Thông tin về luận án “Thiết kế và sử dụng bản đồ khái niệm trong dạy học phần “Di truyền học” góp phần nâng cao chất lượng dạy học Sinh học lớp 12”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin về luận án “Thiết kế và sử dụng bản đồ khái niệm trong dạy học phần “Di truyền học” góp phần nâng cao chất lượng dạy học Sinh học lớp 12”, Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Sinh học, Nghiên cứu sinh: Phạm Thị Hồng Tú

THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI
CỦA
LUẬN ÁN TIẾN SĨ


Tên đề tài: Thiết kế và sử dụng bản đồ khái niệm trong dạy học phần "Di truyền học” góp phần nâng cao chất lượng dạy học Sinh học lớp 12”.
Mã số: 62.14. 01.11.
Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Sinh học
Nghiên cứu sinh: Phạm Thị Hồng Tú
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. Nguyễn Phúc Chỉnh
                            2. PGS.TS. Nguyễn Quang Vinh
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Những kết luận mới của luận án:

     - Việc nghiên cứu và vận dụng quy trình thiết kế, sử dụng BĐKN trong dạy học phần Di truyền học (Sinh học 12) đã phần góp phần phát triển lý luận và phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh ở trường trung học phổ thông.
     - Để thiết kế được các BĐKN có giá trị, cần dựa trên hệ thống các nguyên tắc thiết kế đó là nguyên tắc cấu trúc hệ thống, nguyên tắc thống nhất giữa mục tiêu - nội dung – phương pháp dạy học - phương tiện dạy học, nguyên tắc phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh; BĐKN cần được thiết kế theo một quy trình khoa học với 2 giai đoạn và 6 bước chặt chẽ. Trên cơ sở đó đã thiết kế được 12 BĐKN thuộc chương 1, 2 phần Di truyền học. Các BĐKN này đã được các chuyên gia đánh giá cao về chất lượng và giá trị sử dụng.
     - Luận án đã xác định được quy trình sử dụng BĐKN trong dạy học phần Di truyền học (Sinh học 12) trong tất cả các khâu của quá trình dạy học như khâu dạy kiến thức mới, khâu hoàn thiện tri thức và khâu kiểm tra đánh giá. Việc sử dụng BĐKN ở các mức độ theo hướng tăng dần hoạt động tích cực của học sinh, từ mức độ BĐKN được sử dụng như một công cụ để giáo viên tổ chức các hoạt động học tập của học sinh, đến mức độ cao hơn BĐKN được học sinh tự thiết kế và sử dụng – BĐKN là sản phẩm tư duy của học sinh. Ngoài ra, qua cách thức tổ chức các hoạt động học tập bằng BĐKN cho học sinh, giáo viên vừa dạy khái niệm vừa dạy học sinh cách học, cách tư duy khoa học, tư duy hệ thống nhằm đảm bảo cho học sinh có thể thực hiện quá trình học tập đạt kết quả tốt trong những tình huống học tập xác định.
     - Kết quả điều tra, khảo sát thực tế và thực nghiệm sư phạm cho thấy việc sử dụng các BĐKN đã thiết kế vào quá trình dạy và học phần Di truyền học là khả thi và hiệu quả. Bước đầu khẳng định hiệu quả của quy trình thiết kế và sử dụng BĐKN trong dạy học phần Di truyền học (Sinh học 12) mà luận án đã đề xuất, phù hợp với giả thuyết khoa học mà đề tài đã đặt ra ban đầu.

           Cán bộ hướng dẫn 1                    Cán bộ hướng dẫn 2                 Nghiên cứu sinh


PGS.TS. Nguyễn Phúc Chỉnh     PGS.TS. Nguyễn Quang Vinh    Phạm Thị Hồng Tú


         A SUMMARY OF  THE NEW FINDINGS IN THE DOCTORAL THESIS

Topic: : "Designing and using the concept map in teaching the part of "Genetics in order to contribute to improvement of the teaching quality of Biology subject of 12 grade."
Code: 62.14. 01.11
Field: Teaching Biology MethodologyPhD student: Pham Thi Hong Tu
Supervisors:     Assoc. Prof. Dr Nguyen Phuc Chinh
                          Assoc. Prof. Dr Nguyen Quang Vinh
Training institution: The Vietnam Institute of Educational Sciences
The new findings of the thesis:
     - The research and application of the design process, using of the concept map of in teaching the part of  "Genetics " (Biology subject of grade 12) have contributed to the development of reasoning and teaching methods towards promotion of positive awareness of students in high schools.
     -  To design concept maps available value, the system should be based on design principles such as the principle of the system structure, the principle of unity of objectives - content - teaching methods - methods teaching and teaching facilities, in accordance with the level of awareness of students; the Concept Map should be designed under a scientific process with two phases and 6 steps strictly. On such foundation,  12 Concept Maps of  Chapter 1, section 2 of the part of  Genetics are designed. The concept map has been appreciated highly in quality and value using
     - The thesis has identified the protocol  of the concept map used in the teaching of the part of Genetics (subject of Biology of grade 12) in all stages of the teaching process such as stages on new knowledge taught, knowledge finishing and checking assessment. Using the Concept Maps in the direction of gradual increase level of active activities for students from the level of concept map used as a tool for teachers to organize learning activities of students  to a higher level that is the concept map designed and use by self-students. The concept Map is a product of students’ thinking. In addition to the method of organization of learning activities by the concept map for students, teachers both teach the concept and teach students how to learn, how scientific thinking and system thinking to aim and ensure that students can make the learning process better results in identified learning situations.
     - Results of the real investigation, survey and pedagogical experimentation shows that the use of the concept maps was designed in the teaching and learning process Genetics is feasible and effective. Initially results confirm that the effectiveness of the design process and  use of the concept map in the teaching of the part of Genetics (Subject of Biology of grade 12) that the thesis propose and is in consistent with the hypothesis of science topics set for from the beginning.

                    Supervisors                                                        PhD student


1. Assoc. Prof. Dr. Nguyen Phuc Chinh            
2. Assoc. Prof. Dr. Nguyen Quang Vinh                                               
Pham Thi Hong Tu

 File đính kèm:
   1. Toàn văn luận án
   2. Tóm tắt luận án bằng tiếng Việt
   3. Tóm tắt luận án bằng tiếng Anh