Hội thảo “Đo lường và đánh giá giáo dục vì sự phát triển bền vững”

29/10/2021 08:59 GMT+7
Ngày 28/10/2021, trong cuỗi sự kiện hướng tới kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Ban nghiên cứu đánh giá giáo dục đã tổ chức hội thảo “Đo lường và đánh giá giáo dục vì sự phát triển bền vững”. Hội thảo có sự tham gia của hơn 600 các đại biểu là đại diện các Cục, Vụ của Bộ Giáo dục & Đào tạo, đại diện các Trung tâm khảo thí của các Viện, các trường đại học, các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước.

Về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có PGS. TS. Nguyễn Đức Minh, Phó Viện trưởng; PGS. TS. Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban nghiên cứu đánh giá giáo dục, cùng các chuyên gia, các nhà nghiên cứu giáo dục, giáo viên, giảng viên trên cả nước.
  
  
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Đức Minh nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu tham dự diễn đàn. Ông cho biết trong những năm gần đây, vai trò của đo lường và đánh giá giáo dục ngày càng được chú trọng nhằm cải thiện hệ thống giáo dục trên toàn thế giới. Hội thảo là diễn đàn cho các nhà nghiên cứu chia sẻ những nghiên cứu của mình trong lĩnh vực đo lường, đánh giá giáo dục. PGS. TS. Nguyễn Đức Minh hi vọng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tiếp tục là địa chỉ tin cậy cho các nghiên cứu cơ bản, các hợp tác khoa học giáo dục nói chung và đo lường đánh giá giáo dục nói riêng.
  
Nội dung hội thảo tập trung ở năm chủ đề: 1) tổng kết thành tựu về lý luận và thực tiễn của những đánh giá giáo dục gắn với chương trình giáo dục phổ thông; 2) các xu hướng đánh giá giáo dục và đo lường giáo dục trên thế giới; 3) đánh giá tác động của chính sách đối với giáo dục; 4) kiểm định chất lượng giáo dục đại học; 5) đo lường các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực, thành tích của học sinh.
  
  
Mở đầu chủ đề thứ nhất của hội thảo là báo cáo “Đổi mới căn bản, toàn diện phương thức đánh giá năng lực học sinh” của PGS. TS. Nguyễn Thị Lan Phương. Bà đã đề cập tới thực trạng hệ thống đánh giá người học đầu thập kỉ, các thành tựu nghiên cứu đánh giá người học của Ban Nghiên cứu Đánh giá Giáo dục từ 2011 – 2020 và Chương trình hành động 2021-2030.
  
GS. Stephen Sireci - Giáo sư Đại học ưu tú, Giám Đốc Trung tâm Đánh giá Giáo dục, Đại học Massachusetts Amherst Hoa Kỳ mang tới hội thảo định nghĩa mới về khái niệm “Đo lường giáo dục” và một số đề xuất trong bối cảnh giáo dục Việt Nam với báo cáo “Định nghĩa lại Đo lường giáo dục”
Báo cáo “Đo lường Giáo dục và Chính sách: Viễn cảnh Hệ sinh thái và Vận dụng đối với ngữ cảnh Việt Nam” của TS. Phạm Ngọc Duy - Chuyên gia tâm trắc học, Trung tâm dịch vụ khảo thí (ETS) Hoa Kỳ đã cập nhật các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực đo lường và đánh giá giáo dục trên thế giới. Từ đó đưa ra một vài khuyến nghị cho Việt Nam.
  
  
Cập nhật kết quả nghiên cứu mới nhất từ Việt Nam, các bài trình bày theo chủ đề thứ ba của hội thảo “Đánh giá tác động của chính sách đối với giáo dục” phân tích các yếu tố ảnh hưởng tích cực đến khả năng học tập của học sinh ở các nước đang phát triển, đồng thời đưa ra một số gợi ý chính sách về các năng lực cần được đào tạo cho người học trong bối cảnh mới dựa trên tiếp cận thực chứng, với sự tham gia của các diễn giả. GS. Paul Glewwe - Giáo sư Đại học ưu tú McKnight, Khoa Kinh tế ứng dụng, Đại học Minnesota, Hoa Kỳ - với báo cáo “Điều gì làm tăng khả năng học tập của học sinh ở các nước đang phát triển? Đánh giá bằng chứng và ước tính mới từ Việt Nam”. TS. Đặng Hoàng Hải Anh - Nghiên cứu viên cao cấp, Khoa Quốc tế, Trường ĐH Quốc gia Hà Nội – với báo cáo “Vài gợi ý chính sách về các kĩ năng cần được đào tạo trong thời đại kinh tế số”.
  
