Hội thảo “Giáo dục môi trường cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục thực địa”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 24/05/2014, tại Trại Đa dạng Sinh học Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm CNGD thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm GD & PT thuộc Hội Khuyến học Việt Nam, với sự tài trợ kinh phí từ Quỹ Rufford tổ chức Hội thảo “Giáo dục môi trường cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục thực địa”

20140524_094349.jpg

     Mục đích của Hội thảo: giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục thực địa cho học sinh phổ thông, cũng như những đề xuất, kiến nghị để có thể mở rộng áp dụng giáo dục thực địa trong các nhà trường phổ thông Việt Nam.
     Đến tham dự Hội thảo có GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến - Phó viện trưởng Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, ThS. Tô Kim Liên - Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển, cùng đại diện lãnh đạo của các trung tâm nghiên cứu, phòng chức năng thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các chuyên gia về Giáo dục môi trường và Hoạt động giáo dục, các cán bộ của Vườn Quốc gia Tam Đảo, Trại Đa dạng Sinh học Mê Linh và các giáo viên của trường Phổ thông cơ sở Thực nghiệm.
     Sau bài phát biểu khai mạc của Phó Viện trưởng Nguyễn Thị Hoàng Yến, ThS. Tô Kim Liên chia sẻ những nét chính của chương trình Giáo dục Công bằng Môi trường. Đây là chương trình với sự hỗ trợ của Quỹ Ruffor  nhằm giáo dục cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở về công bằng môi trường và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên môi trường. Tiếp theo chương trình Hội thảo, ThS. Trương Xuân Cảnh trình bày những kinh nghiệm triển khai thí điểm hoạt động giáo dục thực địa cho học sinh phổ thông, ThS. Lê Đoan Trang chia sẻ những hoạt động giáo dục thực địa cho học sinh trường PTCS Thực nghiệm, ThS. Bùi Ngọc Diệp trình bày vai trò của hoạt động giáo dục trong định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sau 2015. Cuối cùng là những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các thày cô giáo, của đại diện cha mẹ học sinh về giáo dục thực địa cho học sinh phổ thông.
     Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu đi thực địa tại Trung tâm Cứu trợ Gấu Tam Đảo, đây là một trong những địa điểm được tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động giáo dục thực địa bổ ích.
    Ghi chú: Tài liệu của Hội thảo có lưu tại Thư viện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Phạm Thị Kim Phượng