Hội thảo khoa học về “ Ứng dụng liệu pháp tỉnh thức trong trị liệu tâm lý ”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 4/4/2014, Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học – Giáo dục học thuộc Viện KHGD Việt Nam, đã tổ chức Hội thảo mở rộng nhằm chia sẻ những kết quả nghiên cứu, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về việc ứng dụng liệu pháp Tỉnh thức trong tư vấn, trị liệu tâm lý hiện nay.

     Tham dự hội thảo có: TS. Phạm Minh Mục- GĐ. Trung tâm chủ trì hội thảo; Thạc sĩ Ngô Toàn, chuyên gia tâm lý- Chủ nhiệm nghiên cứu về Liệu pháp Tỉnh thức trong trị liệu tâm lý; Các cán bộ của TT NC Tâm lý học – Giáo dục học; Các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài Viện, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiên cứu, phòng tổ chức cán bộ, phòng quản lý khoa học; đại diện một số tạp chí giáo dục.
     ThS. Ngô Toàn- một chuyên gia trong lĩnh vực trị liệu tâm lý học hiện nay chia sẻ về nội dung và các ứng dụng của liệu pháp Tỉnh thức đã thực hiện ở học sinh hiện nay. Tỉnh thức (mindfulness) ở đây được tiếp cận dưới góc độ tâm lý trị liệu (Mindfulness- Based Cognitive Behavioral Therapy: trị liệu nhận thức- hành vi dựa trên tỉnh thức).Tỉnh thức giúp con người hình thành khả năng nhận thức, kiểm soát bản thân, thái độ chấp nhận và năng lực tập trung chú ý - năng lực cần thiết cho việc học tập.  Độ tin cậy và hiệu lực của liệu pháp tâm lý này đã được chứng thực ở nước ngoài, và trở thành liệu pháp hiệu quả được sử dụng rộng rãi trong nhiều bối cảnh và đối tượng khác nhau, trong đó gồm cả ứng dụng vào trường học.
     Phần thảo luận, hỏi đáp được các chuyên gia, nhà khoa học và những người tham dự hội thảo tham gia rất nhiệt tình, hào hứng. Rất nhiều ý kiến khác nhau mang tính chất xây dựng, chia sẻ, thảo luận của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu lí luận cũng như thực hành đã được chia sẻ. Tác giả nghiên cứu về Liệu pháp tỉnh thức (ThS. Ngô Toàn) đã giải đáp nhiều câu hỏi, thắc mắc của các thành viên tham dự về các cách ứng dụng, sử dụng liệu pháp này trong can thiệp tâm lý cho trẻ em, học sinh có rối nhiễu tâm lý.
     Các đại biểu tham dự đánh giá cao những nỗ lực của nghiên cứu này bởi đây là một lĩnh vực đang rất cần thiết ở Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực khoa học giáo dục nói riêng. TS. Phạm Minh Mục cảm ơn sự chia sẻ hết sức bổ ích của tác giả nghiên cứu, ghi nhận các ý kiến góp ý của các đại biểu cho việc ứng dụng các nội dung, kỹ thuật của phương pháp này trong tư vấn, trị liệu tâm lý cho học sinh hiện nay.

Nguyễn Thị Hiền
Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học và Giáo dục học