Hội thảo công bố Báo cáo thường niên năm 2023 về Dạy và học Ngoại ngữ ở Việt Nam

27/12/2023 14:26 GMT+7
Sáng ngày 27/12/2023, tại trụ sở 04 Trịnh Hoài Đức, Viện Khoa học giáo duc Việt Nam tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo thường niên năm 2023 về Dạy và học Ngoại ngữ ở Việt Nam.

Tham dự hội thảo, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, có ông Nguyễn Minh Đức – Cục trưởng Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bà Vũ Thị Tú Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, ông Trần Nam Tú – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, bà Nguyễn Thị Mai Hữu – Trưởng Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ, đại diện lãnh đạo các sở giáo dục trong nước. Về phía tổ chức quốc tế, có ông Lê Thùy Dương, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Về phía Viện, có GS. Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiên cứu, các thành viên của nhóm thực hiện báo cáo. Hội thảo tiếp đón hơn 500 đại biểu (theo hình thức trực tiếp và trực tuyến) là các chuyên gia, giáo viên các cơ sở giáo dục trong cả nước.
 

Viện trưởng Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc hội thảo
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Lê Anh Vinh gửi lời chào mừng các đại biểu tham dự họi thảo. Ông cho biết xu hướng học ngoại ngữ của học sinh phổ thông hiện nay ngày càng lớn, cho thấy sự quan tâm đến học ngoại ngữ ngày càng tăng. Điều này xuất phát từ nhu cầu từ bản thân các em, các em xem ngoại ngữ là một công cụ quan trọng để tìm hiểu thế giới. Ông hi vọng những đề xuất trong báo cáo có thể cải thiện dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam trong thời gian tới.
 

TS. Nguyễn Thi Mai Hữu trình bày thông tin chung triển khai dạy và học môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
 
Tiếp theo chương trình, bà Nguyễn Thị Mai Hữu giới thiệu thông tin chung triển khai dạy và học môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, từ chương trình môn Tiếng Anh, điều kiến cơ sở vật chất, trang thiết bị đến chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp, kết quả thi trung học phổ thông môn Tiếng Anh.
 

GS. Lê Anh Vinh trình bày kết quả thực trạng khảo sát dạy và học môn Tiếng Anh
 
Đại diện Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, GS. Lê Anh Vinh trình bày kết quả khảo sát, đánh giá triển khai môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Kết quả khảo sát cho thây sự hứng thú của học sinh đối với môn Tiếng Anh, xu hướng tích hợp công nghệ trong dạy học tiếng Anh, sự hiệu quả của công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, việc dạy tiếng Anh cũng được xem xét trong bối cảnh giáo dục công dân toàn cầu và các cấu phần trí tuệ cảm xúc xã hội. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đề xuất các nhóm giải pháp nhằm tăng cường tính hiệu quả dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam.
 

Các diễn giả trao đổi và thảo luận tại hội trường
 
Sau nội dung báo cáo, hội thảo bắt đầu phiên trao đổi và thảo luận với các diễn giả GS. Lê Anh Vinh, TS. Nguyễn Thị Mai Hữu, GS. Hoàng Văn Vân – Đại học Quốc gia Hà Nội, TS. Nguyễn Thị Hồng Nhung – Đại học Quốc gia Hà Nội. Các diễn giả và đại biểu tham dự đánh giá cao nội dung báo và sự đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn dạy và học môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các vấn đề thảo luận tại hội trường tập trung thực trạng dạy và học môn tiếng Anh, việc sử dụng các bộ sách giáo khoa trong hoạt động dạy học, đánh giá năng lực tiếng Anh của học sinh phổ thông, các hoạt động bồi dưỡng giáo viên, đánh giá quá trình học tiếng Anh của học sinh, đánh giá sự tác động của Đề án Ngoại ngữ đối với kết quả học tiếng Anh, tích hợp công nghệ vào quá trình dạy học.
 
Phát biểu tổng kết hội thảo, GS. Lê Anh Vinh đánh giá cao vai trò tiên phong của đội ngũ giáo viên dạy môn tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong việc cập nhật các phương pháp dạy học mới, ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động dạy học. Điều này góp phần nâng cao năng lực tiếng Anh hơn 10 năm qua, dần thay đổi nhận thức của học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội về việc học ngoại ngữ tại Việt Nam.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam