Hội thảo khoa học “Mô hình tư vấn học đường ở trường Trung học cơ sở”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 12/8/2014, tại Viện KHGD VN, Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học - Giáo dục học tổ chức hội thảo khoa học “Mô hình tư vấn học đường ở trường Trung học cơ sở”, đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ đề tài khoa học cấp Viện “ Mô hình tư vấn học đường trong nhà trường phổ thông”, do TS. Nguyễn Hồng Thuận làm chủ nhiệm.

     Tham dự hội thảo có: GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến - Phó Viện trưởng Viện KHGD VN, các chuyên gia nghiên cứu Tâm lý học - Giáo dục học trong và ngoài Viện như: Trường THCS Bắc Lý - Hà Nam, Chuyên gia tâm lý học đường Trần Thị Mạnh Lịnh - Trường THPT Nguyễn Tất Thành - Hà Nội, ThS. Nguyễn Bá Đạt - Trường Đại học KHXH Nhân văn HN,....
     Những vấn đề lí luận và thực tiễn của tư vấn tâm lý học đường, mô hình tư vấn học đường, nhu cầu tư vấn tâm lý học đường đã được đưa ra thảo luận tại Hội thảo, cụ thể đã có 4 báo cáo tham luận được trình bày tại Hội thảo:
     Với hai báo cáo của các thành viên đề tài là TS. Hoàng Gia Trang và TS. Nguyễn Hồng Thuận trình bày những vấn đề lí luận và mô hình tư vấn học đường hiện nay, hai báo cáo này tập chung vào các vấn đề: Quan điểm về Tư vấn tâm lý học đường, nhu cầu tư vấn học đường và các mô hình tư vấn học đường trong trường Trung học cơ sở hiện nay.
     Hai tham luận từ cơ sở giáo dục phổ thông: trường THCS Bắc Lý – Hà Nam và Trường THPT Nguyễn Tất Thành - Hà Nội, cho thấy thực tế về: nhu cầu, mô hình tư vấn học đường mà các nhà trường đang thực hiện thời gian qua, cũng như những thuận lợi và khó khăn trên thực tế của mô hình tư vấn học đường hiện nay.
     Các báo cáo đã nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp, xây dựng của các chuyên gia, cán bộ nghiên cứu về các vấn đề lí luận và thực tế, nhằm hoàn thiện hơn cho đề tài nghiên cứu cũng như về việc triển khai thực hiện mô hình tư vấn học đường trong trường THCS Việt Nam hiện nay.
     Tổng kết hội thảo, hầu hết các ý kiến đều cho thấy nhu cầu thật sự của một mô hình tư vấn học đường hiện nay. Vấn đề đặt ra là xây dựng và lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn còn nhiều trở ngại và đảm bảo hiệu quả.

 Nguyễn Thị Hiền- Trung tâm NC Tâm lý học – Giáo dục học