Tập huấn cho giám định viên tham gia khảo sát nghiên cứu đánh giá tác động dự án “Lồng ghép học thông qua chơi vào giáo dục tiểu học”

13/04/2022 19:59 GMT+7
Từ ngày 13 - 19/4/2022, tại trụ sở số 4 Trịnh Hoài Đức, Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu RTI Hoa Kì tổ chức tập huấn cho các giám định viên thực hiện đánh giá đầu kì Dự án “Lồng ghép học thông qua chơi vào giáo dục tiểu học”. Mục tiêu của đợt khảo sát này là thu thập những dữ liệu khoa học đánh giá tác động hiệu quả của Dự án, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tham dự hoạt động tập huấn có GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đại diện các phòng chức năng, các chuyên gia của Viện RTI, cùng gần 60 khảo sát viên.
  
 Viện trưởng Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc đợt tập huấn
 
Phát biểu khai mạc khoá tập huấn, Giáo sư - Viện trưởng Lê Anh Vinh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Học thông qua Chơi. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã tích hợp nhiều hoạt động thông qua chơi trong các môn học và mong muốn các thầy cô giáo sẽ là chìa khoá thúc đẩy giáo dục quá trình đổi mới, thay đổi phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng tích cực hóa các hoạt động của học sinh, giúp học sinh học tập hứng thú thông qua chơi.
  
  Bà Kellie Betts, chuyên gia của RTI chia sẻ thông tin khảo sát
  
Giáo sư Lê Anh Vinh cũng đề cập đến độ phổ rộng của khảo sát nghiên cứu, ý nghĩa của đợt tập huấn. Đợt khảo sát lần này sẽ đo lường thái độ của phụ huynh, giáo viên và lãnh đạo nhà trường trong lĩnh vực giáo dục đối với việc học thông qua chơi, và đồng thời đo lường kết quả toàn diện của học sinh - bao gồm đọc, toán và kĩ năng cảm xúc xã hội. Địa bàn khảo sát là 100 trường tiểu học tại 04 tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Quãng Ngãi và Bình Định.
  
Về nội dung chi tiết của các ngày tập huấn, ThS. Đỗ Đức Lân - Phó Trưởng Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế, đồng thời cũng là điếu phối viên, phụ trách chuyên môn của dự án đã nêu ra các yêu cầu cụ thể của các giám định viên và tầm quan trọng của việc tham gia đầy đủ của các buổi tập huấn, đáp ứng các tiêu chí nhằm bảo đảm chất lượng khi đi khảo sát nghiên cứu.
  
 Các học viên thực hành trên lớp  
 
Ngay sau lễ khai mạc, các hoạt động tập huấn đã được diễn ra sôi nổi, tích cực. Các chuyên gia của Viện nghiên cứu RTI, bà Kellie Betts, bà Tabithal K. Nduku đã lần lượt trình bày về tổng quan bộ công cụ khảo sát, các kĩ thuật khi tiến hành khảo sát. Các giám định viên được chia làm ba nhóm đánh giá: nhóm quan sát lớp học, nhóm đánh giá kĩ năng tình cảm xã hội, nhóm đánh giá năng lực đọc viết và kĩ năng tính toán. Buổi tập huấn ngày đầu tiên đã diễn ra hết sức sôi nổi với tính tương tác rất cao, xen lẫn phần lý thuyết chuyên sâu là các hoạt động thực hành. Cuối buổi tập huấn đầu tiên, các chuyên gia RTI đánh giá rất cao sự cố gắng nỗ lực của các học viên. Trong tuần tập huấn, các giám định viên sẽ có 02 ngày thực hành tại các trường tiểu học ở Hà Nội và Bắc Ninh. Kết thúc khoá tập huấn, những học viên đạt yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng nhận và lựa chọn tham gia khảo sát chính thức.
   
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam