Hội thảo tổng kết sau thử nghiệm Đề án thí điểm dạy học song ngữ Việt – Lào trong trường Nguyễn Du, Viêng Chăn, Lào

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 27/04/2016, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết sau thử nghiệm Đề án thí điểm dạy học song ngữ Việt – Lào trong trường Nguyễn Du, Viêng Chăn, Lào giai đoạn 1 (2015 -2016).

Đến tham dự hội thảo có PGS. TS. Trần Huy Hoàng, Phó Viện trưởng; đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; các chuyên gia của Đề án, và các cán bộ nghiên cứu tham gia triển khai thí điểm.

Theo đề án, mục tiêu dạy học song ngữ Việt – Lào nhăm sử dụng tiếng Lào và tiếng Việt để dạy học các môn Toán và các môn Khoa học tự nhiên trong trường Nguyễn Du để:
- Phát triển năng lực giáo tiếp bằng hai thứ tiếng Việt – Lào cho học sinh;
- Nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, đối với các em sang Việt Nam học tập sau tốt nghiệp phổ thông thì có thể nhanh chóng đào ứng các yêu cầu học tập;
- Góp phần đáp ứng nhu cầu đào tạo chất lượng cao cho con em người Lào gốc Việt và con em người Lào làm ăn, sinh sống tại thủ đô Viêng Chăn.

 

TS. Lương Việt Thái trình bày báo cáo tại hội thảo
 
 Sau thử nghiệm Đề án giai đoạn 1, một số kết quả đã đạt được như sau:
- Biên soạn các tiết học thử nghiệm song ngữ Lào – Việt với các môn Toán, Khoa học tự nhiên;
- Biên soạn tài liệu thí điểm về dạy học song ngữ Việt – Lào các môn Toán, Khoa học tự nhiên;
- Tổ chức dạy thí điểm song ngữ các môn ở lớp 4, lớp 6, lớp 8 và lớp 10 của trường Nguyễn Du, Viêng Chăn, Lào, bao gồm các nội dung: tập huấn cho giáo viên tại Lào, tổ chức cho giáo viên Lào dạy thí điểm, tổ chức các cuộc toạn đàm, góp ý cho các tiết dạy và tài liệu thử nghiệm;
- Hoàn thiện tài liệu soạn thí điểm.

Tiếp theo bài báo cáo tổng kết thí điểm dạy học song ngữ của TS. Lương Việt Thái, các đại biểu cùng lắng nghe và thảo luận các nội dung:
- Một số vấn đề chung về chương trình dạy học tiếng Việt ở trường Nguyễn Du, Viêng Chăn, Lào; do PGS. TS. Đào Thái Lai trình bày;
- Thí điểm dạy học song ngữ Việt – Lào tại trường Nguyễn Du, Viêng Chăn, Lào – Môn Toán; do PGS. TS. Đỗ Tiến Đạt trình bày;
- Mô hình dạy học và mô hình tài liêu học sinh trong lĩnh vực khoa học tự nhiên song ngữ Lào – Việt trường Nguyễn Du; do ThS. Đào Văn Toàn trình bày;
- Kinh nghiệp thực tiễn giáo dục song ngữ trên thế giới và Việt Nam; do ThS. Nguyễn Thị Thanh Nga trình bày.

Dựa vào kết quả đạt trong giai đoạn 1 và các vấn đề thảo luận tại hội thảo, Phó Viện trưởng Trần Huy Hoàng đã thống nhất mô hình dạy học song ngữ Việt Lào tại trường Nguyễn Du và định hướng triển khai đề án cho giai đoạn 2 (2017 – 2020).