Lãnh đạo Viện tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia Tập đoàn Meta

18/08/2022 21:33 GMT+7
Chiều ngày 18/8/2022, tại Phòng họp A13, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tiếp và làm việc với các chuyên gia của Tập đoàn Meta.

Tham dự buổi làm việc, về phía Tập đoàn Meta, có ông Xiao Rui Tio - Quản lý Chương trình Chính sách, Tập đoàn Meta khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cùng các chuyên gia khu vực và Việt Nam. Ngoài ra, còn có các chuyên gia thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) và tổ chức Pearl Consult. Về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có sự hiện diện của GS - Viện trưởng Lê Anh Vinh cùng đại diện của Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế.
 
 
Đại diện hai đơn vị đánh giá cao hiệu quả trong các hoạt động hợp tác
  
Thay mặt Lãnh đạo Viện, GS.TS. Lê Anh Vinh giới thiệu tóm tắt các chức năng, nhiệm vụ và thành tựu của đơn vị, đồng thời cảm ơn Tập đoàn Meta và Trung tâm Vietnet-ICT đã phối hợp Viện KHGDVN triển khai viết tài liệu, tập huấn giáo viên và tổ chức Hội thảo “Giáo dục kỹ năng số trong nhà trường phổ thông Việt Nam - Công bố báo cáo tác động Chương trình Tư duy thời đại số”.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Xiao Rui Tio cũng nhấn mạnh “Chương trình Tư duy thời đại số là một trong những trụ cột quan trọng giúp Meta thực hiện cam kết nâng cao kỹ năng số và an toàn số cho thế hệ trẻ Việt Nam”. Ông đánh cao hiệu quả hợp tác giữa các bên trong việc thực hiện Chương trình này.
 
Hai bên bày tỏ sự quan tâm và mong đợi những cơ hội hợp tác trong tương lai về những vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ số trong dạy học như sử dụng phần mềm thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (VR/AR), hướng dẫn an toàn trong không gian mạng, thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sử dụng Internet để bảo vệ sức khoẻ thể chất và tinh thần,…
 
Kết thúc cuộc họp, hai bên trao tặng quà lưu niệm và cùng cam kết thúc đẩy các cơ hội hợp tác trong tương lai.
   
 
Lãnh đạo Viện chụp ảnh cùng đoàn công tác Tập đoàn Meta
 
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam 
  
Thông tin liên quan:
  
Trong bối cảnh thế giới chuyển mình trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, học sinh ngày càng dành nhiều thời gian hơn trên các nền tảng trực tuyến để học tập, giao lưu và giải trí. Chính vì vậy, việc cung cấp các tài nguyên đào tạo và trang bị những kiến thức và kĩ năng để học sinh, sinh viên Việt Nam có thể sử dụng, khai thác Internet một cách tích cực, biết cách ứng xử văn minh và tiếp cận thông tin có chọn lọc là một việc vô cùng cần thiết và quan trọng.
 
Năm 2021 - 2022, Tập đoàn Meta đã phối hợp cùng Vietnet-ICT và Viện KHGDVN xây dựng Tài liệu hướng dẫn “Dạy học kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên”. Đây là nguồn tài nguyên đào tạo thuộc Chương trình Tư duy thời đại số - chương trình đào tạo về kỹ năng số và an toàn trên không gian mạng cho học sinh, được Tập đoàn Meta triển khai từ năm 2019 tại nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, chương trình đã tổ chức tập huấn tập trung cho hơn 3.500 giáo viên các trường THCS, THPT thuộc địa bàn 39 tỉnh thành, từ đó mở rộng tập huấn tiếp tới 20.886 giáo viên khác.
 
Tài liệu hướng dẫn “Dạy học kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên” bao gồm 04 học phần: (1) Giới thiệu về thế giới số; (2) Kiến thức nền tảng số; (3) Sức khoẻ số; và (4) Tương tác số. Tài liệu này nhằm hướng dẫn và hỗ trợ giáo viên triển khai giảng dạy các kỹ năng số và an toàn số thiết yếu cho học sinh khối THCS và THPT.