Tập huấn truyền thông thúc đẩy xóa bỏ định kiến giới và cộng đồng LGBTIQ+ của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tại Kon Tum

26/09/2024 23:26 GMT+7

Tập huấn truyền thông thúc đẩy xóa bỏ định kiến giới và cộng đồng LGBTIQ+ của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tại Kon Tum

Trong khuôn khổ chương trình hành động nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ các định kiến liên quan đến cộng đồng LGBTIQ+, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Viện KHGDVN) phối hợp với  Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã tổ chức hoạt động tập huấn truyền thông từ ngày 19 - 20/9/2024. Tại ngày tập huấn cho giáo viên, về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có ông Đỗ Đức Lân, Phó trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác Quốc tế, Phó trưởng ban điều phối các hoạt động UNICEF của Viện. Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, có bà Đinh Thị Lan – Phó Giám đốc Sở, bà Huỳnh Thị Thu Vân – Trưởng phòng Giáo dục mầm non – tiểu học và ông Nguyễn Đình Vinh – Trưởng phòng Giáo dục trung học tham dự khai mạc.

 

Tại buổi khai mạc, Ông Đỗ Đức Lân đã giới thiệu chung các kỳ vọng của Dự án “Học tập và Kỹ năng cho Trẻ em mà Viện đang thực hiện một số hoạt động liên quan. Bên cạnh đó, ông cũng có những chia sẻ liên quan đến định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+ hiện nay và cần thiết phải có thêm nhiều cuộc tập huấn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước nhằm góp phần truyền thông thúc đẩy xóa bỏ định kiến về giới.

 

Ông Đỗ Đức Lân chia sẻ về ý nghĩa của buổi tập huấn truyền thông thúc đẩy xóa bỏ định kiến giới và cộng đồng LGBTIQ+

 

Bà Đinh Thị Lan chia sẻ về kế hoạch triển khai hoạt động và ý nghĩa hoạt động tập huấn trong các trưởng phổ thông tại tỉnh Kon tum

Hoạt động tập huấn ngày 19/9 đã nhận được sự tham gia của hơn 50 cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường phổ thông tại tỉnh Kon Tum. Trong buổi tập huấn, cán bộ quản lý và các giáo viên được cung cấp các công cụ truyền thông hiệu quả nhằm lan tỏa thông điệp tích cực về sự đa dạng và hòa nhập. Các chuyên gia từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã giới thiệu các phương pháp truyền thông hiện đại, kết hợp với các hoạt động thảo luận nhóm và thực hành tình huống thực tế. Đặc biệt, chương trình nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc xây dựng các chiến lược truyền thông phù hợp với bối cảnh văn hóa và xã hội địa phương. Buổi tập huấn đã nhận được phản hồi tích cực từ các học viên, đặc biệt là giáo viên. Họ khẳng định sẽ áp dụng những kiến thức và kỹ năng học được để thúc đẩy các hoạt động truyền thông có tác động tích cực hơn đối với cộng đồng.

  

Buổi tập huấn truyền thông dành cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường THCS tại tỉnh Kon Tum

Đặc biệt, hoạt động tập huấn truyền thông ngày 20/9 còn có sự tham gia của gần 200 em học sinh tại 02 trường THCS Trường THCS Thắng Lợi, Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc với nhiều hình thức đa dạng và ý nghĩa. Đây cũng một diễn đàn giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về sự đa dạng giới tính và cách đối xử công bằng với bạn bè, thầy cô, cũng như những người xung quanh, bất kể giới tính hay xu hướng tính dục của họ. Thông qua đó, các em được khuyến khích loại bỏ những định kiến và góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện, bao dung. Thông qua các phương pháp truyền thông trực quan và sinh động như video, hình ảnh minh họa, cùng với các hoạt động nhóm vui nhộn để các em dễ dàng tiếp cận vấn đề. Học sinh đã tham gia thảo luận về các tình huống thường gặp trong cuộc sống học đường và cách giải quyết khi phát hiện ra sự kỳ thị hay phân biệt đối xử.

 
 

Học sinh và các thầy cô trường THCS Thắng Lợi cùng tham gia các hoạt động trong buổi tập huấn

Chiều cùng ngày, vinh dự cho đoàn công tác và nhà trường có GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tới thăm và giao lưu cùng các em học sinh trường THCS Nguyễn Sinh Sắc. Phát biểu tại buổi tập huấn, GS.TS Lê Anh Vinh nhấn mạnh về việc xóa bỏ định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+ không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền, mà còn đòi hỏi sự tham gia tích cực của toàn thể xã hội. Thông qua buổi tập huấn này, các cán bộ, giáo viên và các em học sinh tại Kon Tum sẽ trở thành những người tiên phong trong việc lan tỏa thông điệp bình đẳng và tôn trọng sự khác biệt.

 

GS.TS Lê Anh Vinh phát biểu tại buổi tập huấn truyền thông tại trường THCS Nguyễn Sinh Sắc

 

GS.TS Lê Anh Vinh giao lưu với học sinh trường THCS Nguyễn Sinh Sắc

Buổi tập huấn này là một phần trong chương trình giáo dục giới và bình đẳng giới mà Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đang thực hiện trên cả nước, nhằm xây dựng một thế hệ trẻ có nhận thức sâu sắc và hành động tích cực trong việc tạo dựng một xã hội công bằng, không kỳ thị hay phân biệt đối xử. Hoạt động này có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, giảm thiểu định kiến và phân biệt đối xử. Nó giúp tạo ra môi trường học đường thân thiện, bao dung và trang bị cho học sinh, giáo viên các kỹ năng truyền thông tích cực.

 

Học sinh trường Nguyễn Sinh Sắc thảo luận và tham gia sôi nổi các hoạt động trong buổi tập huấn

Các thầy, cô hiệu trưởng các trường THCS ở Kon Tum, chia sẻ buổi tập huấn rất hữu ích và phù hợp với lứa tuổi các em học sinh. Các em không chỉ hiểu thêm về bình đẳng giới mà còn học được cách tôn trọng và hòa nhập với mọi người xung quanh. Các em học sinh đã rất hào hứng và tích cực tham gia các hoạt động, đồng thời bày tỏ sự quan tâm đến việc làm thế nào để trở thành những cá nhân có nhận thức đúng đắn và biết ủng hộ sự đa dạng trong xã hội. Thông qua buổi tập huấn, thế hệ trẻ được khuyến khích tư duy cởi mở, tôn trọng sự đa dạng và có trách nhiệm xây dựng xã hội công bằng, không kỳ thị.

Tin và ảnh: Phòng QLKH, ĐT&HTQT