Hội thảo khoa học về “Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 31/3/2014, Viện KHGD Việt Nam, Nhóm nghiên cứu nhiệm vụ Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công đã tổ chức Hội thảo mở rộng nhằm chia sẻ những kết quả nghiên cứu, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học nhằm hoàn thiện bộ công cụ và phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.

 Tham dự hội thảo có GS.TS. Phan Văn Kha, Viện trưởng; GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Viện trưởng, Chủ trì nhiệm vụ; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài Viện, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiên cứu, quản lý khoa học, các thành viên trong nhóm nghiên cứu…

Thay mặt nhóm nghiên cứu, GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến trình bày lý do, bối cảnh của nhiệm vụ ra đời nhằm thực hiện Chương trình cải cách hành chính của Chính phủ (Nghị quyết 30a), trong đó Bộ Giáo dục và Đào tạo phải công bố chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ giáo dục công. Tiếp đó là các kết quả nghiên cứu về cơ sở lý luận, kinh nghiệm quốc tế về đo lường cũng như công cụ đo lường (các bảng hỏi dành cho người dân – những người trực tiếp và gián tiếp sử dụng dịch vụ giáo dục công).

Phần thảo luận, hỏi đáp được các chuyên gia, nhà khoa học và những người tham dự hội thảo rất quan tâm. Nhóm nghiên cứu đã nhận được nhiều góp ý tâm huyết, sâu sắc, quý báu của GS.TS. Phan Văn Kha, PGS.TS. Trần Kiều, PGS.TS. Vũ Trọng Rỹ, TS. Lương Việt Thái, PGS.TS. Phạm Đức Quang, PGS.TS. Đỗ Thị Bích Loan,… về cách tiếp cận, hệ thống tiêu chí, chỉ báo cũng như phương pháp đo lường để đạt mục tiêu của đề án. Các đại biểu tham dự đánh giá cao những nỗ lực của nhóm nghiên cứu bởi đây là một lĩnh vực rất mới mẻ ở Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực khoa học giáo dục nói riêng.

Thay mặt nhóm nghiên cứu thực hiện nhiệm vụ, GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai (thời gian, tiến độ, kinh phí, kinh nghiệm lần đầu xây dựng phương pháp đo lường này,...), ghi nhận và tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu cho việc hoàn thành các nội dung, phần việc còn lại của nhiệm vụ cũng như phục vụ triển khai Đề án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Văn Chiến,
Trung tâm Phân tích và Dự báo nhu cầu đào tạo nhân lực