Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

06/12/2021 18:40 GMT+7
Sáng ngày 06/12/2021, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (06/12/1961 - 06/12/2021) theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Lễ kỷ niệm là dịp để tập thể Lãnh đạo và cán bộ, viên chức, người lao động của Viện cùng nhìn lại chặng đường đã qua, ghi nhận những thành tựu, chia sẻ những khó khăn và xác định những kế hoạch, mục tiêu triển vọng trong tương lai. Đặc biệt, đây cũng là dịp đáng quý để tri ân tất cả các thầy cô đã cùng đồng hành với Viện trong suốt thời gian qua
  
Tham dự Lễ kỷ niệm, có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng bộ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cùng đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ và các đơn vị trực thuộc. Về phía Viện KHGDVN, có sự hiện diện của GS.TS. Lê Anh Vinh - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng, PGS.TS. Trần Huy Hoàng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh - Phó Viện trưởng, cùng đại diện các thầy cô nguyên là Lãnh đạo Viện qua các thời kì, lãnh đạo các đơn vị thuộc Viện. Lễ kỷ niệm được phát trực tiếp trên trang website của Viện để các đại biểu và các thế hệ nguyên lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động của Viện cùng các đại biểu của các tổ chức đối tác trong nước và quốc tế tham dự.
  
Viện trưởng Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc buổi lễ
 
Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Viện trưởng Lê Anh Vinh phát biểu đầy cảm xúc: “Lễ kỷ niệm này là một cột mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển Viện, đánh dấu 60 năm chúng ta đã cùng nhau viết nên những sử thành tựu trong nghiên cứu khoa học, trong hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Tại thời khắc thiêng liêng này, tôi xin được trân trọng tri ân các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Viện kể từ những ngày đầu thành lập. Những kết quả đáng tự hào mà chúng ta có được ngày hôm nay sẽ không thể đạt được nếu không có sự cống hiến, nỗ lực đóng góp của các thầy, các cô, các thế hệ đi trước”.
  
Thay mặt Đảng ủy, Lãnh đạo Viện và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động Viện KHGDVN, Giáo sư - Viện trưởng Lê Anh Vinh chân thành cảm ơn sự hiện hiện, sự hỗ trợ, những lời chúc mừng và chung vui của Ban cán sự Đảng bộ, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ GD&ĐT, các cơ sở giáo dục, các đơn vị tổ chức đối tác trong và ngoài nước, và các thế hệ cán bộ Viện. Ông tin tưởng với sự đoàn kết và quyết tâm cao của tập thể cán bộ Viện KHGDVN, sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng sự phối hợp và hỗ trợ từ phía các đơn vị thuộc Bộ, các Sở, Ban, Ngành và các đối tác, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin chào đón phía trước một giai đoạn mới tràn đầy lạc quan, nhiệt huyết và cống hiến cho ngôi nhà chung của Viện.
  
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chúc mừng tới toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và người lao động của Viện trong buổi lễ kỷ niệm
 
Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT gửi lời chúc mừng tới toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và người lao động của Viện. Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo Viện, của toàn thể các thế hệ cán bộ đã và đang công tác tại Viện. Những kết quả Viện KHGDVN đạt được trong thời gian vừa qua đã thể hiện được vai trò của Viện đối với Bộ, ngành và đáp ứng được sự tin tưởng của Lãnh đạo Bộ; đồng thời thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Lãnh đạo và cán bộ Viện khi hoàn thành nhiều nhiệm vụ khó và nhiều nhiệm vụ đột xuất được Lãnh đạo Bộ giao.
  
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tặng lẵng hoa chúc mừng toàn thể cán bộ Viện nhân ngày kỷ niệm 60 năm thành lập
 
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh chặng đường phía trước có rất nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức, Viện KHGDVN cần phát triển toàn diện để thích ứng và đáp ứng trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong bối cảnh mới, Viện KHGDVN cần không ngừng nỗ lực cố gắng, quyết tâm đổi mới, khai thác lợi thế của các nhà khoa học, tăng cường tiềm lực nghiên cứu khoa học công nghệ, tư vấn giải quyết các vấn đề của giáo dục đào tạo mà bối cảnh thế giới và trong nước đặt ra, phát triển mọi mặt để tiếp tục hoàn thành tốt trách nhiệm đối với xã hội và đối với ngành.
 
Lễ kỷ niệm “60 năm Truyền thống - Đổi mới” là dịp để tập thể lãnh đạo và cán bộ VIện KHGDVN nhìn lại quá trình phát triển và những dấu ấn của mình trên hành trình cùng giáo dục nước nhà. Suốt chặng đường 60 năm qua, Viện KHGDVN luôn đồng hành cùng những thăng trầm của ngành giáo dục. Từ những chính sách, chiến lược phát triển giáo dục từng giai đoạn đến các chương trình giáo dục ở các cấp, bậc học đều có sự tham gia của các thành viên Viện. Sẽ khó có thể kể hết được những đóng góp của các thế hệ cán bộ đã và đang công tác tại Viện cho khoa học giáo dục nước nhà. Tự hào nhìn lại lịch sử, trân trọng những gì đã làm được để cùng hướng đến tương lai.
  
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao vai trò của Viện trong sự phát triển của ngành giáo dục (Hình ảnh trích xuất từ phim phóng sự)
 
Trong bối cảnh xã hội đang biến đổi không ngừng, ngành giáo dục và đào tạo sẽ còn tiếp tục những bước chuyển mình mạnh mẽ. Với tinh thần, ý chí khoa học vững vàng, tập thể cán bộ Viện KHGDVN luôn sẵn sàng đối diện với những thách thức mới, nắm lấy cơ hội và tiếp tục khẳng định mình trong cả những nghiên cứu chuyên sâu, hàn lâm, những nghiên cứu ứng dụng hay tư vấn chính sách… cho ngành giáo dục và đào tạo cả trong nước và quốc tế.
    
Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Minh Hạc gửi lời chúc mừng đối với tập thể cán bộ Viện nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Viện (Hình ảnh trích xuất từ phim phóng sự)
 
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thành lập ngày 06/12/1961, tiền thân là Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục với 04 phòng nghiên cứu và 01 phòng phục vụ nghiên cứu. Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành với nhiều lần đổi tên, sáp nhập và cơ cấu lại tổ chức, song hành cùng lịch sử phát triển của ngành giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam hiện nay có 03 phòng chức năng, 04 ban nghiên cứu, 07 trung tâm nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao và thông tin, 01 Tạp chí, và Trường TH, THCS và THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục.
  
Tập thể Lãnh đạo Viện tri ân đội ngũ Nguyên Lãnh đạo Viện qua các thời kỳ
 
Trên chặng đường nỗ lực cống hiến đối với sự phát triển giáo dục và đào tạo quốc gia, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động Hạng Nhất (1986); Huân chương Độc lập hạng Ba (1992); Huân chương Độc lập Hạng Nhì (1996); Huân chương Độc lập Hạng Nhất (2001); Huân chương Lao động hạng Ba (2011); Huân chương Lao động Hạng Nhất (2016). Bên cạnh đó, nhiều đơn vị trực thuộc và các nhà giáo, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam được Nhà nước và Bộ GD&ĐT tặng thưởng, được các tổ chức trong nước và quốc tế vinh danh.
 
Ảnh: Lý Quốc Biên
Tin bài: Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam
   
  
Các tin bài liên quan đến buổi lễ: