Đẩy mạnh hợp tác về nghiên cứu đổi mới kiểm tra đánh giá năng lực học sinh

26/11/2020 15:24 GMT+7
Sáng ngày 26-11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, đoàn công tác của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam do Phó Viện trưởng phụ trách, PGS. TS. Lê Anh Vinh làm Trưởng đoàn đã có buổi gặp mặt và làm việc với Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội. Giám đốc Trung tâm, GS.TS. Nguyễn Tiến Thảo tiếp và làm việc với Đoàn.

Phó Viện trưởng phụ trách Lê Anh Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
  
Trong buổi làm việc, GS. TS. Nguyễn Tiến Thảo đã phát biểu chào mừng, giới thiệu tóm tắt lịch sử Trung tâm khảo thí ĐHQG Hà Nội, vai trò chức năng nhiệm vụ của Trung tâm; các thế mạnh của Trung tâm trong việc tổ chức các kì thi đánh giá năng lực, tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng về đánh giá, xây dựng bộ công cụ đánh giá. PGS. TS. Lê Anh Vinh giới thiệu tổng quan về cơ cấu, chức năng nhiệm vụ của Viện khoa học giáo dục Việt Nam với tư cách là đơn vị nghiên cứu cấp quốc gia, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, có vai trò nghiên cứu, tư vấn chính sách, chiến lược giáo dục cũng như chương trình giáo dục cho Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như bồi dưỡng sau đại học. 
  
Nội dung của buổi làm việc thảo luận cơ hội hợp tác giữa hai đơn vị, phát huy được thế mạnh của hai bên. GS. TS. Nguyễn Tiến Thảo đề xuất các phương án hợp tác trong các khía cạnh: hợp tác đào tạo trong lĩnh vực khảo thí và đo lường đánh giá; hợp tác, trao đổi chuyên gia, cộng tác trong đào tạo và nghiên cứu công cụ khảo thí; phối hợp tổ chức các kỳ thi trên máy tính và thi trắc nghiệm cấp Tỉnh, Thành, Quốc gia, Quốc tế; mời các chuyên gia của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tham gia các Hội đồng chuyên môn của Trung tâm Khảo thí; hỗ trợ Trung tâm Khảo thí nghiên cứu triển khai bài thi kiểm tra đánh giá năng lực học sinh THPT. 
  
PGS. TS. Lê Anh Vinh khẳng định các hướng nghiên cứu của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, định hướng phát triển của Viện khoa học giáo dục Việt Nam mang tầm bao quát, vĩ mô quốc gia nhưng cũng rất cụ thể và hướng đến đối tượng thụ hưởng rất cụ thể bao gồm giáo viên và học sinh. Chính vì vậy, PGS. TS Lê Anh Vinh cho rằng sự hợp tác trao đổi chuyên gia giữa hai bên sẽ góp phần tăng cường năng lực nghiên cứu cho các cán bộ hai cơ đơn vị; Viện Khoa học giáo dục Việt Nam có đầy đủ đội ngũ chuyên gia các môn học cũng như cán bộ nghiên cứu đo lường đánh giá để hỗ trợ Trung tâm khảo thí ĐHQG xây dựng các bộ đề chuẩn hóa đánh giá năng lực học sinh các cấp. Ngoài ra, PGS. TS. Lê Anh Vinh nhấn mạnh việc tổ chức seminar, hội thảo chuyên đề trao đổi học thuật giữa hai bên bước đầu sẽ đóng góp nền tảng bền vững cho sự phối hợp sau này trong cả mảng nghiên cứu lẫn xây dựng các chương trình đào tạo.
  
Tại cuộc họp, PGS. TS. Chu Cẩm Thơ, Phó trưởng ban phụ trách Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, trao đổi các thành quả nghiên cứu và các đóng góp về nghiên cứu đánh giá năng lực của Ban cho ngành, và cho rằng những nghiên cứu đánh giá tầm vĩ mô của ban khi phối hợp với những triển khai mang tính cụ thể, thực tiễn của Trung tâm khảo thí ĐHQGHN sẽ góp phần hoàn thiện hơn bức tranh về đánh giá, đo lường và khảo thí. Th.S Đỗ Đức Lân, Trưởng Văn phòng Trung tâm phát triển bền vững chất lượng phổ thông Quốc gia, trao đổi thông tin về các chuyên gia môn học trong trung tâm đã tham gia phát triển chương trình, viết sách giáo khoa, tham gia phát triển ma trận đề thi, viết, thẩm định câu hỏi thi đánh giá năng lực, là đội ngũ chuyên gia tốt tham gia phối kết hợp với Trung tâm khảo thí ĐHQGHN.
 
GS. TS. Nguyễn Tiến Thảo phát biểu trao đổi để xuất hợp tác 
  
Sau khi trao đổi thống nhất lại các ý kiến của hai đơn vị. Các bước tiếp theo bao gồm: xây dựng dự thảo ký kết Biên bản hợp tác (Biên bản ghi nhớ) giữa 2 bên; xây dựng chương trình nghiên cứu và các hợp tác cụ thể trong thời gian sớm nhất.
 
Hình ảnh sau buổi làm việc
 
Tin và bài: Đỗ Đức Lân – Trung tâm phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia