Tọa đàm xin ý kiến Dự thảo quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030

11/12/2023 14:14 GMT+7
Sáng ngày 11/12/2023, tại trụ sở 04 Trịnh Hoài Đức, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức tọa đàm xin ý kiến Dự thảo quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham dự buổi tọa đàm, có sự tham dự của Thứ trưởng Ngô Thị Minh, đại diện lãnh đạo Cục/Vụ trực thuộc Bộ, đại diên lãnh đạo đến từ các bộ/ban/ngành, đại diện các cơ sở giáo dục đào tạo đại học, đại diện các cơ sở giáo dục hòa nhập khu vực Đồng bằng sông Hồng, Trung du và miền núi phía Bắc, đại diện các tổ chức liên quan đến người khuyết tật, các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực giáo dục đặc biệt cùng các thành viên nhóm thực hiện.
 
 
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nêu quan điểm quyền trẻ em, đặc biệt là nhóm trẻ yếu thế cần được quan tâm và chúng ta phải đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi đối với các em. Dự thảo quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần hoàn thiện trước khi trình các cấp cao hơn. Bà mong muốn tại buổi tọa đàm hôm nay các đại biểu tập trung thảo luận cơ cấu mạng lưới các cơ sở giáo dục toàn quốc và các khu vực, phương án phát triển đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên, công các viên, các phương án đầu tư, các điều kiện đảm bảo vận hành, các giải pháp thực hiện quy hoạch và trách nhiệm của các bên liên quan.
 
 
Đại diện nhóm biên soạn, TS. Nguyễn Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, trình bày báo cáo thực trạng giáo dục trẻ khuyết tật và thực trạng hệ thống trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập trong cả nước. Nội dung báo cáo đề cập đến tỷ lệ trẻ khuyết tật học tập tại các cơ sở giáo dục, sự tham gia của trẻ theo các hình thức học tập, cơ hội học tập của trẻ, các điều kiện thực hiện giáo dục, sự phân bố của các trường chuyên biệt và trung tâm hỗ trợ trong cả nước.
 
 
Tiếp theo, GS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, trình bày định hướng quy hoạch Hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và Hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Theo tiến độ đề xuất, giai đoạn 2025 tập trung củng cố mạng lưới các cơ sở giáo dục với ít nhất 50% tỉnh/thành có ít nhất 01 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; giai đoạn 2030 định hướng phát triển mạng lưới với 100% tỉnh/thành có ít nhất 01 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; tầm nhìn 2050: hoàn thiện hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Bên cạnh đó, ông cũng tập trung trình bày phương án phát triển hệ thống tại khu vực Đồng bằng sông Hồng, Trung du và miền núi phía Bắc.
 

Thứ trưởng Ngô Thị Minh và GS. TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam điều hành phiên thảo luận
 
Theo sự điều phối của Thứ trưởng Ngô Thị Minh và GS. TS. Lê Anh Vinh, các đại biểu tập trung thảo luận các điều kiện triển khai giáo dục đối với trẻ khuyết tật, cũng như tính khả thi của phương án thực hiện quy hoạch. Các nội dung đề cập đến sự cần thiết đánh giá, phân loại đối tượng trẻ khuyết tật, các nội dung giáo dục đối với từng nhóm trẻ, chính sách hỗ trợ giáo viên dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy hòa nhập…
 

 

 

 

 

Các đại biểu thảo luận tại hội trường
 
Phát biểu tổng kết tọa đàm, Thứ trường Ngô Thị Minh đề cao quyền được học tập của trẻ khuyết tật, nhu cầu học tập của các em. Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần đảm bảo tính khả thi, tính phù hợp với từng đối tượng trẻ khuyết tật, phù hợp điều kiện kinh tế của vùng , miền, địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ/ban/ngành cũng như các đối tượng tham gia quá trình giáo dục của các em. Bà gửi lời cảm ơn các đại biểu tham dự đóng góp các ý kiến đối với bản dự thảo, các ý kiến được ghi nhận cẩn thận, rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện bản dự thảo quy hoạch
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam