Chung kết cuộc thi STEAM for girls 2024

07/10/2024 09:28 GMT+7
Ngày 03/10/2024 là ngày đặc biệt nhất đối với các bạn học sinh khi 23 đội thi bước vào tranh tài tại 03 chủ đề: Kỹ năng STEAM và kỹ năng xanh cho trẻ em gái; Năng lượng tái tạo; Thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngay từ sáng sớm các em học sinh đã có mặt đầy đủ để bước vào tranh tài với các nội dung đã chuẩn bị kĩ lưỡng. Nhiều ý tưởng đã được các em đưa ra như hoạt động tái chế và xử lý rác thải giúp nâng cao chất lượng cuộc sống; xây dựng các tấm pin mặt trời, vòi nước thông minh, giúp quản lý lượng điện năng tiêu thụ tại mỗi gia đình đặc biệt việc áp dụng công nghệ AI trong quá trình sử dụng và quản lý năng lượng đã được các em đưa ra thu hút sự quan tâm không chỉ của ban giám khảo, các thầy, cô giáo mà còn đến từ chính các bạn học sinh khác tham dự cuộc thi.
 
Các em học sinh trình bày dự án của nhóm vào phần thi sáng ngày 03/10/2024
 
Ban Giám khảo chủ đề Biến đổi khí hậu tại phần thi sáng ngày 03/10/2024
 
Kết thúc mỗi dự án đều là những thông điệp mà các em học sinh muốn gửi tới cộng đồng đó là cùng chung tay xây dựng một thế giới xanh, phát triển, bình đẳng mà ở đó không ai bị bỏ lại phía sau. Ban Tổ chức và Ban Giám khảo đã đánh giá và lựa chọn được 9 đội xuất sắc nhất để tham gia vào trận chung kết vào chiều ngày 03/10/2024 với các chủ đề bao gồm:
 
o Ngôi trường mơ ước của chúng em;
o Phân tích một số nguyên nhân ban đầu (yếu tố con người hoặc tự nhiên) của biến đổi khí hậu. Đề xuất các giải pháp sáng tạo nhằm hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu;
o Sống xanh mỗi ngày;
o Giải pháp sáng tạo để giảm phát thải khí carbondioxide trong cuộc sống hàng ngày;
o Tìm hiểu cách ứng dụng công nghệ sấy để xử lý rác thải thực phẩm thành thức ăn chăn nuôi hoặc nguyên liệu tái chế;
o Cười và học-Biến đổi khí hậu-Khóa học vui nhộn;
o Sống xanh tại địa phương: Chất thải nhựa và ô nhiễm khi sử dụng;
o Năng lượng sinh khối-Biến thách thức thành cơ hội;
o Năng lượng nước nhỏ, Hiệu quả lớn.
 
Sau khi nhận được thông tin từ Ban Tổ chức, các nhóm đã tranh thủ thời gian điều chỉnh các nội dung, hoàn thiện lại bài trình bày sản phẩm để bước vào trận chung kết. Phát biểu tại phiên khai mạc trận chung kết, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi đánh giá cao những nỗ lực của các em học sinh trong suốt 04 ngày dự thi điều này thể hiện sự nghiêm túc, lòng say mê khoa học của các bạn học sinh, thay mặt Ban Tổ chức, GS.TS Lê Anh Vinh chúc các em học sinh bình tĩnh, tự tin để bước vào trận chung kết để có bài trình bày thuyết phục nhất.
 
Tại trận chung kết, các nhóm đã mạnh dạn đưa ra các sáng kiến trong việc sử dụng nguồn năng lượng xanh, các thiết bị thông minh như việc sử dụng AI/CHATBOT trong việc quản lý năng lượng một cách tối ưu; hệ thống an ninh, garage tự động nhằm bảo vệ cuộc sống của con người. Phương pháp Miyawaki để khuyến khích mọi người trồng cây. Đề xuất và xây dựng sản phẩm "Trash sorting machine" hay thùng rác tự phân loại và sản phẩm "decorative plant pot" hay chậu cây sáng tạo. Ý tưởng tận dụng rác thải sinh khối ở địa phương miền núi để biến chúng thành năng lượng thông qua một quy trình ủ rác thải sinh khối để tạo ra khí biogas. Dự án đưa ánh sáng đến các bản vùng cao, chia sẻ kiến thức về thuỷ điện Việt Nam, hệ thống phát điện mini từ dòng nước. Ý tượng sử dụng công nghệ than hoạt tính và vi sinh vật được tích hợp trong khẩu trang nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ sức khoẻ con người góp phần giảm lượng khí carbondioxie trong khi sử dụng. Các chủ đề, ý tưởng tuy mới ở mức độ ban đầu, sơ khai nhưng đã cho thấy sự nỗ lực, niềm say mê nghiên cứu, tìm hiểu, khám phá khoa học của các em học sinh nữ tại cuộc thi.
  

Các em học sinh trình bày phương pháp Miyawaki tại cuộc thi
 
Các em học sinh trình bày ý tưởng về sản phẩm thùng rác tự phân loại
 
Kết thúc phần thi Ban Tổ chức và Ban Giám khảo đã trao 03 giải nhất cho các đội:
  
1. Chủ đề Kỹ năng STEAM và kỹ năng xanh cho trẻ em gái gồm các em em Natnicha Chanapha (Thái Lan), Nguyễn Hà Linh (Hà Nội) và Adriana Fariesha (Malaysia) với chủ đề: Sống xanh tại địa phương: Chất thải nhựa và ô nhiễm khi sử dụng;
  
2. Chủ đề Năng lượng tái tạo gồm các em Nguyễn Phương Anh (Hà Giang) Trương Đông Nhi (Ninh Thuận) Phạm Lê Vy (Trà Vinh) với chủ đề: Năng lượng sinh khối-Biến thách thức thành cơ hội;
  
3. Chủ đề Thích ứng với biến đổi khí hậu gồm các em Charinrat Mahapaisan (Thailand) Nguyễn Dương Yên My (Quảng Trị) Nurul Alya Syafiah (Malaysia) với chủ đề: Cười và học-Biến đổi khí hậu-Khóa học vui nhộn.
  
6 giải nhì gồm các đội:
o Đội 1 gồm em Nguyễn Hoàng Bảo Châu (Hà Nội) Triệu Mỹ Hoa (Sóc Trăng) Quách Nguyễn Bảo Thy (Hậu Giang);
o Đội 2 gồm em Lyndyleigh Pritchard William (Thái Lan) Trần Hà Minh Châu (Lâm Đồng) Moukthida PHOMMASY (Lào);
o Đội 3 gồm em Đinh Ngọc Minh Châu (Lào Cai) Lê Vũ Mai Quỳnh (Lâm Đồng) Phạm Nhật Hà (An Giang);
o Đội 4 gồm em Nguyễn Hải Châu (Sơn La) Dương Hoàng Khánh Ngân (Hậu Giang) Đỗ Lê Thục Linh (Hồ Chí Minh);
o Đội 5 gồm em Nguyễn Cẩm Vy (Hà Nội), Bùi Thảo Uyên Nhi (Kon Tum) và Tạ Yên Ngọc (Trà Vinh);
o Đội 6 gồm em Prapassorn Choosorn (Thái Lan), Nguyễn Ngọc Uyên Phương (Hồ Chí Minh) và Thipphaphone DOUANGPHOUMY (Lào).
  
Và 14 giải ba cho các em học sinh. Đặc biệt 6 cá nhân và 01 đội thi xuất sắc nhất được trao giải đặc biệt từ Ban Tổ chức là 9 máy tablet cho sự chuẩn bị, trình bày ấn tượng nhất tại vòng chung kết và vòng sơ khảo bao gồm:
  
Giải cá nhân đặc biệt:
o Trần Hà Minh Châu (Lâm Đồng);
o Nguyễn Ngọc Uyên Phương (Tp. Hồ Chí Minh);
o Dương Hoàng Khánh Ngân (Hậu Giang).
  
Giải nữ sinh xuất sắc nhất ở vòng sơ khảo:
o Lê Vũ Mai Quỳnh (Lâm Đồng);
o Thái Nguyên Thảo (Lâm Đồng);
o Nguyễn Thuỷ Linh (Hà Giang).
  
Giải đội thi xuất sắc nhất:
o Natnicha Chanapha (Thái Lan);
o Nguyễn Hà Linh (Hà Nội);
o Adriana Fariesha (Malaysia).
  

GS.TS Lê Anh Vinh, Bà Lê Anh Lan và Bà Lê Nguyễn Trung Nguyên trao quà tặng cho các học sinh đạt giải đặc biệt
 

TS. Chotima Nooprick, ThS Christopher Bradley trao phần thưởng cho các em học sinh đạt giải nhất
 

ThS. Đỗ Đức Lân và Ông David Rynne trao phần thưởng cho các em học sinh đạt giải nhì
 
Các thầy, cô trong Ban Giám khảo trao phần thưởng cho các học sinh đạt giải ba
 
Phát biểu bế mạc cuộc thi GS.TS Lê Anh Vinh hi vọng từ những ý tưởng mà các em đưa ra trong cuộc thi có thể chưa giải quyết được hiện nay nhưng sẽ giải quyết trong tương lai. GS Lê Anh Vinh đánh giá cuộc thi là sân chơi cho nữ sinh để tìm hiểu và nuôi dưỡng tình yêu khoa học. Các em học sinh đã có rất nhiều hoạt động trải nghiệm, bài tập và nhiều kiến thức mới. GS.TS Lê Anh Vinh cũng chia sẻ những kỉ niệm của bản thân khi tham gia các cuộc thi trước đây và hi vọng cuộc thi là trải nghiệm đáng nhớ của các con, được làm quen với những người bạn mới, tại một môi trường mới.
  
Theo giáo sư, tất cả các con tham dự Vòng chung kết đều là những người chiến thắng. Từ “xanh” trong chủ đề Cuộc thi STEAM xanh cho nữ sinh năm 2024 rất quan trọng, vì các chủ đề đều quy chung lại đó là trở thành những công dân có ích trong tương lai vì một thế giới bền vững và những thông điệp các em học sinh gửi tới đều rất tuyệt vời. Những kiến thức và kĩ năng để trở nên hoàn thiện cần phải có 3H đó là H – Head (kiến thức trong mỗi người); H – Hand (kĩ năng trong đôi bàn tay) và H – heart (Niềm say mê, sự đồng cảm chia sẻ trong trái tim). Thay mặt Ban Tổ chức, GS. TS Lê Anh Vinh chúc các bạn nữ sinh sẽ trở thành những con người tuyệt vời với đôi bàn tay khéo léo chăm chỉ và một trái tìm đồng cảm với mọi người vì một tương lai bền vững. GS. TS Lê Anh Vinh cũng đã gửi lời cảm ơn tới các thầy, cô trưởng các đoàn, các thầy cô trong hệ thống Victoria School đã đồng hành cùng chương trình.
  
Kết thúc đêm chung kết là 15 tiết mục văn nghệ đến từ các đội tham dự như: Hà Giang, Quảng Trị, Đồng Nai, Điện Biên, Sơn La, Malaysia, Thái Lan…. Tạo nên một bữa tiệc văn hoá đầy màu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết và để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi đại biểu, thầy, cô và học sinh tham dự.
  

Tiết mục guitar solo của học sinh đến từ tỉnh Quảng Trị
 
Tiết mục nhảy vũ đạo trên nền nhạc Rock star do Lisa
 
Tiết mục biểu diễn piano của hoc sinh đến từ tỉnh Lâm Đồng
    

Học sinh Malaysia biểu diễn điệu múa truyền thống tại đêm chung kết
 
Học sinh Thái Lan biểu diễn tiết mục múa tại đêm chung kết
 
Các thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham dự điệu múa sạp truyền thống của tỉnh Điện Biên
 
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm tại đêm chung kết
  
Tin bài và ảnh: Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác Quốc tế