Hội thảo “Các nghiên cứu về giáo dục STEM xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai”

31/07/2020 11:23 GMT+7
Ngày 29/07/2020, Trung tâm Thông tin và Dự báo phối hợp với Trung tâm Phát triển bền vững Chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia (TTPTBVCLGDPTQG) và Viện Goethe Hà Nội đồng tổ chức hội thảo “Các nghiên cứu về giáo dục STEM xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai”.

Đên dự hội thảo, về phía Viện Goethe Hà Nội có ông Wilfried Eckstein - Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội; bà Võ Trà My - cán bộ chương trình Văn hóa Viện Goethe Hà Nội; bà Nguyễn Linh Chi - Phụ trách truyền thông Viện Goethe Hà Nội; bà Katrin Brehmer - Chuyên gia giảng dạy, Quản lý dự án trường học đối tác PASCH; bà Nguyễn Phương Trang - Phụ trách mảng dự án trường học đối tác PASCH. Về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có: PGS.TS. Nguyễn Đức Minh - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; ông Đinh Tiến Dũng – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin và Dự báo; ông Hà Văn Quỳnh và ông Phạm Đức Quang – Phó Giám đốc TTPTBVCLGDPTQG; bà Phạm Thị Bích Đào – Phó phòng Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế; cùng các chuyên gia và cán bộ nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục STEM.
 
Ông Wilfried Eckstein giới thiệu các dự án về giáo dục STEM đang triển khai
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó Viện trưởng Nguyễn Đức Minh khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu, triển khai giáo dục STEM trong giai đoạn hiện nay, mong muốn tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu sẽ cùng nhau chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nghiên cứu và triển khai giáo dục STEM, đưa ra những định hướng nghiên cứu về giáo dục STEM sắp tới, nhân dịp này ông cũng cảm ơn Viện Goethe Hà Nội cùng đồng hành với Viện trong thời gian qua, đồng thời đề xuất một kế hoạch hoạt động chung giữa hai Viện, đặc biệt là vấn đề bình đẳng giới trong định hướng nghề nghiệp liên quan đến STEM.
 
Ông Nguyễn Đức Minh phát biểu chào mừng hội thảo, chia sẻ các hoạt động Viện đã thực hiện và định hướng nghiên cứu giáo dục STEM trong thời gian tới
 
Hội thảo với mục đích là chia sẻ thông tin, kết quả, kinh nghiệm về giáo dục STEM trong các hoạt động nghiên cứu và triển khai thực tiễn ở Việt Nam. Qua các bài trình bày của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia về Giáo dục STEM cho thấy: Giáo dục STEM ở Việt Nam đã được chú trọng, thể hiện rất rõ trong các chủ trương, văn bản chỉ đạo của ngành Giáo dục, và cụ thể hóa trong chương trình giáo dục phổ thông mới, tại các địa phương, các cơ sở giáo dục cũng đã có sự tiếp nhận và ứng dụng giáo dục STEM vào thực tiễn. Cũng qua hội thảo, Bà Võ Trà My - Viện Goethe Hà Nội giới thiệu, chia sẻ thông tin, kết quả về những chương trình, đề án mà Viện Goethe Hà Nội phối hợp với các tổ chức triển khai, ví dụ như: Dự án liên hoan phim khoa học; Đề án nghiên cứu của việc ứng dụng tài nguyên SEADSTEM trong việc áp dụng giáo dục STEM trong nhà trường,... Sau các bài tham luận, các đại biểu tích cực thảo luận, tập trung vào tầm quan trọng của STEM trong bối cảnh 4.0, giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông, định hướng nghề nghiệp STEM, các nguồn thông tin hỗ trợ dạy và học STEM, mô hình hóa giáo dục STEM, các vấn đề về giáo viên trong giáo dục STEM,…
 
Ông Đỗ Đức Lân trình bày các vấn đề STEM trong giáo dục phổ thông ở Việt Nam
 
Bà Võ Trà My trình bày kết quả các dự án Viện Goethe thực hiện
 
 
 
 
 Các đại biểu trao đổi nội dung tham luận
 
Các đại biểu tham dự hội thảo
 
Trung tâm Thông tin và Dự báo