Khai trương Thư Viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 30/3/2016, tại trường Mầm non Đông Hội, huyện Đông Anh, Tp. Hà Nội đã long trọng tổ chức buổi lễ Khai trương Thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng.

     Dự án xây dựng thư viện trường mầm non dựa vào cộng đồng với sự tài trợ của UNICEF và Samsung Engineering, đã được Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, phòng Giáo dục huyện Đông Anh cùng 2 trường mầm non Đông Hội và Tàm Xá nghiên cứu thực hiện và triển khai

tvmn.jpg

     Hai thư viện này dự kiến sẽ phục vụ hàng nghìn trẻ em, các thầy cô giáo, các bâc phụ huynh, các nhà quản lý giáo dục ở hai trường mầm non và cộng đồng dân cư lân cận. Thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng tại Trường Mầm non Đông Hội và Tàm Xá sẽ là một nơi ấm cúng và chào đón trẻ em tới thư giãn, đọc, mượn sách và tạp chí, chơi trò chơi giúp tăng cường kỹ năng ngôn ngữ và sự phát triển đa dạng, đồng bộ của trẻ. Ngoài các loại sách báo tạp chí cho trẻ em và phụ huynh, thư viện còn có đồ chơi và các trang thiết bị phục vụ học tập khác như các phầm mềm cơ bản, máy tính, các thiết bị nghe nhìn.

tvmn3.jpg
 
     Các thầy cô giáo, những người làm công tác quản lý ở nhà trường và các nhà lãnh đạo cộng đồng sẽ được đào tạo chuyên sâu và hỗ trợ kỹ thuật về các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em, phát triển cộng đồng, các khái niệm thư viện thân thiện với trẻ em, thư viện dựa vào cộng đồng,.. các bước tiếp cận có sự tham gia của cộng đồng. Thông qua việc thành lập hai thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng tại hai trường mầm non tại Đông Anh, Hà Nội, UNICEF mong muốn tăng cường năng lực các bên liên quan và huy động tối đa sự tham gia của cộng đồng trong nâng cao tiếp cận và đặc biệt là nâng cao chất lượng giáo dục mầm non một cách toàn diện, dựa trên quyền được học tập, vui chơi và phát triển của trẻ.

tvmn1.jpg

tvmn2.jpg

  Trong những bài phát biểu của đại diện các bên liên quan tại buổi lễ (UNICEF Samsung Engineering, Vụ Giáo dục Mầm non – Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, …) cho thấy Thư viện rất cần thiết cho việc nuôi dưỡng thói quen đọc của trẻ và thúc đẩy sự sẵn sàng học tập cũng như sự chuyển tiếp từ mầm non sang cấp tiểu học, tuy nhiên hiện tại Việt Nam vẫn chưa có quy định bắt buộc các trường mầm non phải có thư viện, với ý nghĩa đó, các bên rất mong muốn sẽ mở ra hướng tiếp cận mới trong việc triển khai xây dựng thư viện trường mầm non dựa vào cộng đồng, mong muốn các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý giáo dục sẽ đưa vào trong văn bản pháp lý thành những tiêu chuẩn, tiêu chí trong việc công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, để tiến tới trường mầm non nào cũng sẽ có thư viện