Hội thảo khoa học quốc tế “Hướng tới việc đổi mới nền giáo dục Việt Nam”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Sáng ngày 26/10/2012, tại Hà Nội, Viện KHGD VN đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hướng tới việc đổi mới nền giáo dục Việt Nam”. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cùng các đại biểu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu về giáo dục trong nước và quốc tế, các đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế như: UNESCO, UNICEF, VVOB,...

Giáo dục Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa ở thế kỷ 21. Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam là một nhu cầu cấp thiết hiện nay và cũng là nhiệm vụ đặt ra cho các nhà khoa học, nghiên cứu giáo dục và quản lý giáo dục của cả nước trong việc xây dựng kế hoạch và tiến hành lộ trình thực hiện.

Việc tìm hiểu các thông tin về đổi mới giáo dục của các nước có nền giáo dục phát triển và các nước tương đồng với Việt Nam là rất cần thiết. Nhằm tạo diễn đàn chia sẻ những bài học, kinh nghiệm về đổi mới giáo dục của các nước để Việt Nam học tập, đặc biệt là những bài học của quốc tế về đổi mới chính sách, cơ chế quản lý trong giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đó có thể đề xuất và đưa ra những quyết sách phù hợp nhằm đáp ứng việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam trong thời kỳ mới.

Hội thảo đã tập trung vào việc trình bày báo cáo tham luận, thảo luận và chia sẻ các ý kiến, kinh nghiệm quốc tế về những nội dung: Những xu hướng quốc tế về phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục, mô hình nhà trường hiện đại, chất lượng và công bằng giáo dục, xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, đánh giá chất lượng giáo dục, phân cấp và cơ chế quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ, đổi mới đào tạo giáo viên, công nghệ thông tin trong giáo dục,…

Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã có bài diễn văn khai mạc hội thảo, qua đây Thứ trưởng gửi lời cám ơn, đánh giá cao nỗ lực của Viện KHGD Việt Nam trong việc đã kết hợp với các tổ chức: UNESCO, UNICEF tổ chức hội thảo này, cảm ơn các nhà nghiên cứu, các nhà QLGD, Các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài nước đã quan tâm viết bài gửi bài tham dự hội thảo. Qua hội thảo này, hi vọng sẽ nhận được những kinh nghiệm quý báu của bạn bè quốc tế, qua đó áp dụng và thực tiễn của GDVN, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới giáo dục.

Cũng trong Hội thảo này, GS.TS. Phan Văn Kha – Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, đã trình bày báo cáo về “Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục Việt Nam”, nhân dịp này, thay mặt Viện KHGD VN, Viện trưởng cũng đã cám ơn sự hợp tác tích cực từ phía các tổ chức quốc tế trong việc tổ chức Hôi thảo này, cám ơn Thứ trưởng Bùi Văn Ga, cũng như các đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục, các tổ chức quốc tế, các Viện nghiên cứu trong và ngoài nước đã nhiệt tình gửi bài tham luận và tới tham dự Hội thảo.