Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghệ thông tin: Thực trạng và xu thế

23/08/2020 13:46 GMT+7
Trong những năm gần đây, cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết đến mọi mặt của xã hội thì công nghệ thông tin càng ngày càng thể hiện vai trò then chốt trong phát triển các ngành kinh tế. Việc phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tinnhằm tăng cường hiệu quả đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong giai đoạn tới được xemlà quyết sách vô cùng quan trọng.

Nằm trong chuỗi hội thảo về nhân lực trình độ cao đã được Trung tâm Thông tin và Dự báo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chủ trì trong thời gian qua, Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghệ thông tin - Thực trạng và xu thế”được tổ chức vào tháng 3/2020. Mục tiêu của Hội thảo nhằmtạo cơ hội chia sẻ và trao đổi các kết quả nghiên cứu về thực trạng cũng như dự báo xu huớng nhu cầu đào tạo nhân lực trình độ cao ngành công nghệ thông tin đến năm 2025. Đồng thời, Hội thảo cũng là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, hoạch định chính sách phát triển kinh tế, đại diện bên cầu lao động (các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động) và bên cung lao động (ngành giáo dục, các trường đại học...) cùng thảo luận về vấn đề phát triển nhân lực ngành công nghệ thông tin - định hướng chương trình đào tạo và giải pháp giai đoạn 2020- 2025 và hướng đến 2030.
  
Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được nhiều bài tham luận, từ đó lựa chọn ra 22 bài in toàn văn và trình bày tại Hội thảo. Kỷ yếu bao gồm các nghiên cứu mới nhất của các tác giả đến từ trường đại học, trung tâm, viện nghiên cứu trên toàn quốc và theocác lĩnh vực khác nhau.  
  
Kỷ yếu được chia ra thành 3chủ đề, bao gồm: 1/ Thực trạng nguồn nhân lực công nghệ thông tin; 2/ Nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin và 3/ Đào tạo và giải pháp phát triển nhân lực công nghệ thông tin. 
  
Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các tác giả đã đóng góp bài viết cho kỷ yếu cũng như các ý kiến thảo luận theo chủ đề tại Hội thảo. Xin cám ơn các thành viên trong Ban tổ chức đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác tổ chức hội thảo và trong công tác chuẩn bị ra mắt cuốn kỷ yếu này. 
  
Ban biên tập
 
-------------------
 
Liện hệ tham khảo hoặc đặt mua tài liệu:
Phòng Thư viện và Truyền thông giáo dục, Trung tâm Thông tin và Dự báo
Địa chỉ: 106 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm Hà Nội
Điện thoại: 04-39423754  
Thư điện tử: tttv@vnies.edu.vn