  
Chủ đề “Kiểm định chất lượng giáo dục đại học” mang đến một bức tranh toàn cảnh về xu thế kiểm định chất lượng đại học hiện nay trên thế giới và giới thiệu hình thức đánh giá ngoài trực tuyến theo tiếp cận AUN-QA trong bối cảnh những năm gần đây, giáo dục đại học đã chứng kiến một sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Các diễn giả uy tín như TS. Nguyễn Hữu Cương - Quyền trưởng phòng, Phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo, Đại học Văn Lang; PGS.TS. Phạm Văn Tuấn - Trưởng phòng, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng đã làm nóng bầu không khí hội thảo với báo cáo “Các xu hướng phát triển trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học quốc tế” và báo cáo “Đánh giá ngoài trực tuyến theo cách tiếp cận của AUN-QA”. Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu giáo dục độc lập Đỗ Thị Ngọc Quyên cũng đặt ra các vấn đề về đảm bảo chất lượng, đảm bảo chất lượng trong đào tạo trực tuyến, khung đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến trong báo cáo về “Đảm bảo chất lượng trong đào tạo trực tuyến”.
  
Ở phiên làm việc tiếp theo, các diễn giả bàn về một số xu hướng đánh giá kết quả giáo dục trong thế kỷ 21 sử dụng thang về sự tiến bộ học tập, rubrics trong đánh giá các năng lực cốt lõi và các vấn đề liên quan đến đánh giá độ giá trị của đề thi chuẩn hóa.
  
  
TS. Nguyễn Thị Kim Cúc, Nghiên cứu viên cao cấp, Trung tâm Nghiên cứu Đánh giá, Đại học Melbourne, Úc với báo cáo “Xu hướng đánh giá hiện nay ở các nước phát triển” và TS. Trần Hoài Phương, Chuyên gia trưởng về Kiểm tra đánh giá, Trường Monash, Trường đại học Monash, Úc với báo cáo “Đánh giá độ giá trị của bài thi Tiếng Anh đầu vào Đại học cấp quốc gia: Một nghiên cứu từ Việt Nam” đều khẳng định vị trí và vai trò quan trọng của đánh giá kết quả giáo dục trong quá trình giáo dục.
  
Chủ đề thứ năm của hội thảo là “Đo lường các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực, thành tích của học sinh”. ThS. Dương Thị Thu Hương, Ban Nghiên cứu Đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày về “Khung và công cụ đánh giá năng lực cốt lõi của học sinh trung học cơ sở gắn với bối cảnh lớp học”. Trong báo cáo này, bà Hương đã đề cập tới bối cảnh Việt Nam, các khung và công cụ đánh giá năng lực cốt lõi của học sinh trung học cơ sở, độ hiệu lực của khung và công cụ đánh giá. Từ đó đề xuất các hướng nghiên cứu tiếp theo, đó là xây dựng chuẩn đánh giá cho toàn bộ các năng lực cốt lõi, phẩm chất, năng lực đặc thù, phát triển các công cụ Edtech hỗ trợ giáo viên đánh giá năng lực cốt lõi; nghiên cứu về sự phụ thuộc lẫn nhau của các năng lực.
  
Trong phần thảo luận, đa số các câu hỏi đều tập trung vào đánh giá diện rộng, đánh giá bài thi và đánh giá trên lớp, cùng với các khuyến nghị của các chuyên gia hàng đầu như TS. Nguyễn Thị Kim Cúc và TS. Trần Hoài Phương.
  
Bế mạc hội thảo, PGS. TS. Chu Cẩm Thơ cảm ơn các vị đại biểu, các chuyên gia, diễn giả đã góp phần tạo nên thành công của hội thảo. Với triết lý “nghiên cứu khoa học cơ bản để tạo nên sự phát triển bền vững, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới”, với các báo cáo được lựa chọn, ban tổ chức hi vọng đã mang lại cho mọi người góc nhìn toàn diện, đa chiều về đo lường và đánh giá giáo dục trên thế giới và tại Việt Nam, và Việt Nam sẽ nhận được sự ủng hộ giúp đỡ to lớn từ các tổ chức, chuyên gia trên thế giới trong việc xây dựng các chính sách về đo lường giáo dục.
  
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam