Tập huấn Tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo Chiến lược 6C cho các trường tiểu học ở Khu vực miền Trung và Tây nguyên

25/08/2023 08:56 GMT+7
Ngày 24, 25/8/2023, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức tập huấn hướng dẫn vận dụng lồng ghép chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học cho 10 tỉnh/thành phố thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên bao gồm: Kon Tum, Bình Định, Gia Lai, Phú Yên, Đắk Lắk, Đắk Nông, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Thuận (Đợt 1).


Ban tổ chức và Trưởng các đoàn thuộc 10 Sở GD&ĐT chụp ảnh tại buổi tập huấn
  
Tiếp nối các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác “Phát triển Giáo dục thể chất trong nhà trường Tiểu học ở Việt Nam” với Tập đoàn NIKE, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tiếp tục tổ chức tập huấn hướng dẫn vận dụng lồng ghép chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học cho 10 tỉnh/thành phố tại khu vực miền Trung và Tây nguyên với mong muốn giới thiệu đến các giáo viên môn GDTC tại các nhà trường tiểu học cách tiếp cận dạy học môn học thông qua lựa chọn, tổ chức các hoạt động và trò chơi vận động trong giờ học GDTC theo Chiến lược 6C, nhằm thúc đẩy sự tự tin, cơ hội, đóng góp, lựa chọn…cho học sinh, qua đó tăng sự tự giác tích cực tập luyện, khơi dậy hứng thú, tình yêu với môn học, góp phần hình thành, phát triển năng lực và các phẩm chất chủ yếu của học sinh, đáp ứng mục tiêu cốt lõi trong chương trình môn GDTC 2018.
  
Tham dự đợt tập huấn tại Tỉnh Phú Yên có GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện KHGDVN; Ông Hà Văn Quỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng Giáo dục phổ thông Quốc gia, Viện KHGDVN; Ông Nguyễn Hồng Quàng - Phòng GD Mầm non - Tiểu học, Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên; Bà Nguyễn Minh Hằng - Giám đốc Công ty cổ phần Danson Solution; Đại diện lãnh đạo, chuyên viên, cán bộ quản lí, 100 giáo viên cốt cán môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học của 10 Sở giáo dục và Đào tạo trong diện tập huấn; đội ngũ chuyên gia về giáo dục thể chất, Viện KHGDVN.
  
Phát biểu trong buổi khai mạc, GS.TS Lê Anh Vinh gửi lời cảm ơn sự có mặt của các đại biểu, các thầy cô giáo đến từ 10 Sở giáo dục và Đào tạo. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của môn Giáo dục thể chất đối với học sinh tiểu học, đồng thời cho rằng hiện nay khi dạy học môn Giáo dục thể chất cần quan tâm đến ba vấn đề: thứ nhất là bản thân học sinh cần yêu thích môn học; thứ hai là học sinh hiểu được tại sao bản thân cần học tập và tập luyện môn học này, môn học có ích lợi như thế nào đối với bản thân và thứ ba là học sinh cần đáp ứng được được các yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất được thể hiện trong chương trình. Điều này cũng gắn liền với khẩu hiệu của NIKE, thể thao giúp học sinh học tập, hình thành và duy trì thói quen tập luyện hàng ngày, qua đó giúp các em có nền tảng sức khỏe để bước đi những bước đường dài hơn trong cuộc sống. Ông cũng khẳng định sự phù hợp của Chiến lược 6C với mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá trong chương trình GDPT 2018. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên nhằm đảm bảo chất lượng môn học đã và đang được triển khai trong giai đoạn hiện nay.
  

GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện KHGDVN phát biểu khai mạc
  
Đại diện Sở Giáo dục và Đào Tạo Tỉnh Phú Yên, Ông Nguyễn Hồng Quàng đã nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của môn học Giáo dục thể chất ở cấp tiểu học, môn học này không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức và kỹ năng vận động cơ bản trong giờ học mà còn định hướng cho học sinh vận dụng những kiến thức, kỹ năng đó để tự rèn luyện, nâng cao sức khỏe bản thân, đồng thời giúp các em có thói quen thường xuyên vận động, tham gia tập luyện thể thao, tạo cơ sở nền tảng về thể chất, qua đó góp phần phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.
  

Ông Nguyễn Hồng Quàng Đại diện Sở GDĐT Tỉnh Phú Yên phát biểu chia sẻ tại buổi tập huấn
  
Đợt tập huấn diễn ra trong 02 ngày, nội dung tập huấn bao gồm các hoạt động trao đổi, chia sẻ, hoạt động nhóm trên lớp học. Các học viên được giới thiệu, hướng dẫn cách thức xây dựng kế hoạch, lựa chọn trò chơi vận động và tổ chức dạy học môn học theo Chiến lược 6C. Bên cạnh các hoạt động tập huấn lý thuyết, các học viên sẽ được thực hành tổ chức các giờ học với đối tượng giáo viên và học sinh tại thực địa với sự hướng dẫn và hỗ trợ của các chuyên gia của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.
  

Ông Lý Quốc Biên, chuyên gia môn GDTC, Viện KHGDVN tại buổi tập huấn
  
Sau đợt tập huấn này, Chiến lược 6C sẽ được phổ biến, lan tỏa và mở rộng đến toàn bộ các nhà trường, đến giáo viên môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học ở tất cả các địa phương đã được tập huấn, qua đó khuyến khích giáo viên thay đổi cách tiếp cận dạy học môn học, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn học trong nhà trường, đáp ứng mục tiêu chương trình GDPT 2018 đã và đang được triển khai trên toàn quốc.
  
Một số hình ảnh trong đợt tập huấn
 

 

 

  

 

 
 
Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia