Triển khai kế hoạch xây dựng, ban hành Chương trình Giáo dục mầm non mới

09/05/2022 16:53 GMT+7
Ngày 09/05/2022, tại trụ sở 04 Trịnh Hoài Đức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức cuộc họp triển khai các hoạt động xây dựng và ban hành Chương trình Giáo dục mầm non mới của Ban Biên soạn chương trình.


Viện trưởng Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc cuộc họp
  
Tham dự có sự tham dự của Viện trưởng Lê Anh Vinh - Trưởng Ban biên soạn, PGS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giáo dục mầm non – Phó Trưởng ban thường trực, bà Hoàng Thị Dinh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non – Phó Trưởng ban. Ban biên soạn chương trình gồm 42 chuyên gia lĩnh vực giáo duc mầm non được tổ chức theo năm tổ biên soạn nội dung về giáo dục phát triển thể chất, giáo dục phát triển nhận thức, giáo dục phát triển ngôn ngữ, giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội, giáo dục phát triển thẩm kỹ. Đến tham dự buổi làm việc còn có sự tham gia của các đại diện quốc tế như UNICEF Việt Nam, VVOB…
  

PGS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Trinh giới thiệu các hoạt động triển khai xây dựng Chương trình Giáo dục mầm non mới
  
Phát biểu khai mạc, ông Lê Anh Vinh gửi lời chào mừng và cảm ơn tất cả các thành viên của Ban biên soạn đã đến tham dự. Theo bản thân ông đánh giá, đây là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho các em các kỹ năng và năng lực đáp ứng sự phát triển của các em. Để triển khai buổi họp ngày hôm nay, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục mầm non, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đã thực hiện một số nghiên cứu cơ sở khoa học nhằm phục vụ xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới. Hơn nữa, ông xác định Chương trình Giáo dục mầm non mới cần thống nhất các quan điểm, các nguyên tắc xây dựng, đồng thời cần có sự liền mạch giữa chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục phổ thông.
  
Mở đầu buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mỹ Trinh giới thiệu các hoạt động theo Quyết định 437/QĐ-BGDĐT về việc Ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động xây dựng, ban hành Chương trình Giáo dục mầm non mới do Thứ trưởng Ngô Thị Minh ký ngày 28/01/2022. Theo kế hoạch, các hoạt động được thực hiện đến tháng 12/2023 với bốn nhiệm vụ chính:
  
- Tổ chức xây dựng Dự thảo Chương trình Giáo dục mầm non mới, thử nghiệm, chỉnh lý Dự thảo Chương trình Giáo dục mầm non mới và Dự thảo Thông tự ban hành Chương trình Giáo dục mầm non mới
- Tỏ chức thực hiện thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới
- Thẩm định, nghiệm thu, ban hành Chương trình Giáo dục mầm non mới
- Tổ chức tập huấn chỉ đạo, hướng dẫn triển khai Chương trình Giáo dục mầm non mới.
  

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ trình bày báo cáo chuyên đề 
  
Tiếp theo chương trình, các vị đại biểu tham dự đã lắng nghe các phần trình bày năm báo cáo chuyên đề của tổ biên soạn nội dung. Đầu tiên, bà Nguyễn Thị Hồng Thuận, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Tâm lý học và Giáo dục học, trình bày chuyên đề “Cơ sở khoa học về sự phát triển của trẻ từ 0-6 tuổi và giáo dục cho trẻ ở cấp học mầm non”. Hai là chuyên đề “Xây dựng Chương trình Giáo dục mầm non theo tiếp cận năng lực” do bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trung tâm nghiên cứu Giáo dục mầm non trình bày. Ba là báo cáo “Tích hợp Giáo dục hòa nhập trong Chương trình Giáo dục mầm non” do Nguyễn Thị Cẩm Bích, Trung tâm nghiên cứu Giáo dục mầm non trình bày. Bốn là nội dung “Xây dựng khung kết quả mong đợi trong Chương trình Giáo dục mầm non mới” do PGS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Trinh trình bày. Cuối cùng là chuyên đề “Cơ sở khoa học đánh giá Chương trình Giáo dục mầm non” do PGS. TS. Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban nghiên cứu Đánh giá giáo dục.
  
Ở phiên thảo luận, các vị đại biểu cùng nhau thảo luận những thuận lợi, khó khăn và đề xuất các giải pháp nhằm triển khai thành công kế hoạch đề ra trong Quyết định số 437/BGDĐT.
  
 
Các thành viên của Ban biên soạn chương trình
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam