Hội thảo Giáo dục công dân toàn cầu

21/01/2019 14:33 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo nhằm đào tạo được những con người phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ngày 18/1/2018, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Giáo dục Công dân toàn cầu – một nội dung quan trọng trong đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tham dự chủ trì hội thảo, về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có đại diện Lãnh đạo Viện PGS.TS. Lê Anh Vinh - Phó Viện trưởng; về phía Văn phòng UNESCO Hà Nội có ông Michael Croft - Trưởng đại diện. Ngoài ra, Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban UNESCO Việt Nam, Bộ Ngoại Giao;  Cục A03, Bộ Công an; Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội và một số ban, ngành khác; Đại diện lãnh đạo, các chuyên gia, nghiên cứu viên thuộc một số đơn vị của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; đại diện một số trường đại học, trường phổ thông, các tổ chức NGO và các chuyên gia quốc tế.

Hội thảo được tổ chức nhằm: Thảo luận về một số vấn đề nhận thức luận liên quan đến công dân toàn cầu, công dân toàn cầu trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, giáo dục công dân toàn cầu tại các trường phổ thông trong đó chú ý sự phối kết hợp chặt chẽ giữa chương trình, phương pháp dạy học và đánh giá với vai trò của giáo viên và cộng đồng; Trao đổi về sự thể hiện giáo dục công dân toàn cầu trong chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam; Và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về giáo dục công dân toàn cầu.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe các báo cáo:

1. Mô hình khái niệm và phương pháp đo lường và giám sát SDG 4.7 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương do đại diện UNESCO Băng Cốc - bà Jun Morohashi trình bày.
 
2. Những số liệu học tập tiểu học tại Đông Nam Á (SEA – PLM) do đại diện SEAMEO - bà Ethel Agnes P Valenzuela.
 
3. Tóm tắt chính sách Giáo dục vì sự phát triển bền vững (trong Giáo dục phổ thông ở Việt Nam) do PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Vân (Viện KHGDVN) trình bày.
4. Chương trình giáo dục phổ thông mới và vấn đề giáo dục công dân toàn cầu do TS. Lương Việt Thái (Viện KHGDVN) trình bày.

 

Sau khi lắng nghe phần trình bày của các báo cáo viên, các đại biểu tham dự đã tham gia đóng góp ý kiến và đặt nhiều câu hỏi cho các báo cáo viên nhằm làm rõ hơn nữa chủ đề của hội thảo cũng như chia sẻ những kinh nghiệm trong nước và quốc tế về vấn đề giáo dục công dân toàn cầu.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, Phó Viện trưởng PGS.TS. Lê Anh Vinh đã gửi lời cảm ơn đến các đại biểu tham gia Hội thảo, đồng thời ông cũng đánh giá rất cao những nội dung được trình bày ngày hôm nay. Những nội dung đó đã chỉ ra rất rõ những vấn đề về giáo dục công dân toàn cầu trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Ông cho rằng, những kết quả nghiên cứu được các báo cáo viên trình bày và những ý kiến chia sẻ, góp ý, tranh luận của các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng nghiên cứu, tiếp tục đề xuất những chính sách giáo dục về giáo dục công dân toàn cầu phục vụ nhằm thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo theo Nghị quyết 29.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:
 
 

Phó Viện trưởng PGS.TS. Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc Hội thảo

 
 

Micheal Croft – Đại diện UNESCO phát biểu tại Hội thảo

 
 

Bà Jun Morohashi – Đại diện UNESCO Băng Cốc trình bày báo cáo
Mô hình khái niệm và phương pháp đo lường và giám sát SDG 4.7
tại khu vực châu Ấ - Thái Bình Dương

 

Ethel Agnes P Valenzuela - đại diện SEAMEO – trình bày báo cáo
Những số liệu học tập tiểu học tại Đông Nam Á (SEA – PLM)

 
 

PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Vân trình bày báo cáo
Tóm tắt chính sách Giáo dục vì sự phát triển bền vững
(trong Giáo dục phổ thông ở Việt Nam)

 

TS. Lương Việt Thái trình bày báo cáo Chương trình giáo dục phổ thông mới và vấn đề giáo dục công dân toàn cầu

 
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm