Sinh hoạt chuyên đề “Liêm chính khoa học theo tư tưởng Hồ Chí Minh”

03/06/2024 08:58 GMT+7
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024, với mục đích nâng cao nhận thức đạo đức và giá trị nghề nghiệp của cán bộ, đảng viên Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đai học, sáng ngày 13/5/2024, tại phòng họp tầng 3, số 4 Trịnh Hoài Đức, Chi bộ Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Liêm chính khoa học theo Tư tưởng Hồ Chí Minh”. Buổi sinh hoạt chuyên đề đã thu hút sự tham gia đông đảo của đảng viên và các cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Thị Hảo – Bí thư Chi bộ nhấn mạnh buổi sinh hoạt chuyên đề được tổ chức trong tuần lễ kỉ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhằm mục đích nâng cao ý thức, đạo đức và trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, chủ đề của buổi sinh hoạt cũng gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của đơn vị nghiên cứu về khoa học giáo dục.
  
Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Đức Ca và đồng chí Vũ Thị Quỳnh Nga đã chuẩn bị báo cáo và trình bày nội dung chuyên đề gồm 4 phần:
  
1. Tổng quan về “liêm chính” theo Tư tưởng Hồ Chí Minh
2. Tình hình hiện tại của liêm chính trong lĩnh vực khoa học
3. Giải pháp nâng cao mức độ liêm chính trong khoa học 
4. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong nghiên cứu khoa học hiện nay
  
Sau khi nghe báo cáo viên trình bày các nội dung của chuyên đề, các đồng chí đảng viên cũng như cán bộ nghiên cứu của Trung tâm đã thảo luận, trao đổi sôi nổi về thực hiện học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác Hồ trong nghiên cứu khoa học và liêm chính trong đời sống xã hội. Các nội dung bàn luận tập trung vào những hiện tượng không tôn trọng và tuân thủ liêm chính trong nghiên cứu khoa học hiện nay. Trong đó, vấn đề đạo văn được nhiều đảng viên, cán bộ quan tâm trao đổi. Những biểu hiện của đạo văn (đạo văn của người khác bằng cách chép ý, chép lời mà không trích dẫn, đạo văn của chính bản thân mình ở những công trình khác nhau), tính ưu việt và hạn chế của các công cụ hỗ trợ đạo văn, cách phát hiện và xử lý những tình huống đạo văn. Đặc biệt, những vấn đề liên quan đến sự cần thiết trong việc nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp của người làm nghiên cứu khoa học. Như Bác Hồ đã từng nói “Liêm chính” là: “phẩm chất đạo đức không thể thiếu không chỉ của một nhóm, một bộ phận nhỏ mà là của tất cả mọi người trong các lĩnh vực của đời sống xã hội” rất được lưu tâm bàn luận và có sự thống nhất cao.
  

Các đại biểu thảo luận và phát biểu ý kiến tại buổi sinh hoạt chuyên đề
  
Kết luận buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư Chi bộ nhấn mạnh, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề hướng tới kỉ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/05/2013 – 18/05/2024) là việc làm có ý nghĩa và tính thời sự trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển như vũ bão của khoa học - công nghệ. Qua buổi sinh hoạt chuyên đề, các cán bộ, đảng viên đã hiểu sâu sắc hơn về tầm quan trọng của đạo đức nghiên cứu, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức đạo đức của bản thân nói riêng và cộng đồng những người làm công tác nghiên cứu khoa học nói chung, tiếp tục nghiên cứu đề xuất những giải pháp, cơ chế khả thi trong nghiên cứu khoa học, góp phần tăng cường vai trò của khoa học công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo dục trong sự phát triển chung của đất nước.
  
Tin bài và ảnh: Chi bộ Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học