Hội thảo Phân luồng học sinh sau trung học cơ sở - Thực trạng và giải pháp

22/12/2018 08:11 GMT+7
Ngày 21/12/2018, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Phân luồng học sinh sau trung học cơ sở - Thực trạng và giải pháp”. Đây là hội thảo thuộc đề tài “Giải pháp phân luồng học sinh sau THCS”, mã số KHGD/16-20.ĐT.002 thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2016 – 2020) do PGS.TS. Đỗ Thị Bích Loan làm chủ nhiệm.

Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu giáo dục nổi tiếng như: GS.TSKH. Nguyễn Minh Đường, PGS.TS. Đặng Quốc Bảo, PGS.TS. Trần Kiều, TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến, GS.TS Phan Văn Kha, PGS.TS. Phan Văn Nhân, PGS.TS. Mạc Văn Tiến (Viện Nghiên cứu khoa học dạy nghề), TS. Lê Đông Phương và nhiều đại diện đến từ các trường đại học, cao đẳng, các sở giáo dục và đào tạo (Điện Biên, Lào Cai) và giáo viên, cán bộ quản lí ở các trường THCS, cùng những người quan tâm khác.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được các nhà khoa học, nhà quản lí chia sẻ kết quả nghiên cứu của mình trong thời gian vừa qua về vấn đề phân luồng. Bao gồm:

1. Phân luồng học sinh sau THCS trong bước chuyển giáo dục sang học tập suốt đời và hội nhập quốc tế do TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến – chuyên gia cao cấp của Bộ GD&ĐT – trình bày.

2. Suy nghĩ vê phân luồng và tái cấu trúc hệ thống giáo dục quốc dân do PGS.TS. Đặng Quốc Bảo - Chuyên gia cao cấp của Học viện Quản lí giáo dục - trình bày.

3. Giải pháp phân luồng học sinh sau trung học cơ sở do GS.TSKH. Nguyễn Minh Đường - Chuyên gia cao cấp của Viện KHGDVN - trình bày.

4. Thực trạng giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS – Kết quả khảo sát do PGS.TS. Đỗ Thị Bích Loan – chủ nhiệm đề tài – trình bày.

5. Khảo sát sở thích nghề nghiệp – Một nghiên cứu bước đầu do TS. Lê Đông Phương – Giám đốc TTNC GDĐH, Viện KHGDVN – trình bày.

6. Thực trạng và giải pháp đổi mới giáo dục hướng nghiệp cho HS THCS tại trường Tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm KHGD do ThS. Lê Mai Hương – Phó hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm KHGD – trình bày.

7. Mô hình đào tạo từ trung học cơ sở lên cao đẳng – Một giải pháp phân luồng học sinh sau trung học cơ sở do NGƯT.TS. Phạm Xuân Khánh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội – trình bày.

Trong phần thảo luận, các nhà khoa học đã trình bày, phân tích và đóng góp nhiều kiến giải về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh. Trong đó, các nhà khoa học đã chỉ ra nhiều bất cập, khó khăn của hoạt động giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, qua đó đề xuất những giải pháp để giải quyết những khó khăn, bất cập của vấn đề nêu trên.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, PGS.TS. Đỗ Thị Bích Loan đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các đại biểu tham dự. Bà hi vọng, trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa để đề tài đạt được những thành công mới và góp phần cải thiện hiện trạng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp các cấp phổ thông, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:
 

PGS.TS. Đỗ Thị Bích Loan - Chủ nhiệm đề tài – Chủ trì Hội thảo

 
 

TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến trình bày tại Hội thảo

 
 

GS.TSKH. Nguyễn Minh Đường

 
 

TS. Lê Đông Phương

 
 

NGƯT.TS. Phạm Xuân Khánh

 
 

PGS.TS. Trần Kiều

 
Trịnh Cao Khải
Trung tâm Thông tin và Dự báo