Viện Khoa học giáo dục Việt Nam hưởng ứng ngày khoa học công nghệ (18/5)

10/08/2017 16:55 GMT+7
Hưởng ứng tinh thần ngày khoa học công nghệ Việt Nam, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam trong thời gian vừa qua đã có những hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm biểu dương, tôn vinh đội ngũ cán bộ làm khoa học cũng như tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thành tựu KH & CN,..

Nhằm biểu dương, tôn vinh đội ngũ cán bộ làm khoa học và công nghệ (KH & CN) cũng như tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thành tựu KH&CN, đồng thời nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của KH&CN, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực KH&CN trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Bộ KH & CN đã đề xuất Chính phủ trình Quốc Hội thông qua Luật KH & CN năm 2013 tại kỳ họp thứ 5 Quốc Hội khóa XIII vào ngày 18/6/2013, trong đó quy định ngày 18/5 hàng năm là ngày KH&CN Việt Nam.

Hưởng ứng tinh thần đó, trong những năm qua Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) là cơ quan nghiên cứu quốc gia về khoa học giáo dục, đã có những đóng góp thiết thực cho giáo dục và đào tạo, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Hiện nay, Viện KHGDVN đã và đang chủ trì triển khai thực hiện nhiều đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo các cấp khác nhau. Bên cạnh đó, Viện còn thực hiện các nhiệm vụ của ngành, Bộ giao như: hoàn thiện thuyết minh Chương trình Nghiên cứu Quốc gia về KHGD, triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt - Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2020”, triển khai Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 1 (2011-2015) Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020, tham gia thực hiện Phân tích Ngành Giáo dục 2015-2016, Chủ trì xây dựng, đề xuất cơ cấu khung hệ thống giáo dục quốc dân,….

Các công trình nghiên cứu cơ bản của Viện đã chú trọng đến những vấn đề lý luận, phương pháp luận then chốt của khoa học giáo dục. Các chuyên ngành khoa học giáo dục đã tiếp cận được với tri thức khoa học giáo dục của thế giới, có những đóng góp mới cho việc phát triển khoa học giáo dục Việt Nam, góp phần đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Các công trình nghiên cứu lý luận cơ bản về giáo dục học đã góp phần phát triển hệ thống tri thức giáo dục học Việt Nam với những nghiên cứu về nhân cách con người Việt Nam, văn hoá Việt Nam và mối quan hệ giữa văn hoá và giáo dục, triết học giáo dục Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, tiếp thu những thành tựu khoa học giáo dục thế giới và vận dụng vào giáo dục Việt Nam. Về lý luận dạy học, đã định hình được lý luận phát triển chương trình giáo dục. Viện đã triển khai nghiên cứu những vấn đề cấp thiết của công tác quản lý giáo dục ở Việt Nam, đặt nền móng hình thành hệ thống lý luận về chiến lược giáo dục.

Các đề tài nghiên cứu ứng dụng - triển khai Viện đã chú trọng đến những vấn đề: Thiết kế, điều chỉnh chương trình, nội dung đào tạo cho các loại hình trường và các đối tượng giáo dục thuộc các cấp học, ngành học khác nhau (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc, công nghệ giáo dục, giáo dục trẻ khuyết tật, giáo dục nghề nghiệp và đại học,...); đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục và phương tiện dạy học v.v... Các nghiên cứu này đã đóng góp cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo ngành và góp phần đáp ứng các yêu cầu cấp thiết của giáo dục.

Những thành tựu nghiên cứu khoa học chủ yếu của Viện trong những năm qua cho thấy Viện KHGD Việt Nam đang tiếp tục xây dựng một nền khoa học giáo dục tương đối toàn diện, đồng bộ và cập nhật, góp phần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục; tích cực góp phần giải quyết nhiều vấn đề đa dạng của thực tiễn giáo dục Việt Nam.
 

Phòng Quản lý khoa học