Hội thảo Tổng kế dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục cơ bản cho trẻ em ngoài nhà trường thông qua các chương trình học tập linh hoạt tại Việt Nam”

16/09/2022 18:30 GMT+7
Ngày 16/9/2022, tại số 4 Trịnh Hoài Đức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục cơ bản cho trẻ em ngoài nhà trường thông qua các chương trình học tập linh hoạt tại Việt Nam”. Dự án nằm trong khuôn khổ hợp tác của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam với UNESCO Bangkok và Good Neighbors International (GNI) Hàn Quốc.

Tham dự buổi lễ, về phía Viện có sự tham gia GS. TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đại diện các phòng chức năng, các thành viên thực hiện dự án. Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, có TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học. Về phía các đối tác, có đại diện tổ chức UNESCO Bangkok, Good Neighbors International (GNI) Hàn Quốc, đại diện các đơn vị tham gia phối hợp chính: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, Lào Cai, Ninh Thuận, Gia Lai, Đồng Tháp, và các chuyên gia, các thầy cô quan tâm tới dự án.
  

Ông Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc hội thảo
 
Phát biểu khai mạc và chào mừng hội thảo, GS. TS. Lê Anh Vinh cho biết dự án này là một phần của đề án đa quốc gia, có sự tham gia của Campuchia, CHDCND Lào, Myanmar và Việt Nam và nhằm mục đích hỗ trợ mỗi chính phủ trong việc tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục cơ bản cho trẻ em và thanh niên ngoài nhà trường và những người học có hoàn cảnh khó khăn thông qua các giải pháp học tập linh hoạt. Nghiên cứu tìm hiểu hiện trạng của hệ thống giáo dục không chính quy của Việt Nam và các vấn đề xung quanh việc áp dụng và triển khai học tập linh hoạt cho trẻ em và trẻ em ngoài nhà trường. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng tìm cách khám phá các vấn đề và hàm ý xung quanh việc áp dụng và thực hiện phương pháp học tập linh hoạt cho trẻ em và trẻ em ngoài nhà trường thông qua các nghiên cứu điển hình trong nước và quốc tế. Ông cảm ơn các tổ chức, các thầy cô tham gia dự án và hi vọng hội thảo sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho mọi người.
  

Ông Tạ Ngọc Trí đánh giá cao kết quả dự án
 
TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cảm ơn tổ chức UNESCO Bangkok, Good Neighbors International (GNI) Hàn Quốc đã hợp tác cùng Việt Nam trong dự án này. Ông hi vọng các tổ chức tiếp tục quan tâm tới đối tượng yếu thế ở Việt Nam, đồng hành cùng Việt Nam trong nhiều dự án có ý nghĩa, đạt nhiều thành tích, tiến tới mọi trẻ em Việt Nam đều hoàn thành bậc Trung học cơ sở.
  

Đại biểu GNI phát biểu tại buổi lễ
 
Phiên 1 bắt đầu với báo cáo tổng kết dự án của GS. TS. Lê Anh Vinh. Ông cho biết mục tiêu của dự án là xây dựng chương trình học tập linh hoạt, tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cơ bản cho trẻ em ở độ tuổi trung học cơ sở ngoài nhà trường và học sinh bỏ học, hay những người chưa hoàn thành chương trình học, học sinh gặp khó khăn khi tiếp cận giáo dục cơ bản tại Việt Nam. Nội dung thực hiện của dự án bao gồm: 1) xây dựng khung chương trình tương đương; 2) số hóa tài liệu dạy – học; 3) Thiết lập hệ thống quản lý học tập; 4) tập huấn cho giáo viên; 5) thử nghiệm tại một số tỉnh và đánh giá bước đầu cũng như trao giấy chứng nhận cho học sinh tham gia học tập.
Khung nội dung môn học/hoạt động giáo dục cho trẻ em ngoài nhà trường được xây dựng theo tinh thần tinh giản, lựa chọn một số nội dung, kiến thức kĩ năng cơ bản, cốt lõi từ lớp 4 đến lớp 9 từ nội dung và yêu cầu cần đạt trong chương trình Giáo dục Phổ thông môn học 2018. Đảm bảo tính khả thi trong việc tự học đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không được tới trường thường xuyên, góp phần giúp các em giải quyết được những vấn đề đơn giản trong cuộc sống có liên quan đến môn học. Việc xây dựng chương trình đảm bảo tính mềm dẻo (về nội dung, phương pháp, kế hoạch dạy học) phù hợp với nhận thức của học sinh, cơ sở vật chất, thiết bị… Cấu trúc và nội dung được tổ chức theo lớp, khối và các chủ đề.
  

Nguyễn Thị Kiều Oanh trình bày việc triển khai hệ thống LMS ở môn Toán
 
Tiếp theo là các báo cáo về việc triển khai sử dụng hệ thống LMS trong môn Toán của TS. Nguyễn Thị Kiều Oanh và báo cáo về việc triển khai sử dụng hệ thống LMS trong hoạt động Giáo dục kĩ năng sống của ThS. Nguyễn Thị Thu Thảo. 
 
Phiên 2 của hội thảo là tọa đàm về Giáo dục cơ bản cho trẻ em ngoài nhà trường ở Việt Nam – Cơ hội, thách thức và bài học kinh nghiệm. Đại diện của các Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia dự án cho biết khi thực hiện dự án GNI tại nhà trường, học sinh hiểu bài hơn và vận dụng kiến thức vào làm bài tập hiệu quả do được học những tiết học với hình ảnh, âm thanh sinh động. Hơn nữa việc được tự do tương tác trong tiết học khiến học sinh thích thú hơn và tích cực làm việc hơn. Đại diện các trường mong rằng dự án bổ sung thêm nội dung và đa dạng các môn học và cấp học, tiến tới một chương trình tổng thể cho trẻ em ngoài nhà trường.
  

Các đại biểu tham dự lễ tổng kết dự án
 
Bế mạc hội thảo, GS. TS. Lê Anh Vinh bày tỏ lòng cảm ơn với sự tiếp nhận tích cực các sản phẩm trong dự án của các thầy cô. Ông cho biết sẽ cố gắng hoàn thiện dự án thành một sản phẩm đa mục tiêu với hướng mở nhất và đơn giản nhất có thể. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ nỗ lực tìm kiếm nguồn hỗ trợ để làm sâu thêm nội dung của chương trình và tiếp tục phát triển dự án này với mong muốn giúp cho việc học trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Một lần nữa GS. TS. Lê Anh Vinh nhấn mạnh tới tính bền vững của dự án khi bày tỏ mong muốn các sản phẩm của dự án được các thầy cô trên khắp cả nước chia sẻ và lan tỏa để các bài học có thể tiếp cận nhiều người học nhất có thể.
  
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam