Nghiên cứu thực tế giáo dục tại trường Tiểu học Thị Trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình

05/11/2020 08:38 GMT+7
Ngày 29/10/2020, Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng Giáo dục phổ thông Quốc gia đã tổ chức nghiên cứu thực tế giáo dục tại trường Tiểu học Thị Trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Việc nghiên cứu thực tế giáo dục địa phương là một trong những hoạt động thường xuyên của Trung tâm, đợt nghiên cứu thực tế lần này, Đoàn công tác đã khảo sát việc triển khai dạy học lớp 1 tại trường Tiểu học Thị Trấn Mai Châu, và thực hiện một số hoạt động như: tham quan phòng học, phòng học bộ môn, dự giờ, trao đổi trực tiếp với giáo viên và học sinh của trường. 
   
Đoàn công tác và nhà trường đã tổ chức buổi tọa đàm trao đổi về việc triển khai dạy học lớp 1 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với sự tham dự của các thành viên trong đoàn, Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn cùng giáo viên trực tiếp dạy lớp 1. Đoàn công tác đã lắng nghe báo cáo của thầy hiệu trưởng về tình hình chung của nhà trường, các hoạt động triển khai từ việc tham gia tập huấn, lựa chọn sách giáo khoa (đã chọn bộ sách giáo khoa lớp 1 thuộc 4 trên 5 bộ sách giáo khoa được phát hành), hoạt động triển khai chuyên môn để thực hiện dạy học lớp 1. Các tổ trưởng chuyên môn, các thầy, cô giáo dạy lớp 1 đã trao đổi về những thuận lợi và khó khăn của nhà trường trong việc triển khai dạy học lớp 1, cụ thể là vấn đề về tổ chức dạy học phát triển năng lực, phương án tích hợp giữa các môn học, thiết bị đồ dùng được sử dụng trong các môn học, phân phối chương trình và kế hoạch bài dạy, đặc biệt có khá nhiều ý kiến về phương án triển khai dạy học tiếng Việt trong bối cảnh hơn 60% học sinh nhà trường là học sinh người dân tộc. Mặc dù gặp một số khăn nhưng Ban Giám hiệu, các tổ chuyên môn, giáo viên của trường đã thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ đảm bảo tiến độ, chất lượng dạy học. 
  
Th.S Đoàn Thị Thúy Hạnh – Phó giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững Giáo dục phổ thông Quốc gia đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của nhà trường đã triển khai dạy học một cách chủ động và sáng tạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương, như trong môn Tiếng Việt các thầy cô đã chủ động lấy các hình ảnh minh họa về âm vần sao cho phù hợp với đặc tính ở địa phương. Cùng đó các thành viên trong đoàn trao đổi, tư vấn, giải đáp của các về những thắc mắc của các thầy giáo, cô giáo về vấn đề xây dựng kế hoạch giáo dục, tích hợp trong giảng dạy, trang bị, khai thác và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. 
  
Thay mặt nhà trường thầy Phạm Văn Thủy, Hiệu trưởng nhà trường nhận định, thời gian trao đổi, giải đáp không nhiều nhưng đã làm sáng tỏ một số vấn đề mà giáo viên nhà trường đang băn khoăn và vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình, sách giáo khoa lớp 1. Cùng với những thành công, kết quả đã đạt được, nhà trường sẽ cố gắng phấn đấu thực hiện tốt nhất việc triển khai chương trình lớp 1 nói riêng và chương trình cấp tiểu học nói chung. 
  
Chuyến đi công tác tại trường Tiểu học Thị Trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã giúp cán bộ Trung tâm hiểu biết thêm thực tế giáo dục tại một trường tiểu học miền núi. Những kết quả thu nhận tuy chưa nhiều nhưng đã làm sáng tỏ thêm bức tranh thực thực tế giáo dục để từ đó Trung tâm có những nghiên cứu, tư vấn cụ thể, sát thực hơn góp phần triển khai thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
 
Một số hình ảnh đoàn công tác nghiên cứu thực tế tại địa phương:
 
Đoàn công tác dự giờ dạy Tiếng Việt tại nhà trường
 
Thầy Phạm Xuân Thủy, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại cuộc họp 
  
Giáo viên nhà trường trao đổi với đoàn công tác
 
Th.S Hà Văn Quỳnh- PGĐ Trung tâm đại diện đoàn công tác trao đổi về vấn đề cơ sở vật chất, thiết bị dạy học 
 
Th.S Đoàn Thị Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm phát biểu
 
Th.S Nguyễn Thị Kiều Anh trao đổi về dạy học âm, vần môn Tiếng Việt lớp 1
 
TS. Đặng Thị Thu Huệ trao đổi về dạy học môn Toán lớp 1
  
Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng Giáo dục phổ thông quốc gia