Hội thảo sơ kết một năm trường THPT thực nghiệm và PTCS thực nghiệm thực hiện “Phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Chiều ngày 17/7/2014, tại trường THPT Thực nghiệm đã diễn ra buổi Hội thảo sơ kết một năm thực hiện: “Phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông” - năm học 2013 – 2014 của hai Trường THPT và PTCS Thực Nghiệm, Viện KHGD Việt Nam.

     Tới dự buổi sơ kết có GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học; PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục và một số chuyên viên của Vụ GD Trung học, chuyên viên của Cục Nhà giáo. Đến dự hội thảo còn có đông đảo cán bộ nghiên cứu trong Ban thường trực Đề án "Thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh", tại trường PTCS và trường THPT Thực nghiệm, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam. Hội thảo còn có sự tham dự của Lãnh đạo Phòng Giáo dục trung học của SGD & ĐT Hà Nội, lãnh đạo Phòng giáo dục Hà Nam, lãnh đạo một số trường trong địa bàn cụm Ba Đình-Tây Hồ, trường THCS Bắc Lý, trường phổ thông liên cấp Olympia. Đại diện một số báo chí cũng đã đến dự Hội thảo.
     GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam đã phát biểu khai mạc, định hướng hội thảo. Hội thảo đã nghe báo cáo của Tiến sĩ Phan Thị Luyến - Hiệu trưởng Trường THPT Thực Nghiệm và Thạc sĩ Nguyễn Kim Xuân - Hiệu trưởng Trường PTCS Thực Nghiệm  về những điểm đã làm được, những khó khăn thuận lợi của mỗi trường trong việc phát triển chương trình nhà trường trong năm học qua. Đây là năm đầu tiên trường THPT và PTCS Thực Nghiệm là một trong 6 trường trên toàn quốc thực hiện thí điểm chương trình "Giáo dục nhà trường phổ thông" theo hướng dẫn 791 Bộ GD-ĐT với định hướng Tăng cường năng lực học sinh, do đó những khó khăn, vướng mắc là không tránh khỏi. Bên cạnh các báo cáo của hai Hiệu trưởng còn có các báo cáo về từng chủ đề của GV hai trường: báo cáo của thấy Nguyễn Hồng Lĩnh, cô Tống Thị Quỳnh Hoa (GV trường THPT Thực nghiệm), cô Đoàn Hải Quỳnh (GV trường PTCS Thực nghiệm).
     TS. Lương Việt Thái, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GDPT đã trình bày một số vấn đề về phát triển chương trình giáo dục nhà trường. TS. Nguyễn Lan Phương cũng đã trình bày báo cáo phân tích : Năng lực giải quyết vấn đề và đọc hiểu của HS trường Thực nghiệm qua phân tích số liệu làm bài của HS hai trường Thực nghiệm.
     Trong phần thảo luận chung, một số đại diện GV của hai trường cũng đã đóng góp một số ý kiến. Cô Lê Thị Nhung, GV trường THPT Thực nghiệm đã chia sẻ một số kinh nghiệm, một số thuận lợi và khó khăn của GV nhà trường trong năm qua. Đặc biệt, Hội thảo còn nghe một số tâm tư từ đại diện phụ huynh học sinh và học sinh về các hoạt động của nhà trường trong năm qua. Những ý kiến chia sẻ đó đã cho thấy hiệu quả bước đầu của những đổi mới ở các trường Thực nghiệm.
     Hội thảo cũng nghe những ý kiến chia sẻ của đại diện Phòng giáo dục Hà Nam, Hiệu trưởng trường THCS Bắc Lý, PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học; PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục. Các ý kiến đều đánh giá cao những kết quả đã đạt được của hai nhà trường trong năm qua.
     
Một số hình ảnh của Hội thảo:

thpttn1.jpg

GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến phát biểu khai mạc
thpttn2.jpg
Tiến sĩ Phan Thị Luyến - Hiệu trưởng Trường THPT Thực Nghiệm báo cáo
thpttn3.jpg
TS. Lương Việt Thái, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GDPT trình bày báo cáo
thpttn4.jpg
PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ GDTrH phát biểu
thpttn5.jpg
Hiệu trưởng trường THCS Bắc Lý phát biểu

TS.Phan Thị Luyến, Hiệu trưởng trường THPT Thực nghiệm