Hội nghị Sơ kết công tác 06 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2023

23/06/2023 22:18 GMT+7
Ngày 23/06/2023, tại Khách sạn Dragon Sea, Sầm Sơn, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 06 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2023.

Tham dự hội thảo có sự tham dự của Viện trưởng Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Trần Huy Hoang, Phó Viện trưởng Mai Văn Trinh, bí thư các chi bộ, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện, ông Dương Quang Ngọc - Chủ tịch Công đoàn Viện, chủ tịch các công đoàn bộ phận cùng các thành viên của Ban Tổ chức.
 

Phó Viện trưởng Trần Huy Hoàng phát biểu chỉ đạo hội nghị
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Viện trưởng Trần Huy Hoàng chỉ đạo các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề cốt lõi, đánh giá thực chất các kết quả đạt được, xem xét các vấn đề còn vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm.
 
Tiếp đến, Hôi nghị lắng các báo cáo tình hinh thực hiện nhiệm vụ 06 tháng đầu năm của Viện. Cụ thể, ông Trương Xuân Cảnh trình bày Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023 và Kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; ông Dương Trần Đức Minh trình bày Báo cáo về lĩnh vực tài chính, quản trị; ông Lương Việt Thái trình bày lĩnh vực quản lý khoa học, đào tạo.
 

Ông Trương Xuân Cảnh báo cáo tình hinh thực hiện nhiệm vụ 06 tháng đầu năm
 
Theo các nội dung trình bày, trong 06 tháng đầu năm 2023, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã ban hành quyết định về kế hoạch công tác, trong đó bao gồm 52 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của các Viện và các đơn vị trực thuộc Viện. Về tình hình thực hiện đề tài, nhiệm vụ các cấp, Viện tổ chức kiểm tra tiến độ 11 đề tài, 06 nhiệm vụ, 14 nhiệm vụ thuộc chương trình KH&CN cấp Bộ 2022. Các đề tài, nhiệm vụ đều đã thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đăng ký trong thuyết minh. Một số nhiệm vụ đã đáp ứng được yêu cầu về sản phẩm phục vụ quản lý chỉ đạo ngành của các Cục/Vụ đặt hàng.
 
 
Ông Lương Việt Thái trình bày công tác quản lý học học, đào tạo và hợp tác quốc tế
  
Viện cũng đã tổ chức 20 hội thảo khoa học, tập huấn chuyên môn (trong đó 16 hội thảo trong nước và 4 hội thảo có yếu tố nước ngoài), nổi bật là hội thảo “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và Thách thức đối với giáo dục”. Toạ đàm được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các nhà quản lý giáo dục, các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu, các học giả, các giáo viên thảo luận và chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng của AI đến tương lai của giáo dục.
 
Về các hoạt động hợp tác quốc tế, Viện triển khai 13 đề án, dự án, chương trình, hợp tác trong nước và quốc tế theo kế hoạch, có thể kể đến Hội thảo quốc tế Giáo dục Toán học - IWME 2023, Dự án Học tập và kĩ năng cho trẻ em năm 2023 do UNICEF tài trợ, hoạt động khảo sát đánh giá tác động nghiên cứu khảo sát dự án Iplay nằm trong khuôn khổ hợp tác với tổ chức RTI, Hoa Kỳ tại 100 trường tiểu học ở 4 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ngãi. hợp tác với Trung tâm khu vực về Học tập suốt đời của Tổ chức SEAMEO tại Việt Nam.
 
Liên quan đến công tác giáo dục học sinh năm học 2022-2023, Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra đầu năm học, thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành, tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, thực tập chuyên môn, thi giáo viên giỏi các cấp.
 
Về công tác đào tạo tiến sỹ, Viện tổ chức rà soát đội ngũ giảng viên và các nội dung liên quan phục vụ việc xác định chỉ tiêu và xây dựng Đề án Tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ năm 2023; tư vấn cho các ứng viên dự tuyển năm 2023; xây dựng chương trình và đề cương môn học chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý; ban hành Quy chế quản lý và sử dụng hộp thư điện tử công vụ cho nghiên cứu sinh thuộc Viện; kiện toàn các tiểu ban chuyên ngành đào tạo của Viện.
 
 
Ông Dương Trần Đức Minh báo cáo công tác tài chính và quản trị 
  
Về công tác tài chính, Viện hoàn thành báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước, báo cáo tài chính năm 2022 tại Viện; xây dựng phương án tự chủ tài chính của Viện giai đoạn 2023-2025; hoàn thiện kế hoạch tài chính năm 2023; hoàn thiện Sổ tay quy trình thanh quyết toán; đảm bảo việc chi trả lương và các khoản chi thiết yếu của Viện.
 
Về công tác quản trị, Viện bàn giao Nhà Đa năng thuộc Dự án cải tạo, xây dựng Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục cho nhà trường; phối hợp với nhà trường xây dựng kế hoạch vận hành, hoạt động và phương án quản lý, sử dụng; thực hiện các nhiệm vụ nhằm đảm bảo và duy trì các hoạt động thường xuyên của Viện.
 
Về công tác tổ chức cán bộ, Viện triển khai công tác rà soát, bổ sung quy hoạch lãnh đạo các đơn vị thuộc Viện giai đoạn 2021-2025 và ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch lãnh đạo các đơn vị thuộc/trực thuộc Viện giai đoạn 2021-2025; hoàn thiện dự thảo phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị thuộc Viện; tổ chức, hoàn thành kỳ thi tuyển viên chức và ban hành quyết định tuyển dụng đối với 16 thí sinh trúng tuyển kỳ thi tuyển viên chức vào Viện năm 2022; ký hợp đồng làm việc đối với các viên chức và ban hành các Quyết định hướng dẫn tập sự đối với các trường hợp thuộc diện phải tập sự; hoàn thành công tác đánh giá, xếp loại chất lượng VC & NLĐ của Viện năm 2022; hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ ra quyết định công nhận khen thưởng cấp Bộ đối với các tập thể, cá nhân của Viện có thành tích trong năm 2022; rà soát điều kiện tiêu chuẩn, hoàn thành hồ sơ thi nâng ngạch cho cán bộ viên chức hành chính; triển khai rà soát các viên chức đủ điều kiện thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp khoa học công nghệ.
 
 
Các đại biểu phát biểu thảo luận tại hội nghị
 
 
 
 
Phó Viện trưởng Mai Văn Trinh điều hành phiên thảo luận
  
Sau các phần trình bày báo cáo của đại diện các phòng chức năng, hội nghị tổ chức phiên thảo luận với sự đồng chủ trì của Ban Lãnh đạo Viện. Các đại biểu tích cực thảo luận về các vấn đề còn vướng mắc trong triển khai kế hoạch 06 tháng đầu năm, đồng thời, thảo luận các giải pháp nhằm khắc phục nhằm hoàn thành kế hoạch công tác năm 2023. Các nội dung thảo luận tập trung về nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực, hoàn thiện cơ cấu tổ chức các đơn vị trực thuộc Viện, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị triển khai các hoạt động của Viện, cơ chế tự chủ của các đơn vị.
  
Viện trưởng Lê Anh Vinh phát biểu kết luận hội nghị 
 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam