Điểm tin giáo dục đáng chú ý trên các báo mạng tuần 03 năm 2013

10/08/2017 16:55 GMT+7
1. Sách giáo khoa văn học nặng tính hàn lâm; 2. Khảo sát việc nuôi, dạy trẻ ở trường mầm non ngoài công lập; 3. Dự kiến dành 340 tỷ đồng triển khai Đề án Xây dựng xã hội học tập; 4.Khi Giáo dục công dân bị coi là môn phụ....

1. Sách giáo khoa văn học nặng tính hàn lâm
      (vnexpress)-Các chuyên gia nhận định, sách giáo khoa văn phổ thông vẫn nặng tính hàn lâm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực học sinh, nhất là phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo. Chi tiết

2. Khảo sát việc nuôi, dạy trẻ ở trường mầm non ngoài công lập

     (HNM) - Theo kế hoạch phối hợp hoạt động giữa Bộ GD-ĐT và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giai đoạn 2012-2015, hai bên sẽ cùng khảo sát, đánh giá việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các cơ sở ở khu công nghiệp, khu đô thị, khu chế xuất. Trên cơ sở đó đề án "Thí điểm phát triển nhóm trẻ ngoài công lập (gia đình) dựa vào cộng đồng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất" sẽ được triển khai nhằm nâng cao chất lượng nuôi, dạy trẻ. Cũng trong thời gian này, ngành giáo dục sẽ chủ trì xây dựng tài liệu tuyên truyền kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ cho cha mẹ và cộng đồng.

 
3. Dự kiến dành 340 tỷ đồng triển khai Đề án Xây dựng xã hội học tập

     (QĐND) - Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa phê duyệt Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020. Theo đó, kinh phí thực hiện Đề án từ ngân sách Nhà nước dự kiến là 340 tỷ đồng (vốn sự nghiệp). Trong đó, giai đoạn 2012-2015 là 150 tỷ đồng; giai đoạn 2016-2020 là 190 tỷ đồng. Đề án được xây dựng với 4 nhóm mục tiêu cơ bản: Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục; nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề; hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn.

4. Khi Giáo dục công dân bị coi là môn phụ
     (Dân trí) - Liệu một giáo viên bộ môn tự nhiên có thể truyền tải hết nội dung, tầm quan trọng của bộ môn Giáo dục công dân đến học sinh không, hay chỉ coi môn GDCD là môn phụ nên giáo viên đọc chép cho xong?Chi tiết

5. Lập đề án xây dựng các đại học, trường dạy nghề trình độ quốc tế
     (Chinhphu.vn)-Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lập đề án xây dựng các trường đại học, trường dạy nghề đạt trình độ quốc tế đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Chi tiết

6. Kinh nghiệm đào tạo liên thông trên thế giới

     (Vietnamnet) -Nhiều tài liệu nghiên cứu đề cập đến chính sách và thực tế đào tạo liên thông ở các nước phát triển như Mĩ, New Zealand, Australia, Canada và một số nước Đông nam Á. Khi nói về ĐTLT ba cụm thuật ngữ thường được nói đến nhiều là articulation (quay chuyển hướng)- credit transfer (chuyển tín chỉ) - cross-sectoral qualification linkage (liên kết giữa các bậc học). Chi tiết