đèo De. Đây là nơi chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị thông qua kế hoạch tác chiến để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Tại di tích Tỉn Keo, các Đảng viên Chi bộ được nghe và cảm nhận phần nào về cuộc chiến của cha ông trong nhà trưng bày Bảo tàng ATK Định Hoá. Theo chân hướng dẫn viên, nghe giới thiệu về từng gian trưng bày, mỗi thành viên trong đoàn như thấy lại hào khí cách mạng, hào khí Việt Bắc năm nào.
 

Chi bộ Trung tâm tại nhà trưng bày Bảo tàng ATK Định Hoá
  
Tạm biệt ATK Định Hóa, vượt đèo De, Đoàn sang khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào – nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các cơ quan Trung ương ở và làm việc trong thời kỳ tiền khởi nghĩa. Tại đây, Đoàn đi thăm lán Nà Nưa là nơi Bác Hồ ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến 22/8/1945 để chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8, đình Tân Trào, cây đa Tân Trào là nơi các đại biểu Quốc dân đại hội đã tán thành chủ trương tiến hành Tổng khởi nghĩa của Đảng và cử ra Uỷ ban Giải phóng Dân tộc Việt Nam tức Chính phủ Lâm thời do đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.
 

Đảng viên Chi bộ Trung tâm PTBVCLGDPT Quốc gia tại Lán Nà Nưa
  
Các đảng viên thuộc Chi Bộ chụp ảnh dưới tán Cây Đa Tân Trào
  
Các đảng viên Chi bộ nghe thuyết minh tại Đình Tân Trào
  
Một ngày trải nghiệm gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam và cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được nghe kể về những hy sinh của thế hệ cha ông, càng thấy thêm tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc. Cuộc hành trình “Về nguồn” đã kết thúc, nhưng cuộc hành trình của các Đảng viên Chi bộ Trung tâm PTBVCL GDPT Quốc gia thực sự bắt đầu, cảm xúc của cuộc hành trình này sẽ tiếp thêm động lực để các đảng viên tiếp tục học tập tư tưởng và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
  
  Trung tâm PTBVCL GDPT Quốc gia