Tập huấn Tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo Chiến lược 6C cho các trường tiểu học ở Khu vực miền Trung và Tây nguyên (Đợt 2)

29/08/2023 09:53 GMT+7
Ngày 28, 29/08/2023, tại Quảng Bình, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tiếp tục tổ chức tập huấn (đợt 2) hướng dẫn vận dụng lồng ghép Chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học cho 08 tỉnh/thành phố thuộc khu vực phía bắc miền Trung bao gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đây là đợt tập huấn thứ 2 thuộc chuỗi tập huấn khu vực miền Trung và Tây nguyên trong khuôn khổ hợp tác “Phát triển Giáo dục thể chất trong nhà trường Tiểu học ở Việt Nam” giữa Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam với Tập đoàn NIKE, giai đoạn 2022-2025.

Tham dự đợt tập huấn có GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện KHGDVN; Ông Hà Văn Quỳnh - Phó Giám đốc TT GDPT QG, Viện KHGDVN; PGS.TS Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ GDTC; Bà Mai Thị Liên Giang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình; Ông Lê Viết Cảm - Trưởng phòng GD Mầm non-Tiểu học Sở GD&ĐT Quảng Bình; đại diện lãnh đạo, cán bộ quản lí môn học và 80 giáo viên cốt cán môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học của 08 Sở giáo dục và Đào tạo trong diện tập huấn; Đại diện Công ty cổ phần truyền thông Danson Solutions và đội ngũ chuyên gia Giáo dục thể chất, Viện KHGDVN.
 
Phát biểu trong buổi khai mạc, GS.TS Lê Anh Vinh gửi lời cảm ơn sự có mặt của các lãnh đạo, cán bộ quản lí, các thầy cô giáo đến từ 08 Sở giáo dục và Đào tạo. Ông nhấn mạnh vai trò, vị trí và tầm quan trọng của môn Giáo dục thể chất đối với học sinh tiểu học trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời cho rằng Môn giáo dục thể chất không chỉ đơn giản là vận động, là luyện tập và hoàn thành các yêu cầu về thành tích mà còn hướng nhiều hơn đến giáo dục sức khỏe tâm thần, giáo dục dinh dưỡng cũng như định hướng vận dụng các kiến thức kỹ năng đã được truyền thụ vào cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, phát huy khả năng tự rèn luyện, nâng cao sức khỏe bản thân, đồng thời giúp học sinh có thói quen thường xuyên vận động, tham gia tập luyện thể thao, tạo cơ sở nền tảng về thể chất, qua đó góp phần phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Ông cũng khẳng định sự phù hợp của Chiến lược 6C với mục tiêu, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá ở môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
  

GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện KHGDVN phát biểu khai mạc
 
Trong lễ khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ GDTC cũng đã nhấn mạnh đến vai trò chủ chốt của người giáo viên trong mục tiêu nâng cao chất lượng Giáo dục thể chất và thể thao trường học. Ông cho rằng dù nội dung dạy học có phong phú đa dạng đến mấy, phương pháp dạy học có tích cực đến mấy thì tính quyết định vẫn nằm ở kỹ năng tổ chức hoạt động cũng như sự nhiệt huyết, tận tình với nghề của các Thầy Cô giáo. Ông mong muốn các Thầy Cô sẽ có một cách nhìn mới, cách tiếp cận mới trong tổ chức các hoạt động, đảm bảo chất lượng công tác Giáo dục thể chất và thể thao trường học, góp phần thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đã được đưa ra trong Nghị quyết 29-NQ/TW.
 

PGS.TS Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ GDTC phát biểu trong lễ khai mạc
  
Các đại biểu tham dự cũng nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của môn Giáo dục thể chất trong nhà trường tiểu học hiện nay, đánh giá cao hoạt động này của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, đã giúp các Thầy Cô giáo có cơ hội tiếp cận các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong tổ chức dạy học môn học, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình môn học trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 
 

Bà Mai Thị Liên Giang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình phát biểu trong lễ khai mạc
  
Đợt tập huấn diễn ra trong 02 ngày, nội dung tập huấn bao gồm các hoạt động trao đổi, chia sẻ, hoạt động nhóm trên lớp học. Các học viên được giới thiệu, hướng dẫn cách thức xây dựng kế hoạch bài dạy, lựa chọn trò chơi vận động và tổ chức dạy học môn học theo Chiến lược 6C. Bên cạnh các hoạt động tập huấn lí thuyết, các học viên sẽ được thực hành tổ chức các giờ học với đối tượng giáo viên và học sinh tại thực địa với sự hướng dẫn và hỗ trợ của các chuyên gia Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.
 

Các đại biểu tham gia chụp ảnh kỷ niệm
  
Sau đợt tập huấn này, chiến lược 6C tiếp tục được phổ biến, lan tỏa và mở rộng đến toàn bộ các nhà trường, đến giáo viên môn GDTC cấp tiểu học ở tất cả các địa phương đã được tập huấn, qua đó giúp giáo viên thay đổi cách tiếp cận dạy học môn học, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm đạt được mục tiêu chương trình môn học cũng như nâng cao chất lượng công tác Giáo dục thể chất và thể thao trường học trong giai đoạn hiện nay.
  
Một số hình ảnh trong đợt tập huấn:
 

 

 

 

 
  
Tin bài và ảnh: Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia