Hoạt động học tập và trải nghiệm thực tế của học sinh tại STEAM for girls 2024

07/10/2024 09:00 GMT+7
Sau lễ khai mạc vào sáng ngày 30/9/2024, 69 thí sinh của cuộc thi STEAM cho nữ sinh năm 2024 tiếp tục tham gia các hoạt động học tập, nghiên cứu và trải nghiệm thực tế nhằm trau dồi kiến thức thực tiễn, tích lũy kỹ năng, để hoàn thiện các dự án cho trận chung kết diễn ra vào ngày 03/10/2024.

Ngay sau lễ khai mạc 69 thí sinh đã được chia thành 23 nhóm bao gồm từ 3 thành viên đến từ 3 địa phương khác nhau nhằm giúp các em làm quen và tiếp xúc với các văn hóa, cách thức tiếp cận vấn đề khác nhau. Mỗi đội được bốc thăm lựa chọn 01 trong 03 chủ đề: Kỹ năng STEAM và kỹ năng xanh cho trẻ em gái; Năng lượng tái tạo; Thích ứng với biến đổi khí hậu để thực hiện nghiên cứu/dự án. Trong các giờ học được sự hướng dẫn tận tình của các thầy, cô đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam các em luôn tích cực học tập, nghiên cứu và không ngừng sáng tạo nhằm triển khai các dự án của mình theo hướng thực tiễn. Từ việc lên kế hoạch đến hiện thực hóa ý tưởng, các đội phải phối hợp nhịp nhàng để biến ý tưởng thành các sản phẩm cụ thể.
 

Các thầy, cô hướng dẫn các kiến thức về chủ đề biến đổi khí hậu cho các em học sinh
 

Chuyên gia Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đang hướng dẫn các thí sinh phát triển ý tưởng
 

Các em học sinh trao đổi kiến thức về các chủ đề và ý tưởng cho Dự án của nhóm mình
  
Quá trình làm việc của mỗi đội bắt đầu từ việc thảo luận và xác định giải pháp sáng tạo cho chủ đề được giao. Sau khi ý tưởng được hình thành, các đội tiến hành phác họa và thiết kế sản phẩm minh họa như mô hình, video, hoặc hình ảnh. Bài dự thi bao gồm một bài viết mô tả ý tưởng (tối đa 1500 từ) cùng với sản phẩm thực hành, thể hiện tính sáng tạo và khả năng ứng dụng của dự án. Càng gần vòng chung kết, sự hứng khởi và tinh thần quyết tâm của các đội càng được nâng cao, khi mỗi nhóm đều tập trung hoàn thiện dự án một cách sáng tạo và hiệu quả nhất.
 

Các nhóm được hỗ trợ dụng cụ để hoàn thiện ý tưởng trình bày
  
Nhiều sản phẩm, ý tưởng như: mô hình ngôi nhà thông minh, mô hình cối xay gió chạy bằng mô tơ điện…đã được các em trao đổi thảo luận để chuẩn bị cho dự án của mình. Theo thầy Trần Nguyên Thuỷ, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo tình Ninh Thuận, trưởng đoàn học sinh tỉnh Ninh Thuận tham gia cuộc thi, cuộc thi là một trải nghiệm quý giá giúp các em có cơ hội được tiếp cận những kiến thức mới trong lĩnh vực STEAM, mở rộng cơ hội được giao lưu, hợp tác không chỉ với bạn bè trong nước mà còn bạn bè quốc tế.
  
Bên cạnh những hoạt động học tập và làm việc nhóm, ngày 01/10/2024 các thầy, cô và các em học sinh bắt đầu với chuyến tham quan thành phố bằng xe buýt 2 tầng, nơi các thí sinh được ngắm nhìn toàn cảnh TP Hồ Chí Minh từ một góc nhìn về một thành phố trẻ trung sôi động. Chuyến xe đi qua những địa danh nổi tiếng như chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố, phố đi bộ Nguyễn Huệ, bảo tàng lịch sử Hồ Chí Minh, Dinh độc lập. Đây không chỉ là công trình kiến trúc lịch sử, những điểm đến này còn mang đậm dấu ấn văn hóa và lịch sử của đất nước. Hoạt động tham quan trải nghiệm giúp các thí sinh hiểu thêm về văn hóa, lịch sử của dân tộc cũng như giúp các thí sinh ngoại quốc hiểu hơn về văn hoá và truyền thống của dân tộc Việt Nam.
 

Các giáo viên và các em học sinh trải nghiệm TP Hồ Chí Minh bằng xe buýt 2 tầng
  
Sau khi tham quan thành phố các thí sinh tham quan Học viện Hàng không Vietjet để tìm hiểu về công nghệ hàng không đạt chuẩn châu Âu (EASA). Các em được trải nghiệm các trang thiết bị hiện đại và tham gia vào một lớp học đặc biệt về kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp, do chính các giáo viên tại học viện hướng dẫn, mang đến trải nghiệm vừa thực tế vừa thú vị. Tiếp nối cuộc hành trình, đoàn đã đến thăm Trung tâm đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub và tại đây, các em được tìm hiểu về quy trình sản xuất và cung cấp sản phẩm công nghệ đạt chuẩn quốc tế, trải nghiệm hệ thống quản lý tòa nhà thông minh sử dụng công nghệ IoT (Internet of Things), cũng như được trải nghiệm nghệ thuật sống động và đẹp mắt Triển lãm Đa giác quan Van Gogh và Monet sau đó.
 

Các giáo viên và các em học sinh tham quan Học viện Hàng không Vietjet
 

Các em học sinh tham quan trung tâm đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub
 

Các em học sinh tham quan trung tâm đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub
 

Các thầy cô và các em học sinh thăm triển lãm Đa giác quan Van Gogh và Monet
 

Các thầy cô và các em học sinh thăm triển lãm Đa giác quan Van Gogh và Monet
  
Tất cả những trải nghiệm thú vị này là nền tảng giúp các em chuẩn bị cho các dự án của mình. Ngay sau chuyến trải nghiệm và học tập thực tế các em học sinh lại tiếp tục nghiên cứu, tích cực học tập để chuẩn bị cho bài thi của nhóm mình sẽ diễn ra vào ngày 03/10/2024.
 

Học sinh luyện tập chuẩn bị cho bài thuyết trình của nhóm
  
Tin bài và ảnh: Phòng QLKH, ĐT&HTQT